Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công Lạng Sơn: Địa chỉ xanh dành cho người có công với cách mạng
10:52 AM 25/09/2022
(LĐXH) - Với chức năng tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho người có công, những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc cán bộ, người có công và luôn nhận được những phản hồi tích cực về tinh thần thái độ phục vụ cũng như chất lượng chăm sóc, điều dưỡng.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ. Hằng năm, được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Lao động – TBXH, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều dưỡng, chăm sóc người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn toạ lạc gần hồ nước xanh mát
Được thành lập ngày 20/8/2016 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2017. Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn có chức năng thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý; thực hiện công tác điều dưỡng tập trung đối với cán bộ lãnh đạo của tỉnh đã nghỉ hưu. Tháng 11/2018, trung tâm được bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ điều dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc diện Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy quản lý.
Từ năm 2017 đến năm 2021, trung tâm đã thực hiện điều dưỡng 3.558 lượt đối tượng, trong đó có 1.161 lượt cán bộ lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, 2.397 lượt người có công và thân nhân với tổng kinh phí trên 7,4 tỷ đồng đồng. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, trung tâm đã tổ chức 13 đợt điều dưỡng, trong đó hoàn thành 6 đợt điều dưỡng cho gần 300 NCC với cách mạng và 7 đợt điều dưỡng cho gần 400 nguyên cán bộ, lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý.
Tại mỗi kỳ điều dưỡng, các nội dung hoạt động được cán bộ trung tâm  xây dựng đa dạng, phong phú, lồng ghép, sắp xếp hợp lý, đáp ứng nhu cầu về vật chất và tinh thần, giúp người có công cũng như các cán bộ đến điều dưỡng cảm thấy sức khỏe được nâng lên, tự tin, vui vẻ, thoải mái, yên tâm điều dưỡng. Chế độ đối với người có công, cán bộ được hưởng trong thời gian điều dưỡng được công khai rõ ràng, thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.
Công tác tiếp nhận các đợt điều dưỡng đảm bảo đúng quy trình, quy định; bếp ăn được kiểm tra giám sát thường xuyên, chất lượng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đội ngũ cán bộ y tế nhiệt tình, giàu năng lực, thăm khám và tận tình tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần; hỗ trợ luyện tập và phục hồi chức năng cho các đối tượng điều dưỡng. Nhờ đó, sức khỏe, thể trạng, tinh thần của các đối tượng điều dưỡng được nâng lên rõ rệt. 
Không gian thoáng đãng
Ông Đoàn Thế Nhân ở thành phố Lạng Sơn, nguyên cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh uỷ quản lý tham gia điều dưỡng đợt 6 (tháng 9/2022) cho biết: Thời gian gần đây, trung tâm được đầu tư khang trang, đưa nhiều cơ sở vật chất, thiết bị mới vào hoạt động ngày càng đáp ứng nhu cầu, mong muốn điều dưỡng của cán bộ cũng như đối tượng người có công. Ví như ngoài xoa bóp bấm huyệt ngâm thuốc nam còn có thêm nội dung điều dưỡng bằng phương pháp xông thuốc mát xa, rất phù hợp với lứa tuổi của chúng tôi. Ở đây chúng tôi cũng được cán bộ, nhân viên chăm sóc tận tình, chu đáo, tinh thần luôn thoải mái, sức khỏe được đảm bảo.
Để có được những kết quả tích cực trong quá trình hoạt động, thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn đã được đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác điều dưỡng. Từ thực tế cơ sở vật chất và nhu cầu điều dưỡng, trong 2 năm (2019 – 2020), từ nguồn ngân sách Trung ương, trung tâm được đầu tư xây dựng công trình nhà xông hơi, xây mới nhà đa năng, đến nay, 2 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 Người có công điều dưỡng tại Trung tâm
Ông Cao Sơn Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cùng với sự đầu tư của nhà nước, những năm qua, trung tâm cũng tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể trong thời gian điều dưỡng của từng đợt, trung tâm phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền kiểm tra sức khỏe ban đầu cho cán cán bộ đến điều dưỡng để kịp thời phát hiện một số bệnh lý thường mắc phải của người cao tuổi như: bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường để có biện pháp theo dõi và chăm sóc. Đơn vị cũng tổ chức các  hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao xây dựng thực đơn các đợt điều dưỡng, chế biến món ăn phù hợp với sức khoẻ của cán bộ và người có công …
Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, trung tâm đã có những đổi mới trong hoạt động. Qua đó trung tâm đã nhận được những phản hồi tích cực từ các đoàn đại biểu cán bộ, người có công về công tác tổ chức tiếp đón, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, các hoạt động giải trí cũng như ghi nhận sự quan tâm, chăm sóc, phục vụ tận tình chu đáo của đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động của trung tâm trong thời gian điều dưỡng.
Công tác chăm sóc sức khoẻ cho đối tượng luôn được chú trọng
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Quang cảnh Trung tâm nhìn từ ngoài cổng
Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí, đặc biệt là hồ nước xanh mát toạ lạc ngay trước cổng Trung tâm tạo thành một không gian mát mẻ, trong lành. Trong khuôn viên cũng được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa...
Hoạt động của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm tấm lòng tri ân đối với các gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Với những kết quả đạt được, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã góp phần khẳng định chất lượng, vai trò và vị trí của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh trong công tác điều dưỡng sức khoẻ cán bộ cũng như đối tượng người có công, xứng đáng địa chỉ tin cậy cán bộ và người có công trong tỉnh nghỉ dưỡng, điều dưỡng sức khoẻ theo chế độ chính sách.
 Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”