Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Yên Bái phấn đấu tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 44,6%
10:33 AM 22/05/2023
(LĐXH)- Theo Kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023”, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 27,5%. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 44,6%.

Học sinh trường Trung cấp dân tộc nội trú Nghĩa Lộ tại một buổi thực hành
Theo Kế hoạch do UBND tỉnh ban hành, Yên Bái phấn đấu trên 80% số trường THCS và trên 85% số trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương. 
Phấn đấu trên 80% số trường THCS và trên 74% số trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. 
Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 27,5%. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 44,6%. 
Để đạt mục tiêu này, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
Khảo sát, thống kê nhu cầu học nghề của học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT gắn với việc vận động, định hướng học sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ theo mục tiêu phân luồng của tỉnh.
Cùng với đó, thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, công tác dạy nghề phổ thông cho học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường theo hướng tinh giản, thiết thực; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn; gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp vào tài liệu địa phương tỉnh Yên Bái trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tích hợp trong giáo dục STEM phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề, đáp ứng thị trường lao động. 
Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông sau tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 
Các trường THCS, THPT bố trí giáo viên kiêm nhiệm thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn hướng nghiệp trong các nhà trường. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng, phương pháp tư vấn; đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ. 
Tỉnh cũng huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Rà soát nhu cầu học nghề của học sinh, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của doanh nghiệp để tư vấn nghề nghiệp, định hướng đào tạo và cung ứng nhân lực theo nhu câu, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp. 
Thu hút các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân... tham gia công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Tăng cường liên kết với các cơ sở sản xuất, các hộ gia đình sản xuất giỏi, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong việc tham gia tổ chức giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống cho học sinh THCS, THPT. 
Đối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND yêu cầu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp; kịp thời thông tin tuyển sinh đào tạo nghề, thị trường lao động và dự báo nhu cầu sử dụng nhân lực; đẩy mạnh tuyên truyền tư vấn học nghề, việc làm đối với học sinh tốt nghiệp THCS, THPT; tổ chức tốt các phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối thông tin tuyển dụng lao động; tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giải quyết việc làm đầu ra cho người học. 
Quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ về tuyển sinh, đào tạo nghề; nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, tổ chức đào tạo nghề theo đặt hàng, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp; tăng cường tuyển sinh đào tạo nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT năm 2023. 
Chỉ đạo cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp; phối hợp với ngành giáo dục triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh. 
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp, định hướng học sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ theo mục tiêu phân luồng của tỉnh và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tại các huyện, thị xã, thành phố.
Tại một lớp học của Trường CĐ Nghề Yên Bái
Kế hoạch nhằm mục đích tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”; trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. 
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng giúp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp, phát huy được sở trường của bản thân và đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động; góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 
Xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ cho các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2023./.
Nguyễn Thìn
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024