Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang không ngừng nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công
02:25 PM 23/04/2024
(LĐXH)- Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh, bệnh binh và người có công cả về thể chất lẫn tinh thần.
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) đứng chân tại phường Xương Giang, TP Bắc Giang.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm, được sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nên đến nay, Trung tâm được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các trang thiết bị đáp ứng được việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Hiện đơn vị có 30 cán bộ, nhân viên với 3 phòng chuyên môn. Trung tâm được phân công thực hiện 2 nhiệm vụ là điều trị, nuôi dưỡng chăm sóc, nuôi dưỡng suốt đời thương binh, bệnh binh nặng của 4 tỉnh, thành (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương); tổ chức điều dưỡng luân phiên tập trung cho người có công trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ y tế của Trung tâm hướng dẫn thương binh luyện tập nâng cao sức khỏe (ảnh: TL)
Trung tâm hiện đang chăm sóc 15 thương, bệnh binh nặng, với tỷ lệ mất sức lao động từ 81 - 95%. Ngoài điều dưỡng cố định, mỗi năm Trung tâm đón, chăm sóc, điều dưỡng luân phiên tập trung khoảng 5 - 6 nghìn lượt thương binh, bệnh binh trong toàn tỉnh.
Luôn xác định đây là nhiệm vụ vất vả nhưng vô cùng tự hào, vẻ vang nên Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên quán triệt tới cán bộ, viên chức, nhân viên nêu cao trách nhiệm, tận tình, chu đáo trong mỗi công việc được giao; coi người có công như người thân, ruột thịt của mình, thể hiện sự tri ân với lớp cha anh đã hy sinh tuổi thanh xuân vì Tổ quốc. Nhờ vậy, đơn vị luôn hoàn thành kế hoạch điều dưỡng luân phiên bảo đảm đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng theo quy định.
Với những thương binh, bệnh binh nặng được nuôi dưỡng suốt đời tại đây, đa số đã lớn tuổi, cơ thể còn nhiều vết thương nên các cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn phục vụ ân cần, chu đáo.
Đối với những đối tượng điều dưỡng luân phiên là thương bệnh binh, người cao tuổi, sức khoẻ yếu, thường xuyên bị huyết áp cao, nhiều bệnh mãn tính, vết thương cũ tái phát, hành hạ mỗi khi trái gió, trở trời, Trung tâm đã đặt công tác chăm sóc y tế và phục hồi sức khoẻ cho các đối tượng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Mỗi đợt điều dưỡng, các đối tượng được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án và điều trị.
Hàng ngày, các đối tượng được nhân viên y tế cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh thông thường tại phòng nghỉ và hướng dẫn các bài tập để nâng cao sức khỏe, đồng thời tham gia vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt; xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, phù hợp với khẩu vị mỗi người.
Đối với những người phải ăn kiêng, đều được đơn vị bố trí, lựa chọn những thực phẩm thay thế phù hợp để đảm bảo sức khoẻ. Công tác trực y tế luôn được đơn vị duy trì thực hiện 24/24 giờ.  Các thương, bệnh binh như bố trí chỗ ăn ở tương đối đầy đủ các thiết bị như: TV, tủ lạnh, điều hòa hai chiều, bình tắm nóng lạnh… 
Đoàn đại biểu người có công huyện Lạng Giang điều dưỡng tại Trung tâm (ảnh: TL)
Thương binh Nguyễn Khắc Tri (81 tuổi), ở thôn Chu Xá, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang), người từng được điều dưỡng tại Trung tâm, tâm sự: “Được điều dưỡng tại đây, tôi thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể. Trung tâm thực sự là ngôi nhà chung ấm áp nghĩa tình, để lại ấn tượng không thể phai mờ”.
Có thể thấy, sau mỗi đợt điều dưỡng tại Trung tâm, sức khỏe, thể trạng, tinh thần của các đối tượng người có công được nâng lên rõ rệt, từ đó giúp họ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích trong quãng đời còn lại.
Bà Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tiếp đón, điều dưỡng luân phiên các đoàn người có công trong tỉnh; tăng cường những hoạt động thiết thực như: Tư vấn sức khỏe, tham quan, giao lưu văn nghệ... nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho thương binh, bệnh binh.
Được biết, trong năm 2023, toàn tỉnh đã điều dưỡng cho trên 10.400 đối tượng người có công với cách mạng, tổng số kinh phí là trên 21 tỷ đồng đồng, trong đó điều dưỡng tập trung 4.195 đối tượng, điều dưỡng tại nhà trên 6.200 đối tượng.
Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban  hành quyết định điều dưỡng đối với 7.210 đối tượng người có công với cách mạng (trong đó điều dưỡng tập trung 3.800 đối tượng; điều dưỡng tại nhà 3.410 đối tượng), tổng số kinh phí là trên 20,3 tỷ đồng./.
Hồng Hà
TAG: người có công Bắc Giang
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh