Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Tuyên Quang: Tạo thuận lợi cho người lao động hưởng các chính sách của bảo hiểm thất nghiệp
11:18 AM 23/06/2023
(LĐXH)-Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang thường xuyên phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và người sử dụng lao động.
Theo số liệu thống kê, hiện nay, tại Tuyên Quang, số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp có 2.289 đơn vị. Số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp có 2.289 đơn vị.
Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 52.229 người. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 52.229 người.
Tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang
Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã bố trí 13 cán bộ và thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Phòng Bảo hiểm thất nghiệp. Hằng năm, Trung tâm cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Cục việc làm, Trung tâm Quốc gia Dịch vụ việc làm và tại Trung tâm tổ chức. Bên cạnh đó, hằng tháng, Trung tâm thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo tháng, quý, năm và đột xuất để nâng cao hiệu quả giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động đảm bảo đúng, đủ, kịp thời.
Trung tâm cũng tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức khác nhau như: qua Website của Trung tâm,  phát tờ gấp, tờ rơi... Đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyên cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; Phối hợp với Trường Cao Đẳng nghề Công Nghệ - Kỹ Thuật Tuyên Quang tư vấn học nghề sơ cấp cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đang hưởng trợ cấp thất nghiêp.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ và Sở Lao động – Thương binh và Xã về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho viên chức, nhân viên hợp đồng lao động; văn phòng ủy thác về việc tiếp nhận và giải quyết trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, các nhân viên của Trung tâm đã nhiệt tình hướng dẫn người lao động đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Kết quả, từ tháng 6/2022 đến hết tháng 12/2022 có 718 người lao động nộp hồ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (Tỷ lệ nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia 718/4143 hồ sơ, đạt 17,33% tổng số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp). Trong đó: 117 hồ sơ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; trả kết quả cho 598 người lao động, hồ sơ đang xử lý 03 bộ.
Tính chung trong cả năm 2022, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh là 7.053 người. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 7.137 người. Số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 65 người. Số người chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đi địa phương khác: 5 người. Số người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp: 44 người. Số người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: 4 người. Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: 8.215 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 94,3 tỷ đồng.
Riêng trong tháng 5/2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh là 359 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 271 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 271 người, trong đó, số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp 03 tháng là 201 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp trên 03 tháng là 180 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 359 người.

Tính trong 5 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh là 2.533 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 1.902 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.133 người,. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 2.514 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 276 người. Và trong 5 tháng qua, số người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề là 1 người.

Nhiều lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và nghe tư vấn về việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang
Nhìn chung, việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo quy định Luật Việc làm năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trên thực tế, lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu ở độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi (5.171 người), chiếm 72,45%, cho thấy số người trẻ tuổi thất nghiệp trong năm 2022 chiếm tỷ lệ cao. Chính vì vậy, cùng với hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhiều lao động ở Tuyên Quang còn được tư vấn hỗ trợ việc làm và định hướng nghề trong tương lai. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang, trong năm 2022, số lao động có quyết định hỗ trợ học nghề là 15 người, số lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề là 15 người. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm: 7.053 người. Số người   đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm là 428 người. Số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là 91,5 triệu đồng. 
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tổ chức 1 phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với doanh nghiệp tuyển dụng lao động, giúp người lao động tìm kiếm việc làm.
Tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm tại xã Hùng Đức, Minh Hương, huyện Hàm Yên, xã Sơn Nam huyện Sơn Dương và Trung tâm giáo dục Giáo dục nghề nghiệp Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Dương. Tham gia các phiên giao dịch có 56 đơn vị, doanh nghiệp và hơn 3.400 lao động.
Riêng trong quý I năm 2023, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 188 lao động có nhu cầu tìm việc làm, học nghề. Đã có 106 người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm. 
Để hoàn thành nhiệm vụ trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đề nghị Cục Việc làm – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản thủ tục hành chính; hoàn thiện dữ liệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Cục Việc Làm sớm tham mưu cho Bộ ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020. Xây dựng hoàn thiện bộ phận một cửa chung cho hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm. Thực hiện tuyển dụng viên chức theo vị trí việc làm đang thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.  Hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin triển khai kết nối phần mềm liên thông dữ liệu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp./.

Minh Hằng
 
 
 
 
 
 
TAG: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động