Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn: Triển khai hiệu quả chương trình đạo tạo văn hóa kết hợp với đào tạo nghề cho học sinh
02:11 PM 08/08/2023
(LĐXH) – Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cũng như triển khai hiệu quả chương trình đào tạo văn hóa kết hợp với đào tạo nghề cho học sinh.
Trung tâm GDNN – GDTX huyện Lục Ngạn là cơ sở giáo dục có uy tín lớn ở trong và ngoài tỉnh. Với chức năng đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, đơn vị đã triển khai hiệu quả chương trình đạo tạo văn hóa kết hợp với đào tạo nghề cho học sinh.
Ông Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Lục Ngạn cho biết: Lục Ngạn là huyện miền núi, có diện tích rộng, phần lớn dân cư là người dân tộc thiểu số, mặt bằng dân trí thấp hơn so với các huyện khác trong tỉnh. Chính vì vậy, việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh trên địa bàn là vô cùng quan trọng, giúp các em có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp, đảm bảo cuộc sống trong tương lai, góp phần vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn triển khai công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023

Để thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS,  hàng năm, Trung tâm phối hợp với Phòng GDĐT huyện tổ chức hội nghị tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh của các trường THCS trên địa bàn. Cùng với đó, ngay từ đầu học kỳ II của mỗi năm học, bộ phận tư vấn tuyển sinh của Trung tâm đã đến các trường THCS trên địa bàn để tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh khối 9 thông qua các tiết học hướng nghiệp hoặc các buổi họp phụ huynh để giới thiệu chương trình đào tạo và chính sách dành cho học sinh của trung tâm; tư vấn về những chính sách học nghề, những ngành nghề mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển nhiều lao động để học sinh có thông tin lựa chọn. Những năm gần đây, công tác tuyển sinh vào học chương trình GDTX cấp THPT kết hợp học nghề hệ trung cấp luôn đạt và vượt chỉ tiêu, năm sau cao hơn năm trước, hiện nay 100% học viên vào học chương trình GDTX cấp THPT đều đăng ký và tham gia học nghề hệ trung cấp. Tính đến cuối tháng 7/2023, Trung tâm đã tuyển sinh được 615 học sinh (đạt 105% kế hoạch) cho năm học 2023-2024.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã liên kết đào tạo với các trường cao đẳng trong và ngoài tỉnh như: Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp; Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang; Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc; Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh; Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ, Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên… nhằm tạo điều kiện tối đa cho học viên được theo học ngành nghề mình yêu thích. Đồng thời, phối hợp với các trường liên kết đào tạo quản lý chặt chẽ về thời gian và chất lượng các giờ lên lớp, giờ thực hành của giáo viên bộ môn; phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp nghề kết hợp chủ nhiệm các lớp văn hóa. Nhờ thế chất lượng giáo dục nghề được nâng lên rõ rệt. Hằng năm có từ 13 – 15% học viên đạt học lực khá giỏi, được các trường liên kết cấp học bổng; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm đều đạt 100%. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp cũng được đặc biệt chú trọng nên tỷ lệ học viên có việc làm hàng năm đều rất cao, đạt gần 90%, với mức lương khởi điểm từ 7 triệu đồng trở lên, số còn lại các em tự mở cửa hàng kinh doanh tại địa phương.
Thầy Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm trao danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp trường năm học 2022-2023 cho các em học sinh
Em Nguyễn Thị Chúc (sinh năm 1996), sau khi tốt nghiệp THCS đã đăng ký học chương trình GDTX kết hợp với học nghề May thời trang tại Trung tâm GDNN – GDTX huyện Lục Ngạn với mong muốn sớm được đi làm để phụ giúp thêm cho gia đình. Sau 3 năm học em đã được cấp bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp nghề May thời trang và được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH sản xuất thương mại tổng hợp Thảo Nguyên (huyện Lục Nam), với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng em đã có thể tự lo cuộc sống của bản thân và phụ giúp phần nào cho gia đình.
Em Lý Văn Cương (sinh năm 2003), là học sinh lớp Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí cho biết, bên cạnh việc học các kiến thức văn hoá, các em cũng có rất nhiều thời gian để thực hành nghề và còn được đi thực tế tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, em đã nắm vững được nguyên lý hoạt động cũng như có kinh nghiệm để nhận biết và sửa chữa các lỗi xảy ra của hệ thống điều hoà không khí. Hiện em đang làm công nhân kỹ thuật tại Công ty TNHH CHANG - TECH VINA (Cụm Công nghiệp Hoàng Mai, Thị Trấn Nếnh, Huyện Việt Yên). Hay như các em Hoàng Văn Việt (sinh năm 1997), Hoàng Việt Ngọc (sinh năm 2002) sau khi học xong nghề Điện tử công nghiệp tại Trung tâm đã đứng ra mở doanh nghiệp riêng, tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Còn các em Giáp Văn Khiêm (sinh 1995), Giáp Đình Khoản (sinh năm 1997) lại lựa chọn mở cửa hàng kinh doanh tại gia đình sau khi học xong lớp học nghề Hàn…
Những kết quả đạt được trong công tác đào tạo văn hóa kết hợp với đào tạo nghề cho học sinh của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lục Ngạn đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh ngay từ bậc THCS và cung ứng nguồn nhân lực cho thị trường lao động đang có nhu cầu ngày càng cao trên địa bàn tỉnh./.
Minh Hiền
 
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024