An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Giang: Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng chống dịch bệnh
09:11 AM 19/08/2021
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho người cao tuổi, những đối tượng có nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe thông qua nhiều biện pháp cụ thể.
Nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho NCT được tỉnh triển khai
Trong thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và trở thành tâm dịch của cả nước. Với sự nhanh chóng thần tốc vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của chính phủ, Bộ Y tế; sự chia sẻ giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các địa phương trong cả nước và sự đồng lòng tham gia hưởng ứng,  quyết tâm phòng chống dịch bệnh của người dân trong tỉnh, đến nay  Bắc Giang cơ bản đã kiểm soát tốt được dịch bệnh, toàn tỉnh đang trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người dân nói chung, người cao tuổi và thành viên gia đình, người chăm sóc người cao tuổi cần có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất.
Toàn tỉnh hiện có khoảng 215 nghìn người cao tuổi, phần lớn người cao tuổi mắc nhiều bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, phổi tắc nghẽn mạn tính… Việc phòng dịch, bệnh là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi, bởi sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra.
Trong bối cảnh các cấp, các ngành dồn sức chống dịch song công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vẫn được ngành y tế rất quan tâm, chú trọng. Xen lẫn trong các bản tin phát liên tục trên hệ thống truyền thanh cơ sở về diễn biến dịch bệnh và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh thời gian qua, là những bản tin tuyên truyền người cao tuổi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời biểu dương người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch.
Hướng dẫn NCT thực hiện tốt các biện pháp 5 K phòng chống dịch
Ngay từ những ngày dịch mới xuất hiện tại địa phương, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bắc đã có hướng dẫn tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Bài tuyên truyền được Trung tâm Y tế các huyện/thành phố phối hợp với Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao phát hàng nghìn lượt trên hệ thống Đài truyền thanh cơ sở. Bản tin nhằm tuyên truyền người cao tuổi chú trọng phòng bệnh như: Người cao tuổi nên ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài; thường xuyên rửa tay, vệ sinh nơi ở sạch sẽ; đeo khẩu trang khi phải đi ra ngoài, tránh tiếp xúc gần với người khác; bổ sung dinh dưỡng hợp lý, nâng cao thể trạng, nâng cao đời sống tinh thần cũng như kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính hiện có để giúp người cao tuổi đối phó với dịch COVID-19 hiệu quả; Gia đình, người thân và cộng đồng hãy quan tâm và đồng hành để giúp người cao tuổi thích nghi với môi trường sống hiện tại, không hoang mang lo lắng, luôn cảm thấy dù phải giữ “khoảng cách” khi tiếp xúc nhưng đó là “khoảng cách” yêu thương trong bối cảnh dịch COVID-19. Đồng thời, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và tập trung lực lượng chống dịch, từ tháng 5/2021 đến nay, Khoa Lão học của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tạm ngưng hoạt động. Bác sĩ Phạm Thị Thúy Lan, Trưởng khoa Lão học cũng các đồng nghiệp vẫn tiếp nhận các cuộc điện thoại của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân xin tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc và xử trí các tình huống thường gặp hoặc bất thường ở người bệnh cao tuổi.
Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh cho biết:Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố và cơ sở tập trung cao cho công tác phòng chống dịch bệnh với các nội dung cụ thể như: tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn như: Tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao của người cao tuổi; vận động, khuyến cáo các gia đình có việc hiếu, việc hỷ nên tổ chức giảm quy mô, thời gian, đơn giản lễ nghi, thủ tục và bảo đảm an toàn công tác phòng dịch, gương mẫu tham gia và tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ vật chất, kinh phí cho công tác phòng chống dịch ở các địa phương…
Theo đó, Hội Người cao tuổi cấp huyện và cơ sở đã tổ chức 23.282 buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau: tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, thông qua “Tổ Covid cộng đồng” tại các địa phương nhằm hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Tại các cấp Hội, người cao tuổi là một trong những lực lượng tích cực tham gia “Tổ covid cộng đồng”;Tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19; Phản ánh kịp thời với lực lượng chức năng về  đối tượng là F1, F2, nhất là việc những người này chưa chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch. Người cao tuổi giúp mua lương thực, thực phẩm cho những gia đình bị cách ly; Quán xuyến gia đình, trông nom các cháu để con cái yên tâm công tác, phòng chống dịch trên tuyến đầu ... Không thực hiện được hoạt động thể dục thể thao tập trung ngoài trời thì người cao tuổi thay đổi bằng tập thể dục ở nhà. Đặc biệt, người cao tuổi tích cực đóng góp ủng hộ công tác chống dịch và Quỹ vắc xin: Ủng hộ bằng hiện vật (gạo, mỳ tôm, rau củ quả, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang…), ủng hộ bằng tiền trị giá gần 4 tỷ đồng.
Những hoạt động chăm sóc sức khỏe và tích cực phòng chống dịch bệnh COVID-19 của người cao tuổi đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đưa Bắc Giang trở lại trạng thái bình thường mới trong những ngày đầu tháng 7./.

PV
TAG:
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công