An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Vinh danh các tác phẩm xuất sắc cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021
11:09 AM 28/12/2021
(LĐXH)- Ngày 28/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải.
Cuộc thi do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức từ ngày 9/12/2021 đến ngày 28/12/2021.
Dự lễ tổng kết và trao giải có các ông: Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội; Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; Nguyễn Minh Đức, Trưởng Ban tổ chức, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cùng lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội…
Trao giải Nhất cho phóng viên Trần Thị Nam Giang (Báo Tuổi trẻ Thủ đô)
Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề hấp dẫn, rộng mở và mang tính thời sự nên các bài dự thi đa dạng về thể loại từ phản ánh, phỏng vấn chuyên gia, ghi nhận thực tế, phóng sự, video clip, chùm ảnh... Chỉ trong thời gian ngắn phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 320 bài dự thi của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương; nhà báo cộng đồng, phóng viên tự do...
Các nhà báo chuyên công tác tại nhiều cơ quan báo chí như: Lao động, Đại đoàn kết, Đại biểu Nhân dân, Dân trí, VnExpress, VOV4, Nông thôn ngày nay/Dân Việt, Tiền phong, Lao động Thủ đô, Tuổi trẻ Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, Người lao động, báo Bắc Ninh, báo Hà Nam... và nhiều nhà báo cộng đồng, phóng viên cộng đồng đến từ nhiều tỉnh thành như: Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, vùng sâu vùng xa... đã tham gia viết bài trên các báo, trang mạng xã hội về chủ đề liên quan đến cuộc thi và tích cực gửi bài tham dự.
Ban Tổ chức trao giải Nhì các các tác giả đạt giải
Tuy thời gian phát động cuộc thi ngắn, lại trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng nhiều nhà báo, phóng viên chuyên và không chuyên vẫn dành tâm huyết với chủ đề của cuộc thi, đã tích cực, sáng tạo trong việc khai thác thông tin để triển khai các loạt bài, tuyến bài có chất lượng.
Phát biểu tại lễ tổng kết, Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, đánh giá: Thông qua các tác phẩm, các tác giả đã góp thêm tiếng nói để xã hội, người sử dụng lao động quan tâm hơn đến việc phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; chăm sóc sức khỏe, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, đời sống được cải thiện cho nữ công nhân, thanh niên dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế khác. Dù số lượng tác phẩm dự thi là hơn 320 nhưng chất lượng bài dự thi tương đối đồng đều, đã đi vào chủ đề chính, mục đích, yêu cầu của cuộc thi. Các tác phẩm phản ánh khá nhiều mặt, đa dạng ở các góc độ, đặc biệt nêu bật được sự cần thiết phải bảo vệ nữ công nhân tại nơi làm việc, thanh niên dân tộc thiểu số, nhóm yếu thế khác trong điều kiện dịch bệnh.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá cao tính nhân văn và ý nghĩa của cuộc thi  
“Như tên của cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” là muốn biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm tốt và hay về văn hóa ứng xử tại nơi làm việc, quan tâm đến phụ nữ nhất là nữ công nhân, thanh niên dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế khác để lan toả, nhân rộng trong cộng đồng...” - Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức, thông tin.
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhận xét: Thời gian qua, các cơ quan báo chí quan tâm và dành nhiều bài viết đề cập đến lĩnh vực sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục… cho nữ công nhân, thanh niên dân tộc thiểu số, nhóm yếu thế khác. Những bài viết nêu thực tế, những giải pháp, việc làm về câu chuyện có thật đầy thuyết phục, qua đó, cơ quan báo chí góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong lĩnh vực này, góp phần cải thiện môi trường làm việc cho họ.
Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị báo cáo kết quả cuộc thi
Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi, khẳng định: Trong bối cảnh dịch bệnh, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” càng thể hiện sự nhân văn, ý nghĩa và tính xây dựng, đi vào vấn đề bảo vệ phụ nữ trong môi trường làm việc ở xí nghiệp, nhà máy. Cuộc thi không chỉ lớn mạnh về số lượng bài, ảnh, video mà chất lượng của các bài dự thi đạt cao, đa dạng. Đó là các bài bài viết phản ánh, câu chuyện tâm sự - chia sẻ, phóng sự ảnh, video… của cả tác giả chuyên, không chuyên từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gửi tham dự. Nhiều tờ báo tham gia với những loạt bài được đầu tư bài bản, đi tận cùng vấn đề được đặt ra. Tựu chung, các tác giả đã góp tiếng nói chung bảo vệ đời sống công nhân nữ, thanh niên dân tộc thiểu số và nhóm yếu thế khác, dựng nên một bức tranh tổng thể về việc bảo đảm quyền được chăm sóc sức khoẻ, quyền được bảo vệ trước những hành vi quấy rối và quyền được làm việc trong  môi trường lành mạnh.
“Chúng tôi đánh giá, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” được tổ chức rất thành công, tôn vinh sự đóng góp quan trọng của những cống hiến thầm lặng nhằm mục tiêu bảo đảm sự an toàn và an ninh của cộng đồng, đặc biệt là cho lao động nữ trước nguy cơ quấy rối tình dục trong bối cảnh Covid-19, cũng như thúc đẩy quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tình dục cho phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế khác” - Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi, nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi chúc mừng sự thành công của cuộc thi
Sau khi nghiên cứu chấm chọn qua 2 vòng (sơ khảo và chung khảo), Ban Giám khảo cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 đã lựa chọn 36 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo để trao giải cho 16 tác phẩm (01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba và 10 giải Khuyến khích) cùng 2 tập thể và 2 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác tổ chức cuộc thi, với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 120 triệu đồng.
Tại buổi lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021, Ban tổ chức chính thức công bố sẽ chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần thứ 2 vào năm 2022 với quy mô cùng nhiều hoạt động lớn hơn nhằm hy vọng cuộc thi trở thành sân thi thường niên, diễn ra hàng năm.

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh
Chi trả bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đạt trên 74% tại khu vực đô thị