Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Long An: Khẳng định vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo nghề cho lao động nông thôn
05:25 PM 26/10/2023
(LĐXH) - Với sự quan tâm của Sở LĐ-TB&XH tỉnh cùng các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp, thời gian qua Trường Cao đẳng Long An đã khắc phục khó khăn, ngày càng khẳng định được vị thế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp và tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên tại địa phương tỉnh Long An.

Lễ công bố Trường Cao đẳng nghề Long An đạt chuẩn kiểm định

Quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn 

Theo Trường Cao đẳng nghề Long An, sau khi thực hiện Quyết định số 245/QĐ-BLĐTBXH, ngày 3/3/2020 của Bộ LĐ-TB&XH về việc sáp nhập Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa, Trường Trung cấp Nghề Đồng Tháp Mười, Trường Trung cấp Nghề Cần Giuộc vào Trường Cao đẳng Nghề Long An và đổi tên thành Trường Cao đẳng Long An đã tạo điệu kiện cho Nhà trường từ bước thêm phát triển lớn mạnh của tỉnh Long An. Nhà trường hiện là địa chỉ tin cậy trong việc tuyển sinh đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề đáp ứng như cầu của các nhà tuyển dụng của địa phương, đặc biệt làm đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho lao động nông thông trên toàn địa bàn tỉnh Long An.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Phòng đào tạo Trường Cao đẳng Long An cho biết, mặc dù học nghề ra trường sinh viên học sinh tìm được việc làm đạt trên 95% nhưng để thu hút học sinh, thanh niên vào học nghề vẫn gặp nhiều khó khăn. Bởi tâm lý phụ huynh học sinh vẫn mong muốn con em mình vào học đại học, mặc dù học xong không tìm được việc làm.

Để công tác tuyển sinh đào tạo đạt kết quả tốt nhất, thu hút thanh niên, học sinh trên địa bàn vào học nghề nhiều hơn nữa, thời gian qua Trường Cao đẳng Long An đã  triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Phối hợp với các các trường phổ thông trung học (PTTH) và trường trung học cơ sở (THCS) tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp cho 100% học sinh khối lớp 12, khối lớp 9 và phụ huynh học sinh khối lớp 9; tổ chức treo băng ron thông báo tuyển sinh tại các trường; gửi 45.000 ấn phẩm tuyển sinh tới tất cả học sinh lớp 9 và lớp 12 trong toàn tỉnh Long về các chương trình đào tạo của Trường…

Các chuyên gia nước ngoài  hướng dẫn sinh viên học sinh Trường Cao đẳng Long An trong giờ thực tập

Song song với những hoạt động trên, Trường Cao đẳng Long An còn tổ chức đưa, đón học sinh lớp 9, lớp 12 đến tham quan trường và các Cơ sở thuộc Trường; phối hợp với các báo, đài địa phương đưa tin, hình ảnh thông tin tuyển sinh. Đăng các thông tin tuyển sinh trung cấp, cao đẳng và lái xe B2, C lên Website, Zalo, facebook của trường. Xây dưng các video clip giới thiệu các ngành nghề đang đào tạo và tổ chức livestream giới thiệu các ngành nghề đào tạo của trường tại phòng elearning.

Kết quả, năm học 2022, Trường được UBND tỉnh giao tuyển sinh 6.190 chỉ tiêu, tuyển sinh 7.343 (đạt 118%) trong đó cao đẳng, trung cấp 2.924 học sinh sinh viên. Kết quả tuyển sinh 9 năm 2023 là 6.635/6.750 (đạt 98.3%) trong đó cao đẳng, trung cấp 3.049 học sinh sinh viên.

