An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Bái: Đẩy mạnh công tác xã hội trong các cơ sở khám chữa bệnh góp phần chăm sóc tốt hơn cho người bệnh
02:11 PM 10/10/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo triển khai các hoạt động công tác xã hội và đã thu được những kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin truyền thông, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng khi đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh.
Những năm gần đây, công tác xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh triển khai thực hiện. Để thực hiện tốt các hoạt động công tác xã hội, các đơn vị khám, chữa bệnh đã thành lập các tổ, phòng, bộ phận Công tác xã hội, chủ động cử cán bộ công tác xã hội tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kĩ năng với nhiều nội dung qua nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội ngũ công tác xã hội làm việc.
Hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh được hầu hết các đơn vị thực hiện khá hiệu quả. Cán bộ công tác xã hội hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh về các quy trình thủ tục khám chữa bệnh từ tiếp đón – chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến phòng khám, hỗ trợ người bệnh vào khoa nội trú góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ phận Công tác xã hội cũng triển khai hiệu quả hoạt động vận động tiếp nhận tài trợ ủng hộ bệnh nhân trong quá trình điều trị, tổ chức cung cấp suất ăn miễn phí; thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân các dịp Lễ, Tết.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái khám, tư vấn sức khỏe cho người dân vùng cao
Nhân viên công tác xã hội cũng hỗ trợ nhân viên y tế trong đưa đón bệnh nhân góp phần hướng đến sự hài lòng của người bệnh; cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong khoa điều trị nội trú để hỗ trợ người bệnh. Là cầu nối giữa chính quyền với công đoàn trong việc kết nối hỗ trợ những nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn. Định kỳ hàng quý và 6 tháng, các đơn vị đều triển khai khảo sát hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú. Kết quả cho thấy hầu hết người bệnh đều hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở khám, chữa bệnh.
Bệnh viên Sản – Nhi tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai hoạt động công tác xã hội từ đầu năm 2017. Tổ Công tác xã hội của bệnh viện có 17 cán bộ, nhân viên. Thời gian qua, Tổ Công tác xã hội của bệnh viện đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh bao gồm: Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để năm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh: hỗ trợ về tâm lý, xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần và các dịch vụ phù hợp khác. Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh…
Còn tại Bệnh viên Tâm thần tỉnh Yên Bái, xác định công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và hơn hết là giữa người bệnh với nhân viên y tế, thời gian qua, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện.
Hàng năm, Tổ Công tác xã hội bệnh viện được kiện toàn và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho cán bộ y tế cũng như hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị, thành viên Tổ Công tác xã hội trực tiếp tham gia cùng tổ chăm sóc khách hàng trong hoạt động tiếp đón, hướng dẫn người bệnh tại khoa Khám bệnh, đảm bảo người bệnh được chỉ dẫn đầy đủ, được hỗ trợ thủ tục khi khám bệnh và nhập viện. Năm 2022, Tổ Công tác xã hội thực hiện trên 500 cuộc gọi điện thoại và 6.600 tin nhắn tư vấn hỗ trợ miễn phí khách hàng.
Đoàn thanh niên, Chi hội thầy thuốc trẻ cùng Tổ Công tác xã hội của Bệnh viện tâm thần tỉnh Yên Bái
thăm, tặng quà bệnh nhi đang điều trị nội trú tại bệnh viện
Cùng với đó nhân viên công tác xã hội của bệnh viện thường xuyên hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị nội trú, kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh, thắc mắc, phản hồi của người bệnh. Tham mưu và tham gia cùng lãnh đạo Bệnh viện thăm động viên và tặng quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt tại khoa lâm sàng trong những dịp lễ tết. Hỗ trợ kịp thời các trường hợp khẩn cấp như nạn nhân của bạo hành, bạo lực giới, bạo lực về gia đình, xã hội. Tại những buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ của bệnh viện, người bệnh và người nhà được nhân viên công tác xã hội giải đáp các thắc mắc về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Năm 2023, nhân Ngày Công tác xã hội (25/3) và Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh(26/3), Tổ Công tác xã hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên của bệnh viện tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Cấp phát cháo thiện nguyện cho bệnh nhân và người nhà người bệnh; cắt tóc miễn phí cho 30 bệnh nhân nội trú do salon tóc Thủy Hero và Công Tony tài trợ; phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam thực hiện chương trình thiện nguyện tặng 70 xuất quà bằng hiện vật và 40 phần quà bằng tiền mặt cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện…
Có thể thấy, cùng với sự hỗ trợ từ phía nhân viên công tác xã hội, người bệnh được giảm thiểu thời gian chờ đợi, các y bác sĩ có nhiều thời gian tập trung vào công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng khám,chữa bệnh, góp phần xây dựng uy tín, chất lượng và đưa các đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh trở thành điểm đến tin cậy khi người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe./.
Hưng Minh
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn