Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Yên Bái: Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội
09:07 AM 12/10/2023
(LĐXH)- Những năm gần đây, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, giúp nhóm người yếu thế được tiếp cận những dịch vụ phúc lợi, tỉnh Yên Bái rất quan tâm đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên công tác xã hội (CTXH), nhằm từng bước đa dạng hóa nội dung hoạt động, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về tính chuyên nghiệp của nghề CTXH hiện nay.
Tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện CTXH trường học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
Yên Bái là một tỉnh miền núi có hệ thống giao thông đi lại giữa các địa phương trong tỉnh còn khó khăn, điều kiện tự nhiên về địa hình, thời tiết đều không thuận lợi. Đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu vực vùng cao, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn hết sức khó khăn. Việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, thông tin truyền thông gặp nhiều hạn chế, vì vậy người dân trên địa bàn thường xuyên gặp phải các rủi ro trong cuộc sống và phát sinh các nhu cầu về trợ giúp xã hội, nhất là trợ giúp đột xuất.
Hằng năm, tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển nghề CTXH, trong đó tổ chức từ các lớp tập huấn về vai trò, vị trí của công tác xã hội trong đảm bảo an sinh xã hội và một số phương pháp, kỹ năng công tác xã hội cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm công tác xã hội tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Phấn đấu đến cuối năm 2025, có ít nhất có 30% số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đang làm việc tại các xã, phường, thị trấn, các cơ sở có cung cấp dịch vụ công tác xã hội, trại giam, hệ thống tư pháp, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng công tác xã hội. Trong giai đoạn từ năm 2026-2030, tỉnh tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho 40% số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đang làm việc tại các xã, phường, thị trấn, các cơ sở có cung cấp dịch vụ công tác xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành có liên quan.
Với mục tiêu vì phúc lợi, hạnh phúc của con người và vì tiến bộ xã hội, sự ra đời, phát triển của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh những năm gần đây đã và đang dần trở thành một địa chỉ tham vấn, tư vấn và hỗ trợ tích cực những nhóm người yếu thế trong đời sống xã hội (người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi và người già cô đơn không nơi nương tựa) trên địa bàn tỉnh. Các nhân viên tư vấn đã được lãnh đạo Trung tâm khuyến khích, tạo điều kiện bồi dưỡng về chuyên môn và hoàn thành tốt công việc. Nhờ đó, thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực được triển khai và đạt hiệu quả khá tốt như: trợ giúp người già; tư vấn hỗ trợ vị thành niên mang thai; làm cầu nối cho các tổ chức, cá nhân thiện nguyện; hướng dẫn gia đình thuộc diện hộ nghèo làm các thủ tục hành chính; tư vấn cho những gia đình có trẻ tự kỷ; trợ giúp nạn nhân mua bán người về tạm lánh và tư vấn tâm lý, kết nối các dịch vụ y tế giúp nhóm người yếu thế được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, hiệu quả hơn.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã thu thập thông tin và lập hồ sơ quản lý đối với 30 trường hợp tại cộng đồng, trong đó có 12 trẻ em và 18 người cao tuổi. Các trường hợp đã được tư vấn, trợ giúp về điều kiện, thủ tục đề nghị tiếp nhận vào Trung tâm, được kết nối tặng xe đạp và kết nối tới các dịch vụ khác phù hợp với nhu cầu. Tổ chức 02 lớp tập huấn kỹ năng sống cho gần 80 trẻ em tại Trung tâm và trẻ em tại phường Yên Thịnh, TP Yên Bái; 02 Hội nghị truyền thông về dịch vụ dưỡng lão tự nguyện cho 160 đại biểu là người cao tuổi tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và phường Hồng Hà, TP Yên Bái. Bên cạnh đó, đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện 01 phóng sự truyền thông về nghề công tác xã hội. Ngoài ra, tiếp tục duy trì hoạt động trao bảo trợ hàng tháng cho 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng. Duy trì hoạt động tư vấn qua tổng đài 1800 1776 và tư vấn trực tiếp cho các trường hợp có nhu cầu, đảm bảo đúng thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ của Trung tâm.
Trong thời gian tới, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Yên Bái tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông về hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang facebook riêng của Trung tâm, truyền thông trực tiếp. Trong đó, chú trọng truyền thông mở rộng phát triển 2 loại hình dịch vụ tự nguyện: dịch vụ nuôi dưỡng người cao tuổi tự nguyện và dịch vụ sàng lọc, can thiệp, trị liệu cho trẻ em mắc hội chứng tự kỷ. Thu thập thông tin, đánh giá nhu cầu trợ giúp và lập hồ sơ quản lý trường hợp đối với 30 – 40 trường hợp tại cộng đồng. Thực hiện tốt các hoạt động tư vấn trực tiếp cho người dân đến với Trung tâm. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ tiếp nhận thông tin, tư vấn qua tổng đài miễn phí 18001776. Duy trì hoạt động trao bảo trợ hàng tháng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng.
Việc quan tâm đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ giúp người làm CTXH ngày càng chuyên nghiệp, góp phần tích cực chăm lo cộng đồng người yếu thế của tỉnh, giúp họ có điều kiện tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ phúc lợi xã hội để có thể cảm nhận sự quan tâm, chia sẻ của Nhà nước, cộng đồng, vơi đi phần nào bất hạnh, thiệt thòi trong cuộc sống./.

Hồng Phượng
 
 
 
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh