Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ xây dựng không gian môi trường xanh – sạch – đẹp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề
04:35 PM 28/08/2023
(LĐXH) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ tiền thân là Trường Trung cấp kỹ thuật Phong Dinh được thành lập từ năm 1964. Sau ngày giải phóng, đổi tên thành Trường Công nhân Kỹ thuật Hậu Giang (2004 – Trường Công nhân Kỹ thuật Cần Thơ). Đến năm 2007 (15/02/2007) được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ theo QĐ số 256 của Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ toàn cảnh góc nhìn từ trên cao
Với mục tiêu hướng đến năm 2030, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ sẽ là trường dạy nghề trọng điểm chất lượng cao, cùng với quy mô đào tạo 5.000 học sinh, sinh viên với 14 nghề trình độ cao đẳng và 11 nghề trình độ trung cấp. Bao gồm các nghề: Công nghệ thông tin, Quản trị mạng máy tính, Cắt gọt kim loại, Hàn, Cơ điện tử, Điện tử dân dụng, Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Vận hành và sữa chữa thiết bị lạnh, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật xây dựng, May thời trang, Kế toán doanh nghiệp, Tin học văn phòng, Kỹ thuật sữa chữa lắp ráp máy tính. Trong đó, có 9 ngành nghề tiếp cận với trình độ của các nước ASEAN-4 và các nước tiên tiến trên thế giới, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Qua đó, góp phần đáp ứng nguồn cung ứng nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Hình thành môi trường thuận lợi để tập thể cán bộ, giảng viên, học viên có thể phát huy năng lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp đào tạo; tạo cho người học có được môi trường học tập khang trang, hiện đại, được trang bị những kiến thức tiên tiến và các kỹ năng cần thiết để lập thân, lập nghiệp trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trong những năm qua, xác định rõ sự tồn tại và phát triển của trường phụ thuộc căn bản vào chất lượng người thầy, có thầy giỏi mới có trò giỏi, trường không ngừng triển khai đào tạo bồi dưỡng giáo viên, nhất là bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng một trong các tiêu chí của trường dạy nghề chất lượng cao.
Hàng năm, nhà trường sử dụng hiệu quả vốn Chương trình mục tiêu giáo dục đào tạo của Chính phủ và nguồn tự bổ sung để đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, phục vụ công tác dạy và học, là điều kiện tốt để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần rất lớn cho học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có khả năng tiếp cận và làm chủ các thiết bị máy móc tiên tiến, công nghệ mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy luôn được nhà trường quan tâm đầu tư, mua sắm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, phù hợp với quy mô hiện tại như: Phòng học lý thuyết, phòng học chuyên môn hoá, xưởng thực hành, thư viện, ký túc xá, nhà ăn tập thể, nhà giáo dục thể chất, sân vận động, sân thể dục thể thao... Đến nay, nhà trường đã có cơ sở khang trang, rộng rãi, khuôn viên xanh - sạch - đẹp với đầy đủ các trang thiết bị dạy nghề hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhu cầu đào tạo và học nghề ngày càng cao, trở thành một trong những ngôi trường hiện đại nhất trong các tỉnh miền Tây...

Bên cạch đó, nhà trường còn nỗ lực xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch đẹp, thường tập trung cán bộ, viên chức và  sinh viên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng nhiều cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí góp phần xây dựng khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn viên trường, được đặt nhiều ghế đá để sinh viên ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu tập thể dục ngoài trời cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Định kỳ, nhà trường tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các khu thực hành, lớp học của sinh viên đảm bảo tốt cơ sở vật chất, môi trường trong sạch tạo cảm hứng học tập cho sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức. Bên cạch đó, nhà trường cũng huy động sinh viên tổng vệ sinh quét dọn, thu gom và  lá cây, rác thải xung quanh khuôn viên nhà trường; nhổ các loại cỏ dại xen lấn cây trồng, tưới nước cho cây xanh giữ gìn màu xanh cho môi trường, góp phần xây dựng không gian học tập xanh – sạch – đẹp. Đồng thời, ngăn chặn và có biện pháp với những hành vi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường xung quanh khuôn viên trường.

Ngoài ra, nhà trường cũng đảm bảo bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác, quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý chất bố trí thùng, thiết bị lưu chứa rác an toàn, có nắp đậy hoặc thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại, không vứt rác thải bừa bãi trong phạm vi khuôn viên trường, các khu vực do đơn vị quản lý...

Đoàn thanh niên Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ gửi gắm thông điệp "Thế giới xanh cần tôi" góp phần tác động vào ý thức toàn xã hội nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ những thùng rác được ‘làm đẹp’
Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng xây dựng bộ giáo trình dựa trên những yêu cầu đổi mới, đồng thời quán triệt giáo viên cập nhật để tăng hiệu quả giảng dạy. Đặc biệt, rút ngắn các giờ lý thuyết, tăng thời gian thực hành. Giáo viên hướng dẫn mẫu, sâu  từng bước và giải đáp thắc mắc. Học sinh thực hành theo nhóm để bảo đảm sau giờ học, học viên nào cũng nắm chắc kiến thức, có thể tự thao tác.luyện kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, quan tâm dạy kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc theo nhóm, khởi sự doanh nghiệp... Đồng thời, trường cũng cải tiến phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên để nâng cao năng lực và phẩm chất người học. 
Nhằm thực hiện hiệu quả mô hình liên kết đào tạo với doanh nghiệp, đơn vị xây dựng cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà trường – Doanh nghiệp - Người học, thường xuyên theo dõi, nắm bắt nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. 
Đoàn viên thanh niên hưởng ứng vì hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với các em thiếu nhi
Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo nghề để tạo đầu ra thuận lợi cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, việc liên kết đào tạo với doanh nghiệp được trường quan tâm đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm học, trường tích cực thực hiện công tác điều tra nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, các vùng lân cận. Bổ sung danh mục và tập trung đào tạo các ngành, nghề như: Điện tử công nghiệp; may thời trang; công nghệ thông tin; công nghệ ô tô; hàn. Đây đều là những ngành trọng điểm mà các nhà đầu tư có nhu cầu cao về nhân lực. Từ đó, học viên tăng cơ hội tìm việc sau tốt nghiệp, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh. 
Bên cạnh đó, trường đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp để hợp tác đào tạo, huấn luyện giảng viên, sinh viên tổ chức thực hành thực tập và giới thiệu việc làm cho HSSV, hiện nay trường đã kết nói và ký thỏa thuận hợp tác với 48 doanh nghiệp. Trong đó có những doanh nghiệp lớn như: Cty TNHH Toyota Ninh Kiều; Cty Hyundai Tây Nam; Tập doàn Daikin, Cty thương mại Cơ điện lạnh Tây Nam; Cty Thép Tây Đô; Vườn ươm công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc, Công ty Tân Phát, Cty May Tây Đô,….
Có thể nói, với giải pháp hiệu quả này, hàng năm, tỉ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm đúng nghề và được doanh nghiệp đánh giá cao trên 90%, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực lao động và tỷ lệ lao động qua đào tạo chung cho thành phố Cần Thơ và cả nước./.
Lê Minh
TAG: xanh sạc đẹp đào tạo nghề gắn liền với môi trường
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024