Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo: Không gian xanh trên đỉnh mờ sương
05:47 PM 28/10/2022
(LĐXH)- Với nét đẹp Châu Âu độc đáo, Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo mọc lên như một tòa lâu đài nguy nga tráng lệ giữa núi rừng linh thiêng hùng vĩ. Trong không gian xanh - sạch- đẹp, phong cảnh hữu tình, hàng chục nghìn người có công đã trải qua những tháng ngày nghỉ ngơi thư giãn bên các đồng đội của mình.
Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có khoảng trên 138.000 đối tượng thuộc diện người có công với cách mạng. Trong đó, có hơn 15.000 liệt sĩ, hơn 12.000 thương binh, bệnh binh, hơn 1.500 Mẹ Việt Nam anh hùng; 5.000 người phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và hàng ngàn cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ lão thành cách mạng, gia đình có công với nước.
Hằng năm, công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi đối với những người có công được tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đến nay, 100% người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương nơi cư trú; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng  được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời. Tất cả các đối tượng người có công đều được hưởng chế độ điều dưỡng tập trung hoặc tại nhà.
Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 09/8/2010, trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Đơn vị có chức năng, nhiệm vụ thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng chính sách có công với cách mạng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và một số tỉnh lân cận phía Bắc.
Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo trong những năm qua đã thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý, thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với thương, bệnh binh và người có công. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã đưa đón và điều dưỡng cho tổng số trên 25 nghìn lượt đối tượng người có công với cách mạng đảm bảo tuyệt đối an toàn và được đối tượng đánh giá cao.
Trung tâm được xây dựng theo phong cách kiến trúc kiểu Pháp với tổng diện tích lên tới 2800m2, nằm trên đồi Toàn quyền Đông Dương, vị trí cao nhất khu nghỉ mát Tam Đảo ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. 
Trong không gian trong lành, mát mẻ, dễ chịu, Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo
là một địa chỉ lý tưởng cho người có công đến nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng
Xung quanh Trung tâm là những cánh rừng thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo, điều kiện tự nhiên, không khí trong lành, mát mẻ. Đây là một địa chỉ lý tưởng cho công tác điều dưỡng người có công, tạo điều kiện cho người có công có một không gian trong lành, mát mẻ, dễ chịu trong mỗi kỳ nghỉ dưỡng. Từ trên tầng 4 của Trung tâm, các đối tượng người có công có thể hòa mình trong bầu không khí trong lành, mát lạnh của Tam Ðảo và ngắm nhìn Thị trấn thơ mộng, yên tĩnh ẩn hiện trong làn sương mờ ảo đẹp như tranh. Những nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, bể bơi… mọc lên san sát xen lẫn những giàn su su xanh mướt; trên đỉnh núi Thiên Thị, tháp Truyền hình ẩn hiện trong mây, đền Bà Chúa Thượng Ngàn uy nghiêm, dáng cổ xưa nhà thờ Tam Đảo,... thực sự là một bức tranh tuyệt đẹp để các người có công đến nghỉ dưỡng có thể ngắm nhìn thư giãn, mang lại sự nhẹ nhõm cho cơ thể và tâm hồn.
Người có công tập thể dục trên các thiết bị hiện đại
Để trở thành địa chỉ tin cậy phục vụ người có công với cách mạng như hiện nay đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã luôn không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục những khó khăn, đoàn kết để phục vụ tốt nhất các đối tượng chính sách người có công. Đặc biệt, Ban Giám đốc Trung tâm đã luôn chú trọng đến việc đầu tư, xây dựng vật chất và chăm lo tạo cảnh quan, môi trường  xanh- sạch- đẹp, thoáng đãng, thân thiện với thiên nhiên; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan của Trung tâm.
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã Trung tâm cố gắng trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành cho các đối tượng về nghỉ dưỡng, xây dựng hệ thống hành lang, đường nội bộ rộng rãi, tạo cảm giác thoáng mát. Cùng với đó, các chất thải rắn, chất thải y tế sau khi sử dụng, đơn vị phân loại xử lý ngay tại chỗ trước khi chuyển giao cho nhân viên thu gom rác của cơ quan chức năng về môi trường đến thu gom, xử lý.
Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người có công đến điều dưỡng
Nguồn nước dùng trong sinh hoạt, chế biến thức ăn cho đối tượng người có công được đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Hàng tuần, Trung tâm định kỳ tổ chức các buổi tổng vệ sinh để dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ khuôn viên đơn vị. Định kỳ hàng tháng, Trung tâm triển khai phun thuốc khử trùng, chống muỗi, vắt, côn trùng gây ngứa, phòng bệnh sốt xuất huyết nhằm hạn chế tối đa các bệnh lý về da liễu, đường hô hấp.
Về cơ bản, thời gian trong mùa điều dưỡng không khí tốt, trong lành, dễ chịu, nếu không muốn nói là lí tưởng vào dịp từ tháng năm cho đến tháng chín trong năm. Nhưng vào thời điểm đầu của năm điều dưỡng (tháng 3, 4), khí hậu nóng ẩm ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển như ở Tam Đảo, rất cần đề phòng nấm mốc, các bệnh về da liễu, đường hô hấp. Chính vì vậy, việc đảm bảo buồng phòng khô ráo, sạch sẽ luôn được Trung tâm rất chú trọng. Công việc thăm khám cho đối tượng, ngoài những thủ tục thông thường, các nhân viên y tế ở đây đều có tư vấn sâu về bảo vệ sức khỏe,  nên hầu như không có bệnh phát sinh xảy ra trong suốt thời gian điều dưỡng của mỗi đối tượng. Mọi thao tác trong điều dưỡng cần xử dụng đến y cụ và những thiết bị liên quan, đều được sát trùng vô khuẩn an toàn, tránh lây nhiễm chéo các bệnh khác.
Với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, chất lượng điều dưỡng của Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo ngày càng được nâng cao, tạo những đợt nghỉ dưỡng an toàn, chất lượng nhất dành cho người có công. Nhiều năm liền, đơn vị đều hoàn thành  xuất  sắc nhiệm vụ được giao. Hàng ngàn đối tượng chính sách người có công đến đây điều dưỡng đều cảm thấy phấn chấn, hạnh  phúc, thoải mái với thời gian nghỉ dưỡng an toàn, chất lượng, thoái mái, thư giãn như được ở trong chính ngôi nhà của mình ./.
Thảo Lan
 
TAG: chăm sóc cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”