Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Gắn dạy nghề với bảo vệ môi trường phát triển bền vững
11:47 PM 23/08/2023
(LĐXH) - Chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, là điều kiện để doanh nghiệp (DN) phát triển, hội nhập, nhất là trong bối cảnh cách mạng 4.0 hiện nay.



Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Gắn dạy nghề với bảo vệ môi trường phát triển bền vững 

Nhiệm vụ này đã và đang được Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hiện nhiều năm qua, mang lại hiệu quả thiết thực. Sản phẩm sau đào tạo luôn được DN đón nhận không chỉ đơn thuần bởi đáp ứng nhu cầu sản xuất mà còn thực hiện khá hiệu quả các quy trình phát triển bền vững, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường (BVMT), nâng cao hình ảnh của DN.

Tiếp cận các mô hình mới

TS.Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, gần 20 năm trước, Lilama 2 là trường đi đầu trong hợp tác và hội nhập nghề quốc tế trong công tác đào tạo. Cụ thể, năm 2004, nhà trường đã gia nhập Hội đồng nghề Vương Quốc Anh (City & Guilds); năm 2008 là thành viên Hiệp hội hàn Hoa Kỳ (American Welding Society -AWS) và được  AWS công nhận là Trung tâm đào tạo và sát hạch thờ hàn quốc tế thứ 8 trên thế giới vào tháng 1-2009; là thành viên Hiệp hội các cơ sở dạy nghề châu Âu (EVBB) tháng 10-2014; đặc biệt là hợp tác đào tạo với các trường lớn của Anh, Scotland, Malaysia trong trao đổi giáo viên, chương trình đào tạo…

“Điều quan trọng khi tiếp cận các mô hình đào tạo mới tiên tiến trên thế giới, nhà trường không chỉ có điều kiện nâng chất dạy nghề đáp ứng thực tiễn sản xuất mà còn nắm bắt các quy trình cho phát triển bền vững như tăng trưởng đi đôi với BVMT; sản xuất trong các nhà máy, DN phải sạch hơn, gắn môi trường sinh thái, giảm phát thải nhà kính, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, tiết kiệm để BVMT…”, ông Nguyễn Khánh Cường nhấn mạnh.

Học viên Nghề Hàn thực hành tại xưởng CNC của Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2

Cũng theo TS. Nguyễn Khánh Cường, ngoài đào tạo nghề nâng chất theo tiêu chí xanh hóa thì còn tiết kiệm vật tư; đang được nhà trường chỉ đạo xuyên suốt: vật tư liên hoàn, vật tư của bài tập này sẽ là đầu vào của bài tập sau cho đến khi ra một sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh mà không lãng phí. Mặt khác, qua đào tạo còn nâng ý thức của người học trong các khâu sản xuất tiết kiệm năng lượng, điện từ chính phòng học đến xưởng thực hành và khi vào DN.

Cùng với tiếp cận các mô hình mới, sản phẩm sau đào tạo đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nền kinh tế số. Do vậy, Lilama 2 phải thường xuyên nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận công nghệ 4.0. Nhờ đó, sinh viên chỉ năm 2 đã được DN đặt vấn đề hợp tác cho đào tạo tại DN và vật tư trong DN khi sinh viên thực hiện chính là các sản phẩm của DN…

TS. Cường bộc bạch, so với trước kia, cái lợi đầu tiên là chi phí cho đào tạo giảm chỉ bằng phân nửa (tiết kiệm chi phí 50% trong đào tạo). Các sản phẩm nhất là nghề hàn có thể dùng thiết bị ảo (phòng học hàn ảo) để sinh viên được thực tập ban đầu trước khi xuống xưởng thực tập, tiết kiệm nguyên liệu và khi thực tập các bạn làm được sản phẩm của bài này đến bài khác cho đến khi hoàn thành sản phẩm chính thức…giảm vật liệu đầu vào, tiết kiệm việc khai thác tài nguyên khoáng sản.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Học viên Nghề Hàn thực hành tại xưởng CNC của Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2

Tại xưởng CNC (cắt gọt kim loại) của nhà trường, hệ thống máy móc hiện đại vẫn hoạt động và khâu đào tạo vẫn diễn ra bình thường, trong khi nhân lực dùng để điều khiển, thực hành rất ít. Học viên Nguyễn Thanh Bình vui vẻ nói: “Tôi thực sự tâm đắc khi chọn Lilama 2 để học tập. Kiến thức chúng tôi được học đều sát thực tiễn công việc với phương châm lý thuyết và thực hành gắn chặt với nhau; khâu thực hành đều chiếm từ 50-60%. Nhờ đó, khi chúng tôi vào DN thực tập thì kiến thức đào tạo tại trường và DN không vênh nhau; đặc biệt, DN còn rất hài lòng vì tác phong công nghiệp, ý thức tiết kiệm vật tư, điện, nước góp phần đảm bảo phát triển bền vững”.

Không chỉ với Nguyễn Thanh Bình, nhiều học viên khác trong khoa hàn CNC hay các khoa cơ khí, sử dụng các thiết bị hiện đại đều rất hài lòng bởi họ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp. Đặc biệt, với những lớp dạy nghề chất lượng cao, tiếp cận trình độ quốc tế hay dạy nghề phối hợp đã và đang mang lại hiệu quả tại trường.

Quang cảnh không gian xanh - sạch đẹp của Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2

Ông Nguyễn Hồng Tiến, giảng viên khoa Cơ khí chuyên ngành CNC đã công tác tại trường 16 năm cho hay, so với những ngày đầu mới bước vào trường thì hiện nay công tác giảng dạy và học nghề tại đây có bước tiến vượt bậc.

“Tôi hoàn toàn hài lòng với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tác phong công nghiệp chuẩn, ý thức, thái độ bắt kịp thời kỳ cách mạng 4.0. Đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản tiếp cận trình độ nghề tiên tiến của thế giới. Bản thân tôi đã 2 lần được học tập tại Đức và những kiến thức học được đang được chúng tôi vận dụng vào khâu giảng dạy, đào tạo ngay tại trường nên khi hợp tác với các DN trong dạy nghề, họ sẵn sàng tin tưởng để học viên trở thành những “lao động” thực thụ làm ra sản phẩm ngay trong quá trình thực tập”, ông Nguyễn Hồng Tiến bộc bạch.

Cũng theo giảng viên Nguyễn Hồng Tiến, mô hình dạy nghề phối hợp gắn BVMT, nâng cao ý thức tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, năng lượng tái tạo đang mang lại tác dụng rất lớn. Học viên có điều kiện được tiếp xúc môi trường công nghiệp sớm, có kỹ năng, tác phong công nghiệp phù hợp thực tế DN cần; đồng thời ý thức về tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm vật tư luôn được người học quan tâm. Nhờ đó,  nguồn nhân lực của trường sau đào tạo đều được DN đón nhận và tiếp tục đặt hàng đào tạo cho những bước phát triển về sau.

Box: TS. Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 cho rằng, hiệu quả lớn nhất từ việc dạy nghề gắn BVMT chính là sản phẩm chất lượng về mọi mặt sau đào tạo. Chính nguồn nhân lực chất lượng cao (có kiến thức, kỹ năng nghề, có tác phong công nghiệp và ý thức BVMT) đã và đang là nhu cầu mà các DN trong quá trình hội nhập đòi hỏi…

Nguyệt Hà

TAG: Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 Gắn dạy nghề với bảo vệ môi trường phát triển bền vững
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024