An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong mục tiêu giảm nghèo bền vững ở Hưng Yên
09:33 AM 20/10/2020
(LĐXH)- Tại Hưng Yên, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nguồn vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần đẩy lùi hoạt động tín dụng “đen”, ổn định chính trị và an ninh, quốc phòng.
Công tác giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ quan trọng và được đặt trong Chương trình tổng thể phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh và ở mỗi địa phương. Giai đoạn 2016-2020, hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác giảm nghèo; qua đó, các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp đã tích cực tham gia, hỗ trợ đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đóng góp thiết thực vào công tác giảm nghèo hàng năm trên địa bàn tỉnh.
Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội với nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho hộ nghèo được cải thiện cuộc sống, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi
Căn cứ kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hưng Yên đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng. Hàng năm tích cực trình NHCSXH Trung ương chuyển nguồn vốn, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hơn 8%/năm.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác kèm theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 13/10/2017, theo đó căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, cơ quan tài chính tổng hợp trong dự toán ngân sách hàng năm báo cáo UBDN tỉnh HĐND cùng cấp xem xét quyết định và có Quyết định giao vốn cụ thể theo từng năm, phấn đấu năm sau không thấp hơn năm trước.
Nhằm tập trung huy động nguồn lực tài chính để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vốn phát triển sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo tập trung nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước về một đầu mối NHCSXH quản lý.
Giai đoạn này, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp 30.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 13.868 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 7.368 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; 31 lao động được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; góp phần xây dựng 99.672 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; 834 căn nhà cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và 197 căn nhà cho người có thu nhập thấp theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.
Vốn vay của NHCSXH giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, hạn chế nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn. Các hoạt động lồng ghép các chương trình vay vốn của NHCSXH với các chương trình, dự án giúp thay đổi nhận thức của người dân, họ đã biết chủ động tính toán, biết đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, hòa nhập với sự phát triển kinh tế, xã hội.
Đối với công tác giảm nghèo, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và sựchỉ đạo quyết liệt của của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoạt động tín dụng CSXH phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống nguồn vốn tín dụng CSXH được tăng cường, khơi thông, giúp cho người nghèo tiếp nhận và sử dụng hiệu quả chính sách và nguồn hỗ trợ của Nhà nước.
Giai đoạn 2016 - 2020, hệ thống chính sách tín dụng ưu đãi không ngừng được hoàn thiện, tạo điều kiện cho người nghèo từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 6,81% năm 2015 xuống còn 2,55% năm 2018; tỷ lệ hộ cận nghèo từ 4,08% năm 2015 xuống còn 2,76% năm 2018; phấn đấu năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh Hưng Yên giảm xuống chỉ còn 1,8%./.
Hồng Anh
TAG:
Tin khác
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024