Về tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2020 đến nay, Trường Cao đẳng Long An đã tổ chức tuyển sinh đào tạo các nghề phi nông nghiệp và nông nghiệp cho hơn 9.000 học viên; riêng trong 9 tháng đầu năm 2023 Trường đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyển sinh đào tạo cho 1.892 học viên là lao động nông thôn. Với các nghề đào tạo như: Nấu ăn, trang điểm thẩm mỹ, may công nghiệp..; trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao; thú y trên gia súc, trồng mai vàng, mai chiếu thủy, trồng cây ăn quả, trồng nấm rơm, làm rau câu 3D, Trồng lúa ứng dụng công nghệ cao… Học viên học nghề sau khi tốt nghiệp trên 95% tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ổn định đời sống.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành (tỉnh Long An), đơn vị thường xuyên phối hợp với Trường Cao đăng Long An tuyển sinh mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn chia sẻ, Trường Cao đẳng Long An hiện là đơn vị được huyện hợp tác duy nhất trong việc mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Những học viên theo học nghề phi nông nghiệp tốt nghiệp được Trường kết nối với doanh nghiệp giới thiệu việc làm; học viên học nghề nông nghiệp đa số là tự lập tại gia với nghề trồng thanh long với thu nhập ổn định.

Hợp tác doan nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao

Trường Cao đẳng Long An phố hợp với doanh nghiệp tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm cho các học sinh sinh viên tốt nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng đào tạo Trường Cao đẳng Long An, nhằm thực hiện Đề án Đưa người lao động địa phương, đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2020-2025, Trường Cao đẳng Long An đã ký kết chương trình hợp tác với Công ty TNHH Esuhai, đào tạo tiếng Nhật, giáo dục định hướng và đào tạo kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là thanh niên lao động những khu vực vẫn chủ yếu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài. Qua đó, giúp học sinh sinh viên và người lao động trên địa bàn tỉnh có điều kiện học tiếng Nhật, giáo dục định hướng và đào tạo kỹ năng nghề ngay tại địa phương; giúp người học giảm chi phí, thời gian học tập. Song song đó, Trường Cao đẳng Long An còn phối hợp với Công ty TNHH Esuhai xây dựng chương trình đào tạo trình độ cao đẳng (3 năm), trong đó, 2 năm học tại trường, 1 năm thực tập tại Nhật Bản, sau khi tốt nghiệp, Công ty phái cử người học đến làm việc tại Nhật Bản.

Tính từ năm 2020 đến nay, Trường Cao đẳng Long An và Công ty Esuhai đã phối hợp tuyển sinh đào tạo hơn 200 thực tập sinh là học sinh sinh viên, học viên là những thanh niên trên địa bàn tỉnh Long An. Trong đó, đã có gần 140 thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản theo hợp đồng có thời hạn. Khi sang Nhật Bản làm việc, học sinh sinh viên được các lợi ích như được trau dồi tiếng Nhật, làm việc trong môi trường hiện đại để học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng tay nghề, công nghệ của Nhật Bản, học được cách thức tổ chức, tác phong làm việc; thu nhập tốt, tích lũy được số tiền lớn,... Sau khi về nước, các em được nhà trường và Công ty tiếp tục giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở Long An với vai trò chuyên gia hay cán bộ quản lý nên thu nhập cao và ổn định.

Thời gian tới, Trường Cao đẳng Long An tiếp tục phối hợp với Công ty Esuhai tổ chức hội nghị phân luồng và triển khai Đề án đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh ở cấp tỉnh, huyện và tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, phối hợp với các phòng Giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Hội nghị phân luồng cho học sinh THCS sang học nghề; phối hợp với các trường THPT dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Phối hợp với phòng LĐ-TB-XH, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện tuyển sinh mở lớp đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho lao động nông thôn. Đồng thời, tiếp tục đăng tải tuyển sinh đào tạo trên Website, Zalo, facebook của trường. Xây dưng các video clip giới thiệu các ngành nghề đang đào tạo và tổ chức livestream giới thiệu các ngành nghề đào tạo của trường tại phòng elearning nhằm tuyển sinh đào tạo các lớp cao đẳng, trung cấp,.. đặc biệt là tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn những tháng còn lại của năm đạt kết quả cao nhất. 

Trương Đăng

TAG: Trường Cao đẳng Long An
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024