An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
An Giang: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách trợ giúp người khuyết tật
04:31 PM 14/04/2023
(LĐXH)- Thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật, tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật.

Các đại biểu tham dự buổi lễ tuyên truyền kỷ niệm

ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4

Tỉnh An Giang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Người khuyết tật trên phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, truyền thanh, báo chí của địa phương). Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Người khuyết tật và các chính sách trợ giúp người khuyết tật tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác người khuyết tật gắn với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật có liên quan, trọng tâm là Luật Người khuyết tật, Công ước của Liên hợp quốc về quyền của Người khuyết tật và các chính sách trợ giúp người khuyết tật. Đồng thời tuyên truyền cho người khuyết tật và gia đình người khuyết tật, giúp họ tự khẳng định chính mình vươn lên học tập, lao động và hòa nhập cộng đồng.
Tích cực đổi mới nội dung, hình thức truyền thông phù hợp nhằm giảm định kiến, kỳ thị đối với người khuyết tật; hướng dẫn truyền thông về người khuyết tật; chống phân biệt đối xử với người khuyết tật, nhất là người khuyết tật là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em. Tổ chức triển khai, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài… đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách, pháp luật về người khuyết tật; nêu gương điển hình người khuyết tật vượt khó.
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhân dịp ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4 hàng năm và ngày Người khuyết tật thế giới 3/12, tham mưu đề xuất tham gia Diễn đàn quốc gia về người khuyết tật hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về công tác người khuyết tật; tổ chức các hoạt động biểu dương các sáng kiến hữu ích về hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, những tấm gương tiêu biểu về người khuyết tật, công tác trợ giúp người khuyết tật.
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Người khuyết tật được tổ chức trực tiếp (số lượng, quy mô các đợt truyền thông trực tiếp). Giai đoạn 2011- 2020, các Sở, ban ngành tỉnh đã tổ chức trên 200 lớp tập huấn cho trên 24.000 lượt cán bộ các cấp tham dự; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, trên web sai... Trong đó: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức 200 lớp (20 lớp/năm) tập huấn cho trên 24.000 lượt cán bộ (bình quân 1.200 lượt cán bộ tham dự/năm) của các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và cán bộ trực tiếp làm công tác trợ giúp người khuyết tật ở khóm ấp về Luật Người khuyết tật, chính sách bảo trợ xã hội (Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP, Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH…), kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật và các văn bản có liên quan . Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của Sở và hệ thống Đài truyền thanh trong tỉnh, nhiều phóng sự trên Đài truyền hình, bài viết ở trang Báo An Giang, đặc biệt trên Cổng TTĐT tỉnh (http://angiang.gov.vn) đã tuyên truyền, phổ biến về các văn bản pháp luật của Nhà nước liên quan đến Luật Người khuyết tật, chính sách liên quan đến công tác trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh; biểu dương những gia đình, cá nhân khuyết tật vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người khuyết tật, Luật Người khuyết tật, Đề án Trợ giúp người khuyết tật của tỉnh giai đoạn đến năm 2020 trên cổng thông tin điện tử của Sở.
Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền: trên hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, xã về Luật Người khuyết tật, chính sách trợ giúp cho người khuyết tật (bình quân hàng năm tuyên truyền trên 1.320 lượt với trên 3.000 tin, 500 bài viết); lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nhân kỷ niệm Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, Ngày người khuyết tật thế giới 3/12 và các buổi nói chuyện chuyên đề người khuyết tật với trên 3.000 lượt người tham dự/năm.
Theo đánh giá, những năm qua công tác truyền thông về Luật Người khuyết tật, chính sách trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh An Giang đã tạo được sự đồng thuận và sự chuyển biến mới trong nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội. Hiện nay, người khuyết tật đã được chính quyền các cấp ghi nhận và chú trọng hơn, điển hình về chăm lo giáo dục, y tế, trợ cấp bảo trợ xã hội, việc làm... từ đó đã tạo điều kiện cho người khuyết tật phát huy tính năng động, vượt qua tư tưởng khép kín hòa nhập vào cộng đồng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và cải thiện đời sống vật chất đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người khuyết tật hiện nay./.

Thu Hương
 
TAG: Người khuyết tât
Tin khác
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm