Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam: Môi trường sạch đẹp góp phần nâng cao sức khỏe người có công
06:18 PM 06/12/2022
(LĐXH) - Những năm qua, Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch đẹp, không gian sống trong lành, góp phần giúp người có công nâng cao sức khỏe.
Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam có chức năng nuôi dưỡng, chăm sóc các thương bệnh binh, người có công và thân nhân các gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện điều dưỡng tập trung luân phiên hằng năm cho người có công với cách mạng trong và ngoài tỉnh.
Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam có khuôn viên rợp bóng cây xanh mát
Với khuôn viên rộng gần 30.000 m2, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang, từ nhà ăn, hội trường, phòng ở rộng rãi và đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, cùng hệ thống trang thiết bị về chăm sóc sức khỏe như xông hơi, massage, vật lý trị liệu… Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng Người có công Quảng Nam còn có không gian xanh, thoáng đãng, đáp ứng được những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng, điều dưỡng tốt nhất phục vụ người có công.
Hiện, Trung tâm đang nuôi dưỡng 52 người có công và thương bệnh binh. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng luôn được Trung tâm đạt lên hàng đầu. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức khám bệnh tổng quát, xét nghiệm cận lâm sàng cho 386 lượt người có công, trong đó 77 lượt nhập viện điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh; Đã hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam định kỳ đến Trung tâm tổ chức khám bệnh, điều trị và ra y lệnh thuốc điều trị và tư vấn chế độ dinh dưỡng đối với 519 lượt người có công tại chỗ.
Các hoạt động về nâng cao thể trạng, giải trí tinh thần thường xuyên được duy trì. Nhân các ngày lễ, tết kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày Người cao tuổi… đơn vị đều tổ chức gặp mặt và tặng quà cho đối tượng; Đón các đoàn và thân nhân đến thăm hỏi động viên người có công, thương bệnh binh và viên chức, người lao động; phối hợp với địa phương và gia đình tổ chức đưa đón người có công về quê thăm gia đình.
Song song với nhiệm vụ tổ chức, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng thường xuyên đối với thương, bệnh binh nặng và người có công, trung tâm còn chú trọng công tác tri ân thông qua chương trình điều dưỡng, nghỉ dưỡng, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 29 đợt điều dưỡng (trong đó: 25 đợt điều dưỡng trong tỉnh và 04 đợt điều dưỡng ngoài tỉnh) cho 2.667 lượt người có công. Ngoài ra, Trung tâm đã đón 53 người có công điều dưỡng tỉnh Vĩnh Long (25 người) và tỉnh Kon Tum (28 người).
Người có công luôn được chăm sóc tận tình, chu đáo
Công tác tiếp đón được chuẩn bị chu đáo. Thực tế, đa số đối tượng người có công đến điều dưỡng, nghỉ dưỡng đều tuổi cao, do đó, ngoài công tác đón tiếp, chăm sóc, phục vụ với thái độ niềm nở, ân cần, trung tâm còn chú trọng xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, phù hợp với khẩu vị vùng miền nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để mỗi đợt điều dưỡng thực sự là những chuyến đi ấm áp, đọng lại những cảm xúc khó quên, ngoài việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe 24/24 giờ cho người có công, nhân viên y tế tại trung tâm còn lồng ghép các bài tập nâng cao sức khỏe, kết hợp với các máy móc thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại như ghế massage toàn thân, máy massage chân, xông hơi, ngâm chân thuốc bắc… qua đó giúp phục hồi, cải thiện sức khỏe cho người có công.
Ngoài ra, người có công còn được tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Quảng Nam và TP.Đà Nẵng như quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, Công viên Đất nung - Làng nghề truyền thống gốm Thanh Hà, Vinpearl Land Nam Hội An... Kết hợp trong các đợt điều dưỡng là hoạt động văn hóa, văn nghệ như hát bài chòi, chơi lô tô… Qua khảo sát các đợt điều dưỡng có khoảng 80% người có công trong và ngoài tỉnh hài lòng với thái độ và chất lượng phục vụ của Trung tâm.
Những năm qua, ngoài trang thiết bị y tế, kỹ thuật phục hồi sức khỏe đến điều kiện nơi ăn, nơi ở được bố trí khoa học, sạch sẽ và đạt tiêu chuẩn… Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, đầu tư và thường xuyên chăm lo đến cảnh quan, môi trường, tạo không gian xanh, sạch, mát mẻ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người có công.
Đơn vị đã quy hoạch cụ thể từng vị trí tăng gia, có khu tăng gia tập trung; Hệ thống thùng rác đặt đúng nơi quy định phục vụ cho việc sinh hoạt của các đối tượng. Trung tâm đã thường xuyên củng cố hệ thống thoát nước, vườn hoa cây cảnh, vườn cây ăn quả, vườn thuốc nam, hệ thống bảng biển, pa nô, khẩu hiệu, tuyên truyền trong khuôn viên…
Cán bộ, công nhân viên của Trung tâm và các đối tượng người có công chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp
Lãnh đạo Trung tâm cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức, cũng như ý thức trong việc bảo vệ, chăm sóc môi trường, cảnh quan. Định kỳ hằng tuần, cán bộ, công nhân viên chức và cả các đối tượng chính sách có sức khỏe đều tham gia chương trình làm vệ sinh và chăm sóc bảo vệ môi trường tại Trung tâm. Không những vậy, để giúp người có công có không gian vận động, phục hồi sức khỏe, Trung tâm còn vận động các cụ có sức khỏe tham gia làm vệ sinh hoặc trồng rau vừa có niềm vui, vừa làm không gian sạch sẽ, tạo cảnh quan thân thiện gần gũi với cuộc sống. 
Trung tâm cũng hưởng ứng chương trình không dùng túi ni lông, nhất là bộ phận bếp, cấp dưỡng hạn chế đến mức thấp nhất dùng các loại bao bì, dụng cụ từ nhựa. Việc này đã được toàn thể cán bộ, nhân viên và cả các đối tượng chính sách hưởng ứng nhiệt tình.
Có thể nói, việc quan tâm, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp giúp nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công ở đây. 100% người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, được chăm sóc đúng quy trình, tinh thần, thể trạng người có công sau điều dưỡng vui vẻ, phấn khởi./.
Nguyễn Hiền
TAG: Trung tâm nuôi dưỡng điều dưỡng người có công Quảng Nam
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10