An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội
08:50 AM 17/07/2024
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, trong đó tỉnh đặc biệt quan tâm đến người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng không may mắn trong cuộc sống.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 29.234 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, trong đó: 246 trẻ mồ côi; 112 trẻ em từ 8 tuổi trở xuống thuộc hộ nghèo; 169 người già neo đơn; 14.837 người cao tuổi từ 75 đến dưới 80 và người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên; 11.099 người khuyết tật; 2.561 hộ gia đình nuôi người khuyết tật...
Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Để thực hiện hiệu quả công tác bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội của Nhà nước, trên cơ sở văn bản của Trung ương tỉnh ban hành kịp thời cac văn bản triển khai chính sách theo từng giai đoạn, thực hiện trợ cấp cho các đối tượng kịp thời, đúng chế độ. Tỉnh cũng quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội. Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 06 lớp tập huấn cho cán bộ xã, phường, thị trấn, phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, viên chức, nhân viên các cơ sở bảo trợ xã hội về chính sách trợ giúp xã hội, chính sách đối với người cao tuổi; đạo đức nghề công tác xã hội và kỹ năng chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội; kỹ năng công tác xã hội với gần 200 người tham dự; triển khai truyền thông treo băng rôn nhân kỷ niệm ngày công tác xã hội Việt Nam...
Các chính sách trợ giúp xã hội được thực hiện kịp thời. Hàng năm, tổng kinh phí trợ cấp cho các đối tượng khoảng 88,56 tỷ đồng, với mức trợ cấp thấp nhất là 450.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,0) và cao nhất là 1.575.000 đồng/người/tháng (hệ số 3,5). Số đối tượng nuôi dưỡng thường xuyên tại các cơ sở bảo trợ xã hội khoảng hơn 700 người. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã triển khai trợ cấp Tết 2024 cho 29.385 đối tượng bảo trợ xã hội ngoài cộng đồng và tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập với tổng số tiền gần 31,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện (Trong đó: đối tượng bảo trợ xã hội ngoài cộng đồng 27.098 với số tiền 30,7 tỷ đồng đồng từ ngân sách tỉnh; 19.423 đối tượng với số tiền 7.5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện; trợ cấp tết cho 568 đối tượng và 150 nhân viên tại các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập tại các huyện Long Điền, Châu Đức, thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa...); Trao tặng hơn 22.000 suất quà trị giá hơn 11,1 tỷ đồng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức chúc thọ 88 người tròn 100 tuổi và phân bổ kinh phí cho UBND cấp huyện chúc thọ 687 người tròn 90 tuổi với tổng kinh phí trên gần 1,9 tỷ đồng.
Trong những tháng cuối năm 2024, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, chính sách về trợ giúp xã hội; Thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đẩy mạnh việc thực hiện chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt. Theo dõi sát tình hình, chỉ đạo các địa phương rà soát, trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, giáp hạt năm 2024, chủ động phương án trợ giúp xã hội; tổ chức cứu trợ đột xuất kịp thời khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra.../.
Minh Hưng
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