An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
133.354 đối tượng gặp khó khăn do COVID-19 ở Vĩnh Long cần được hỗ trợ lương thực
06:26 PM 17/08/2021
(LĐXH)- Theo thống kê sơ bộ, tỉnh Vĩnh Long hiện có 133.354 đối tượng đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 cần được hỗ trợ lương thực. Ngoài ra, có 6.859 công dân của tỉnh hiện cư trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn vì phải ngừng việc, không có thu nhập…
Ngày 17/8/2021, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính về việc đề nghị hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, từ ngày 09/7/2021, tỉnh đã bắt đầu triển khai thực hiện giãn cách xã hội trên nhiều địa bàn theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tập trung nhiều giải pháp quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch.
Do thực hiện giãn cách xã hội, nên hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, từ đó đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Các nhà hảo tâm ở Vĩnh Long mang rau củ quả cung cấp cho người dân tại các khu phong tỏa

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ người lao động tự do từ nguồn ngân sách tỉnh, kết hợp vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, nhiều mạnh thường quân, nhà tài trợ truyền thống của tỉnh đang gặp khó khăn do phải tạm ngừng hoạt động… Trong khi đối tượng cần hỗ trợ phát sinh ngày càng nhiều, nhu cầu hỗ trợ ngày càng cấp thiết do người dân phải tạm ngừng việc, không có thu nhập; nhiều trường hợp số tiền dành dụm, tích lũy của người dân đã cạn kiệt sau thời gian giãn cách xã hội, không đủ để người dân trang trải các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống trong thời gian sắp tới.
Theo thống kê sơ bộ, tỉnh hiện có 133.354 đối tượng đang gặp khó khăn cần được hỗ trợ lương thực. Ngoài ra, Vĩnh Long còn có 6.859 công dân của tỉnh hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn vì phải ngừng việc, không có thu nhập nhưng không thể trở về tỉnh nương tựa gia đình do yêu cầu giãn cách xã hội; bên cạnh đó, họ cũng không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương, để các cấp chính quyền trên địa bàn Vĩnh Long an tâm, tập trung chống dịch…
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, nêu tại Công văn số 5644/VPCP-KTTH ngày 16/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ gạo các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân của tỉnh Vĩnh Long thuộc các đối tượng trên vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tiếp tục đồng lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ 2.104 tấn gạo cho tỉnh để hỗ trợ cho hơn 140.200 người dân thuộc các đối tượng (số làm tròn và dự phòng phát sinh đối tượng).
Cụ thể gồm: 15.454 người thuộc hộ nghèo, 45.761 người thuộc hộ cận nghèo; 7.280 người bán vé số, 29.118 lao động tự do; 25.741 lao động làm việc tại doanh nghiệp bị mất việc làm có nguy cơ thiếu đói; 16.859 công dân của tỉnh Vĩnh Long đang cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch COVID-19 có nguy cơ thiếu đói.
Được biết, tỉnh Vĩnh Long đã vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị ủng hộ 2 – 10 ngày lương, trong đó những người có hệ số lương từ 4.0 trở lên ủng hộ 10 ngày lương để giúp đỡ người dân đang bị ảnh hưởng dịch. Trong thời gian thực hiện giãn cách, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định hỗ trợ cho 6.454 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và 12.250 lao động tự do với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh