Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Vĩnh Long nỗ lực tạo việc làm cho người lao động
10:49 AM 22/07/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm kết nối nối cung cấp thông tin cung - cầu lao động, giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn nhân lực; cũng như giúp người lao động nói chung, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nói riêng, được định hướng nghề nghiệp và có cơ hội tìm việc làm dễ dàng hơn.
Gần đây nhất, Trung tâm DVVL tỉnh Vĩnh Long tổ chức Phiên giao dịch việc làm tháng 5/2024 kết hợp với chương trình “Cà phê việc làm” tại số 55 Mậu Thân, phường 3, thành phố Vĩnh Long. Phiên giao dịch nhằm tăng cường công tác thông tin, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động, tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kết nối cung - cầu lao động, công tác thông tin thị trường lao động.
Tham gia Phiên giao dịch việc làm này có đại diện Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn thuộc Trung tâm DVVL tỉnh, 03 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, 03 doanh nghiệp tuyển dụng lao động làm việc trong nước, 45 doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng và trên 230 người lao động đến tham gia chương trình.
Tại đây, Trung tâm đã thông tin về số lượng cần tuyển dụng của các doanh nghiệp là 4.875 người, bao gồm các vị trí lao động phổ thông, công nhân sản xuất, nhân viên bảo trì, nhân viên kinh doanh, kế toán.... Kết quả sau buổi tư vấn, Trung tâm DVVL tỉnh đã tư vấn việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, học nghề cho trên 230 lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long tổ chức tư vấn cho người lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (tháng 3/2024). Ảnh: TL
Trước đó, tháng 4/2024, Trung tâm DVVL tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với UBND huyện Bình Tân tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024. Ngày hội thu hút sự tham gia của 20 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, cung ứng lao động, dịch vụ việc làm, các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành. Tham dự ngày hội, học sinh, sinh viên, người lao động được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các cơ sở giáo dục đào tạo, đơn vị tuyển dụng để tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh, học nghề và tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài nước, đặc biệt là tại các thị trường lao động có thu nhập cao như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, New Zealand.... Từ đó, tìm kiếm cơ hội làm việc, học tập phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của bản thân; góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của huyện…
Ông Đặng Vinh Hiển, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2023, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho trên 98.000 lượt người (trực tiếp, qua Zalo, Facebook, website...); giới thiệu việc làm cho trên 2.500 người; trên 750 lượt doanh nghiệp tham gia đăng ký tuyển dụng, với nhu cầu gần 59.000 người. Trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công Ngày hội việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Vĩnh Long 2023; tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm, kết hợp chương trình “Cà phê việc làm” định kỳ; phối hợp tổ chức được 9 phiên giao dịch việc làm lưu động; tuyên truyền về việc làm, định hướng nghề nghiệp cho hàng ngàn học sinh.
Để đẩy mạnh kết nối cung cầu cũng như đào tạo nghề cho người lao động, Trung tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường công nghệ thông tin trong tuyên truyền, tư vấn. Được UBND tỉnh giao quyền tự chủ, Trung tâm chủ động khai thác cơ sở vật chất được đầu tư mới để đào tạo, đáp ứng doanh nghiệp tuyển dụng lao động có trình độ cao.
Thời gian qua, các giải pháp nhằm tăng cường gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động được Vĩnh Long chú trọng thực hiện. Hầu hết các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đều có mối quan hệ liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức cho học sinh sinh viên thực tập, thực hành nghề nghiệp tại doanh nghiệp, đồng thời kết hợp giới thiệu cho các doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên học sinh sau khi tốt nghiệp.
Ngoài ra, nhiều cơ sở đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện các hoạt động đào tạo, tư vấn tạo nguồn, tuyển dụng lao động hoặc thực tập kỹ thuật ở nước ngoài. Qua đó góp phần cho học sinh – sinh viên sau tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề có việc làm ổn định đạt tỷ lệ bình quân trên 83%.
Việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang dần hồi phục và mở rộng ở các thị trường, tăng về số lượng và chất lượng, nhất là các thị trường có mức thu nhập cao và điều kiện lao động tốt như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và thị trường mới ở Australia và Israel...  
Theo Sở LĐTBXH tỉnh Vĩnh Long, quy mô dân số toàn tỉnh hiện trên 01 triệu người, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là trên 582.900 người; lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc là trên 568.400 người. Trong năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68,87%, đạt 108% kế hoạch năm; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 22,42%, đạt 104,2% kế hoạch năm; tạo việc làm mới cho trên 26.000 người, đạt 130,2% kế hoạch năm; đưa 1.706 lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng, đạt 100,3% kế hoạch năm; chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông lâm, thủy sản đạt 42%; khu vực phi nông nghiệp đạt 58%; tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 4,22%...
Năm 2024, Vĩnh Long đề ra kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 5.000 lao động; tạo việc làm mới cho 20.000 lao động, trong đó đưa 1.700 người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Để đạt mục tiêu trên, Vĩnh Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; phổ biến các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; chú trọng tranh thủ, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, tăng cường gắn kết đào tạo nghề nghiệp với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động; khai thác có hiệu quả các chính sách đã được HĐND, UBND tỉnh ban hành đối với nguồn lực lao động của địa phương, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội./.
Tân Khang
TAG:
Tin khác
Huyện Cư Kuin tập trung đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn
Huyện Cư M'gar đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: UAE sớm mở rộng các nhóm ngành tiếp nhận lao động Việt Nam
TP.HCM: Tổ chức ngày hội việc làm dành cho người khuyết tật
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Việt Nam sẵn sàng hợp tác đưa lao động sang Cộng hòa Séc làm việc
Doanh nghiệp dệt may chăm lo tốt đời sống người lao động
Đẩy mạnh tuyên truyền về tiếp nhận, giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến trên địa bàn Ninh Thuận