Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp với phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp
02:26 PM 11/08/2023
(LĐXH)- Nhiều năm qua, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang tại Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia hưởng ứng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thành lập năm 1960, tiền thân là Trường Máy kéo Hà Trung (đóng tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá). Tháng 8/1965, Trường chuyển đến xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc); tháng 4/1966 đổi tên thành Trường Trung học Cơ khí nông trường; tháng 8/1972 đổi tên thành Trường Công nhân Cơ khí nông nghiệp 1 Trung Ương; tháng 1/2007, Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp theo quyết định số 77/QĐ-Bộ LĐTB-XH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ngày 12/01/2007.
Trường được chính thức đổi tên thành Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp ngày 20/06/2017 theo Quyết định số 907/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Quyết định số 4322/QĐ-BNN-TCCB ngày 26/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của nhà trường.
Hơn 60 năm hình thành và phát triển, sau nhiều lần đổi tên và địa điểm, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp nhìn từ trên cao
Đặc biệt, năm 2014, nhà trường được lựa chọn một trong 45 trường được đầu tư trở thành trường nghề Chất lượng cao đến năm 2020 theo Quyết định số 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định số 854/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhà trường được phê duyệt 06 nghề đạt cấp độ quốc tế và 01 nghề đạt cấp độ quốc gia; đến năm 2019, được bổ sung thêm nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí theo Quyết định số 1769/QĐ-LĐTBXH ngày 25/11/2019 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Đến nay, Nhà trường hiện có 5 phòng, 7 khoa và 3 trung tâm. Trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên đoàn kết một lòng, có kiến thức, có tay nghề cao, luôn đổi mới và tâm huyết với nghề. Nhà trường đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh, sinh viên với những kiến thức và kỹ năng cần thiết để khẳng định được mình; xây dựng được thương hiệu của Trường và luôn có vị thế xứng đáng trong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Vĩnh Phúc và khu vực lân cận; đồng thời khẳng định là một trong những trường dạy nghề chất lượng cao, đào tạo nhiều nghề trọng điểm quốc gia và quốc tế, có uy tín trong khu vực.
Với cơ cấu đa ngành nghề, hàng năm, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đều tuyển sinh vượt chỉ tiêu đề ra, học sinh, sinh viên nhà trường đa số là con em nông thôn trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Chỉ tính riêng năm học 2022 – 2023, nhà trường đã tuyển sinh đào tạo 1.658 học sinh, sinh viên, vượt mức chỉ tiêu được giao là 106,97%; trong đó trình độ cao đẳng là 467 sinh viên, trình độ trung cấp 1.191 học sinh. Số học sinh, sinh viên tốt nghiệp đã đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho sự nghiệp hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và cho các khu công nghiệp trên phạm vi cả nước; đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội.
Cũng trong năm học 2022 - 2023, nhà trường đã liên kết với các doanh nghiệp để đưa học sinh đến thực tập. Đồng thời, liên hệ, triển khai thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp và đã giới thiệu được trên 90% học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay với thu nhập ổn định từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhà trường cũng đã đào tạo công nhân cho một số công ty về nghề hàn, máy nâng, máy xúc ủi… được các đơn vị liên kết đánh giá cao.
Tường học xanh - sạch - đẹp đã tạo năng lượng tích cực để cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên làm việc và học tập
Nhiều năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp còn thường xuyên duy trì và phát động nhiều phong trào thi đua như: “phong trào thi đua dạy tốt, học tốt”, “học tập vì ngày mai lập nghiêp”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Trong đó, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang và thân thiện với môi trường thiên nhiên đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong toàn trường tích cực tham gia hưởng ứng.
Đến nay, nhà trường đã xây dựng được diện tích cây xanh là 75.520m2, bao gồm: hệ thống cây xanh, cây bóng mát, chậu hoa cây cảnh, thảm cỏ… Hệ thống cây xanh được định kỳ và thường xuyên chăm sóc, bổ sung xanh mát quanh năm, được bố trí hợp lý và mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện.
Cùng với việc tổ chức phong trào “Tết trồng cây” vào đầu năm mới, định kỳ hàng tháng, hàng tuần, lực lượng đoàn viên thanh niên của nhà trường lại hăng hái tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường; cải tạo và chăm sóc cây cảnh, cây xanh xung quanh khuôn viên, vườn hoa thanh niên... Ngoài ra, Đoàn thanh niên nhà trường cũng đã tổ chức và triển khai có hiệu quả các đội sinh viên tình nguyện, đảm nhận các phần việc như: tu sửa, làm đẹp một số công trình văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) và các huyện lân cận; phát quang cây cỏ, bụi rậm khu vực hành lang đường sắt và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn chạy qua trường)...
Có thể nói, phong trào xây dựng xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang của Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã tạo không gian gần gũi, thân thiện đối với giáo viên, học sinh, sinh viên mỗi khi đến trường, tạo năng lượng tích cực để làm việc và học tập.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024