Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu: Phát huy tối đa hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động
11:43 AM 01/06/2023
(LĐXH)-Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu luôn tích cực đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất để người lao động được được tư vấn việc làm, học nghề trong lúc khó khăn và sớm có việc làm ổn định.
Từ khi ra đời, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp người lao động giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là chính sách nhân văn khi không những giúp người lao động mất việc vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…, tạo điều kiện để người lao động sớm trở lại thị trường lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm cho người dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu
Theo quy định mới nhất, trong 3 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, người lao động cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, thành để làm thủ tục. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc; tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc lương tối thiểu vùng.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, đóng đủ 12-36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; đóng thêm đủ 12 tháng được hưởng thêm một tháng trợ cấp thất nghiệp, tối đa không quá 12 tháng.
Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, bên cạnh được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi mục đích nghề nghiệp, sớm quay lại thị trường lao động với điều kiện: Đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh thành; người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên, trong vòng 24 tháng làm việc, tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động là có quyền được hỗ trợ học nghề.
Hiện mức hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp được quy định như sau: Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng, thì tùy thời gian và mức phí quy định cụ thể của từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mức phí không quá 4,5 triệu đồng/khóa học. Với những lao động tham gia khóa đào tạo nghề từ trên 3 tháng, căn cứ vào mức phí, học phí của từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định và căn cứ theo thời gian học thực tế, người lao động được hỗ trợ mức phí không quá 1,5 triệu đồng/tháng.
Chính vì vậy, cùng đồng hành gỡ khó cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều giải pháp để giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục, từ số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp đã giúp người lao động phần nào xoay xở được những khó khăn trước mắt và tích cực tư vấn giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề cho người lao động bị mất việc.
Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu cho biết, để người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị tập huấn, tư vấn giới thiệu việc làm, thậm chí là trong quá trình giải quyết các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Cùng với đó, với phương châm giải quyết nhanh chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn, Trung tâm đã chú trọng công tác cải cách hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp  qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm trực tuyến, qua điện thoại, mạng xã hội, thư điện tử…
Tư vấn việc làm cho người lao động Bạc Liêu tham gia vào thị trường lao động
Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu cho biết, từ ngày 1-18/5/2023, tại Bạc Liệu, có 499 lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 292 người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 402 người, trong đó, số người có quyết định hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp là 225 người và số người có quyết định hưởng trên 03 tháng trợ cấp thất nghiệp là 177 người. Số người chuyển  hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 1 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 4 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 901 người.
Chị H.T.M ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi chia sẻ: Nhờ những thông tin mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu tuyên truyền, phổ biến cho người lao động mà khi bị mất việc làm, tôi đã nắm được thủ tục và làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đến Trung tâm, tôi còn được cán bộ, nhân viên tư vấn nhiệt tình về thủ tục cũng như chính sách bảo bảo hiểm cụ thể hơn. Chính vì vậy, quá trình làm hồ sơ của tôi đã hoàn tất nhanh gọn và kịp thời. Không những thế, tôi còn được Trung tâm tư vấn, giới thiệu những doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động.
Với nhiều giải pháp đa dạng và quy trình giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp chuyên nghiệp, nhanh chóng, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu đã giúp người lao động được hưởng chế độ trợ cấp đúng quy định cũng như đáp ứng cơ bản về như cầu tìm việc làm của người lao động nói chung và người lao động mất việc làm hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nói riêng./.

Hà Giang
 
 
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động