Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ba Chẽ: Trọn vẹn nghĩa tình với người có công
02:04 PM 15/11/2023
(LĐXH) - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa chăm lo cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách, người có công ngày càng được nâng lên.
Huyện Ba Chẽ đang quản lý và thực hiện chính sách đối với hơn 400 người có công với cách mạng, trong đó có hơn 70 đối tượng đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng. Để tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sỹ và người có công, trong những năm qua huyện luôn coi trọng việc triển khai, thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi của Nhà nước và thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào tình nghĩa nhằm chăm sóc, giúp đỡ người có công ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Các chính sách ưu đãi về đất ở, nhà ở, y tế, giáo dục, chính sách miễn giảm thuế, vay vốn ưu đãi cho các đối tượng được quan tâm thực hiện đồng bộ. Từ năm 2017-2022, huyện đã hỗ trợ nhà ở cho 162 hộ người có công với cách mạng, trong đó xây mới 76 hộ; sửa chữa 86 hộ với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã huy động được số tiền hơn 1 tỷ  đồng. Nhờ đó, có thêm nguồn lực để chăm sóc tốt hơn đời sống gia đình chính sách, người có công.
Nhân dân huyện Ba chẽ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Huyện cũng huy động mọi nguồn lực đóng góp để tu bổ nghĩa trang liệt sỹ huyện, các nhà bia tưởng niệm liệt sỹ các xã và các phần mộ liệt sỹ. Năm 2020, tổ chức sửa chữa nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với tổng kinh phí là 462 triệu đồng; năm 2021 đã tổ chức sửa chữa 02 Nhà bia ghi tên liệt sĩ tại xã Đạp Thanh và xã Nam Sơn với tổng kinh phí 430 triệu đồng. Các công trình hoàn thành đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu thăm viếng liệt sĩ của nhân dân. Các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các phường, xã luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân quan tâm chăm lo, đảm bảo luôn được khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu thăm viếng liệt sĩ của nhân dân.
Các dịp lễ, tết và 27/7 hàng năm các cấp uỷ Đảng, chính quyền của huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để ghi nhớ công ơn, sự đóng góp to lớn của những người đã hy sinh xương máu cho dân tộc, cho Tổ quốc như: Thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; thắp nên tri ân; tổ chức đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ; huy động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội và toàn dân tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa… Từ năm 2017-2022, đã có 8.575 lượt thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ được thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết và dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ với số tiền trên 4,8 tỷ đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện Ba Chẽ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Thăm và tặng quà các đối tượng người có công, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Cao điểm trong Tuần lễ "Đền ơn đáp nghĩa" của tuổi trẻ Ba Chẽ là hoạt động lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ sẽ được đồng loạt tổ chức tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện vào tối 26/7. Bên cạnh đó, nhiều chương trình đã được Huyện Đoàn triển khai gắn với chiến dịch thanh niên tình nguyện, hoạt động quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi trong dịp hè, như dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan các nghĩa trang liệt sĩ; đảm nhận, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người có công với cách mạng…
Các tổ chức Đoàn – Đội trên địa bàn huyện cũng huy động trên 20 suất quà từ nguồn xã hội hóa và các cấp Đoàn, để thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các đoàn viên, thanh niên tích cực đóng góp ngày công, tình nguyện sửa chữa nhà ở, làm các công trình dân sinh, giúp di chuyển chuồng trại cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 11 buổi ra quân tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại 7 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm.
Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể; sự giúp đỡ, động viên của cộng đồng và sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của bản thân, đến nay, phần lớn đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện đều ở mức trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú. Nhiều thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã không ngừng phấn đấu, tiếp nối truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, xứng đáng là “gia đình cách mạng gương mẫu”, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội noi theo./.
Hưng Minh
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh