Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
100% xã, phường, thị trấn ở Bình Định làm tốt công tác người có công
03:05 PM 22/08/2024
(LĐXH)- Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Định có 159/159 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Thông tin với lãnh đạo Bộ LĐTBXH nhân dịp đoàn đại biểu người có công tỉnh ra thăm thủ đô Hà Nội vào ngày 20/8, ông Phan Đình Hòa – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bình Định cho biết, trong 7 tháng đầu năm, Sở đã đã phối hợp với các địa phương tập trung triển khai thực hiệp và giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
100% thủ tục hồ sơ tiếp nhận qua Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ làm công tác chính sách người có công; đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ, hộ nghèo có thành viên là người có công thoát nghèo.
Đoàn đại biểu người có công Bình Định vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp đoàn ra thủ đô Hà Nội, ngày 20/8/2024
Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1203/QĐ-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh Bình Định đáp ứng được nguyện vọng của đối tượng người có công; kịp thời thăm hỏi tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân nhân dịp các ngày lễ, tết.
Huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; đầu tư nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; phối hợp với Sở Xây dựng rà soát đối tượng người có công có nhà ở hư hỏng cần xây mới, sửa chữa phục vụ xây dựng Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh có 159/159 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Về hiệu quả triển khai các nhiệm vụ cụ thể, lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh cho biết, Sở đã tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định mức tặng quà đối với Trung tâm Chăm sóc và Điều dưỡng người có công, người có công và thân nhân người có công với cách mạng nhân dịp Lễ, Tết trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Ban hành Kế hoạch rà soát, kiểm tra mộ liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ phục vụ công tác đính chính thông tin trên bia mộ.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 30/5/2024 Tổ chức các hoạt động nhân kỷ 77 năm ngày thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan và các xã, phường, thị trấn tiếp tục đôn đốc các địa phương khẩn trương phối hợp với Công an cập nhập đối chiếu làm sạch và nhập dữ liệu người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Quyết định số 1583/QĐ-CTN ngày 26/12/2023 của Chủ tịch nước về việc tặng quà cho một số đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tổng số đối tượng được tặng quà: 44.666 đối tượng, với tổng số tiền tên 13,565 tỷ đồng.
Cũng trong 7 tháng đầu năm 2024, Sở đã tập trung thẩm định, xét duyệt trên 1.500 hồ sơ để nghị hưởng trợ người có công với cách mạng và thân nhân. Ban hành quyết định phê duyệt thực hiện chế độ điều dưỡng năm 2024 cho 6.665 người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, với tổng số tiền trên 14 tỷ đồng. Bàn giao 129 Bằng Tổ quốc ghi công đề nghị cấp lại cho các huyện, thị xã, thành phố để trao cho gia đình liệt sĩ.
Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 21/4/2024 tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại cao điểm 174, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao bằng “Tổ quốc ghi công” chon thân nhân liệt sĩ Võ Chạy (Văn Danh).
Các cấp chính quyền cũng đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây mới 15 nhà, số tiền 1,3 tỷ đồng.
Những tháng cuối năm, ngành LĐTBXH tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Tập trung công tác rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ, giải quyết hồ sơ người có công còn tồn động; giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách cho người có công đảm bảo đúng quy định.
Thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở, hỗ trợ về giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, tổ chức điều dưỡng tập trung, điều dưỡng tại nhà cho đối tượng có công theo đúng tiến độ, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng điều dưỡng.
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý các công trình ghi công liệt sĩ (tiếp nhận và di chuyển hài cốt liệt sĩ theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đảm bảo đúng quy định cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ có nhu cầu di chuyển hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ bằng phương pháp xác định ADN).
Tiếp tục tham mưu phối hợp với UBMTTQVN tỉnh vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội để có điều kiện hỗ trợ các hộ gia đình chính sách cải thiện về nhà ở, hỗ trợ giống vốn,công cụ sản xuất để phát triển sản xuất ổn định và nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đặc biệt quan tâm đến hộ chính sách ưu đãi người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Phấn đấu duy trì 100% hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng (trong đó đặc biệt quan tâm đến gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm chất độc hoá học) có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư xã, phường nơi cư trú./.
Minh Hà
TAG:
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công