Ngân (24 tuổi, Hà Nội) từng chi gần 15 triệu đồng chỉ trong hai tháng đầu năm chỉ để sưu tập Baby Three. Mỗi tối, cô dành thời gian xem livestream bóc hộp mù trên TikTok, mong sở hữu phiên bản hiếm. Nhưng càng mua càng hụt, cô tiếp tục đặt hàng với hy vọng trúng "bé nguyện vọng" – mẫu búp bê hiếm mà mình yêu thích.
Đến khi nhận ra tài khoản gần cạn, Ngân giật mình nhìn lại, hơn 30 con búp bê chất đầy phòng nhưng khi rao bán, chỉ lác đác vài người hỏi mua. "Trước đây, mẫu mắt nước hiếm có giá gấp đôi, tôi tiếc không bán. Giờ giảm một nửa, thậm chí thấp hơn vẫn không ai mua", Ngân chia sẻ.

Hương (27 tuổi, quận Thanh Xuân) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thu nhập mỗi tháng 8 triệu đồng, cô sẵn sàng bỏ 4 triệu để mua Baby Three theo trào lưu. "Có tháng tôi chỉ ăn mì tôm để dành tiền mua búp bê. Giờ rao bán cả chục lần vẫn không ai quan tâm. Những ai có ý định mua búp bê giá rẻ nên cân nhắc kỹ, tránh chi tiêu quá đà", Hương nói.

Không chỉ người chơi, các cửa hàng kinh doanh Baby Three cũng lao đao. Chị Lan, chủ một cửa hàng đồ chơi ở Hà Nội cho biết, trước đây mỗi ngày có thể bán 40-50 hộp, nhưng từ sau Tết, lượng mua giảm mạnh. "Hàng thanh lý tràn lan, khách không còn mặn mà với sản phẩm mới, ngồi cả ngày bán không nổi 10 hộp", chị nói.

Gần đây, Baby Three đối mặt với làn sóng tẩy chay do nghi vấn in hình ảnh đường lưỡng bò phi pháp trên phiên bản "Thỏ Thị Trấn Version 2". Trước những tranh cãi, nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối đã tuyên bố ngừng kinh doanh sản phẩm này. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay và loại bỏ Baby Three khỏi bộ sưu tập.
Trước tình hình này, Cục Quản lý thị trường TP HCM cùng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã vào cuộc, chỉ đạo tăng cường kiểm tra các mặt hàng đồ chơi có chứa hình ảnh hoặc nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Theo thông kê từ nền tảng thương mại điện tử Metric, từ ngày 15/10 đến 15/11/2024, người tiêu dùng Việt Nam chi 8,8 tỷ đồng mua Baby Three trên Shopee và TikTok Shop, tăng 106% so với tháng trước. Gần 38.000 sản phẩm được bán từ 109 nhà cung cấp, với mức giá dao động từ 10.000 đến 2 triệu đồng/hộp. Trong đó, phân khúc 200.000 - 500.000 đồng chiếm doanh thu lớn nhất. Đứng sau lần lượt là các phân khúc 500.000 - 1 triệu đồng, 100.000 - 200.000 đồng, 10.000 - 50.000 đồng và 1 - 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau giai đoạn đỉnh cao, sức mua giảm mạnh, khiến nhiều người chơi muốn bán tháo nhưng không ai mua.
Chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy nhận định, sự bùng nổ rồi thoái trào của Baby Three không phải hiện tượng hiếm. Trong thời đại mạng xã hội, một buổi livestream sôi động hay bài đăng "sống ảo" có thể tạo ra cơn sốt mua sắm. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng theo trào lưu mà không nghĩ đến hậu quả tài chính.
“Khi cơn phấn khích qua đi, họ chỉ còn lại áp lực tiền bạc và sự tiếc nuối. Không ít người từng săn lùng Baby Three giờ lại chật vật tìm cách bán tháo. Đây là lời nhắc nhở rằng trước khi chạy theo một xu hướng, hãy cân nhắc giá trị thực sự của món đồ, tránh để cảm xúc chi phối khiến bản thân phải tiếc nuối về sau”, ông Thụy cảnh báo.