Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Yên Bái: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ
03:10 PM 26/07/2023
(LĐXH)- Các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động dưới nhiều hình thức phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, để từ đó hình thành thói quen hành động theo pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Tính đến cuối tháng 5/2023, toàn tỉnh Yên Bái có 3.067 doanh nghiệp, 683 hợp tác xã, 5.997 tổ hợp tác. Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp là 48.508 người. Số lượng doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở là 220 doanh nghiệp với 13.569 đoàn viên và 21 hợp tác xã có tổ chức công đoàn cơ sở với 228  đoàn viên; Tỷ lệ NLĐ tham gia công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp, hợp tác xã chiếm 30,1%; trong đó số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có tổ chức công đoàn là 19/35 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 54,3%.
Nhìn chung, các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đã tuân thủ các qui định của pháp luật lao động,  quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động  (NLĐ). Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm các qui định của pháp luật, cá biệt có những doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Trước thực trạng đó, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đã được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo triển khai một cách tích cực; các văn bản của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) quy định về chính sách tiền lương, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), an toàn vệ sinh lao động… đều được triển khai kịp thời đến các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn tỉnh.
Người lao động tham gia một buổi tuyên truyền về bình đẳng giới tại nơi làm việc
Hàng năm, Sở LĐTBXH đều xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật BHXH cho NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong các loại hình doanh nghiệp. Từ năm 2019 đến tháng 5/2023, Sở LĐTBXH đã tổ chức tổ chức 22 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm cho 1.828 NLĐ và NSDLĐ tại 751 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH đã thường xuyên tư vấn, trợ giúp, hướng dẫn các doanh nghiệp giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ về hợp đồng lao động, tiền lương, BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN… theo đúng quy định của pháp luật thông qua các hình thức như giải đáp trực tiếp qua điện thoại hoặc giải đáp bằng văn bản. Ngoài ra, còn tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp về những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện để đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tế.
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động dưới nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng; hướng dẫn bằng văn bản để các doanh nghiệp tổ chức thực hiện; qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, giao lưu đối thoại trực tiếp, thông qua các buổi hòa giải, giải quyết tranh chấp lao động; phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật cho NLĐ và NSDLĐ; biên soạn và phát hành cẩm nang về pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chính sách BHXH… 
Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào quyền, nghĩa vụ của NSDLĐ và NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp và trong các hợp tác xã; các quy định liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; việc thực hiện mức lương tối thiểu chung, lương tối thiểu vùng, xây dựng thang, bảng lương, quy chế nghỉ ngơi, kỷ luật lao động; việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp…
Sở LĐTBXH đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các hội nghị quán triệt đến các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật BHXH và các văn bản qui phạm pháp luật liên quan.
Công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đã được các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm thực hiện với nhiều hình thức như: tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức phổ biến, giới thiệu Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn cho cán bộ làm công tác BHXH, hoặc tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với NLĐ, cơ quan, tổ chức trên địa bàn. Truyền tải thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng Báo, Đài phát thanh - Truyền hình, thực hiện phóng sự, trả lời phỏng vấn; xuất bản các ấn phẩm, phát tờ rơi…
Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, giao lưu đối thoại trực tiếp với NLĐ và NSDLĐ, NLĐ đã nắm được các chính sách, pháp luật liên quan, quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân khi tham gia QHLĐ, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất việc vi phạm trong quá trình thực hiện pháp luật Lao động, góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.
Thảo Lan
 
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động