Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm Sơn La: Nâng cao chất lượng hoạt động gắn với công tác quản lý bảo vệ môi trường
03:11 PM 25/09/2023
(LĐXH)- Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tam Dịch vụ việc làm Sơn La cũng không ngừng chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đơn vị sạch, đẹp.
Trụ sở chính của Trung tâm tại thành phố Sơn La
Tỉnh Sơn La có diện tích 14.174 km2 với dân số 1,2 triệu người. Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số, trình độ văn hóa còn chưa cao, giao thông đi lại khó khăn nên công tác giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thất nghiệp cũng còn nhiều hạn chế về mặt thời gian, không gian. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Trung tâm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Giải quyết đúng, đầy đủ, kịp thời các thủ tục liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài địa điểm chính, Trung tâm bố trí 02 điểm văn phòng đại diện tại 02 huyện: Phù Yên và Mộc Châu đã khắc phục phần nào khó khăn đi lại cho người lao động. Văn phòng chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cụ thể như sau: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; Thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước cho người lao động; Tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến việc làm; tổ chức cho người lao động đến đăng ký tìm việc làm và học nghề; Giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; Tuyên truyền về bảo hiểm thất nghiệp, học nghề, thông tin thị trường lao động và các chính sách khác. Kết quả đạt được trong 06 tháng đầu năm 2023 của hai văn phòng: văn phòng đại diện số 1 tại huyện Mộc Châu đã tiếp nhận 359 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; văn phòng đại diện số 2 tại huyện Phù Yên đã tiếp nhận 723 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Văn phòng đại diện tại huyện Mộc Châu được bố trí cảnh quan xanh, sạch, đẹp
Hiện nay, Trung tâm có 10 cán bộ tại Bộ phận bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 05 cán bộ theo định xuất của Cục Việc làm. Do đặc thù của tỉnh miền núi phía Bắc nên cán bộ của phòng được phân công phụ trách và giải quyết hồ sơ theo huyện. Mỗi cán bộ phụ trách từ 2-3 huyện tùy thuộc vào lượng hồ sơ nộp của năm. Năm 2023, Trung tâm đã xây dựng và đưa vào hoạt động Bộ phận tư vấn ban đầu đặt tại trụ sở chính của trung tâm đã thực hiện tư vấn chuyên sâu về bảo hiểm thất nghiệp, học nghề và việc làm giúp người lao động tiếp cận các thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề để sớm có hướng tham gia vào thị trường lao động.
Trung tâm luôn chú trọng công tác theo dõi, tình hình chi trả TCTN cho người lao động đang hưởng BHTN. Nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía người lao động, người sử dụng lao động. Tổng hợp, phân tích, đánh giá những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, tìm ra các giải pháp tốt trong quá trình tổ chức thực hiện. Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ người lao động thất nghiệp chuyển từ địa phương khác trong tổng số lao động thất nghiệp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chiếm 80%, chủ yếu là các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Đồng Nai, Hải phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh… Tỷ lệ người thất nghiệp thuộc nhiều thành phần dân tộc khác nhau:  Dân tộc Kinh chiếm tỉ lệ 16%; Thái là 54%; Mông là 10% ; còn lại là các dân tộc Dao, Nùng ,  Khơ mú, tày, Sinh Mun, Kháng, Thổ… Người lao động thất nghiệp chủ yếu trong độ tuổi từ 25- 40 tuổi là 75%; độ tuổi trên 40 tuổi là 14% độ tuổi dưới 24 tuổi là 11%.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.046 người. Số người nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện, không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp là 61 người. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 1987 người. Số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 19 người.
Văn phòng đại diện của Trung tâm tại huyện Phù Yên
Bên cạnh đó, công tác phối hợp giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp giữa phòng bảo hiểm thất nghiệp với các phòng chuyên môn của trung tâm được thực hiện trên nguyên tắc phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình. Đồng thời, Trung tâm thường xuyên phối hợp với phòng Lao động- Việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh; các ban ngành có liên quan trong việc truyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho người lao động đến làm thủ tục chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm Sơn La cũng đặc biệt chú trọng công tác quản lý bảo vệ môi trường. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Trung tâm đã mở rộng diện tích của phòng tư vấn ban đầu để có thể tiếp nhận, tư vấn được nhiều người đến tư vấn trong một khoảng thời gian; trang bị bộ máy đếm số tại 02 văn phòng đại diện, máy scan hồ sơ... Quy hoạch không gian phòng làm việc khoa học, sạch sẽ; thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường bên trong và ngoài khuôn viên Trung tâm. Xung quanh khuôn viên đơn vị, trồng cây xanh, bố trí ghế đá, chỗ để gửi xe cho người lao động đến làm thủ tục chính sách; khuyến khích cán bộ, nhân viên, người lao động bảo vệ môi trường nơi làm việc như hạn chế sử dụng túi ni lông, các sản phẩm nhựa, thay thế bằng các sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục triển khai đầy đủ các văn bản pháp luật có liên quan, tăng cường công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên môn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động và chủ sử dụng lao động. Nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ có nghiệp vụ chuyên sâu để triển khai thực hiện nhiệm vụ của cán bộ viên chức đối với lao động bị thất nghiệp khi tham gia hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường phối hợp mở các phiên giao dịch việc làm lưu động trên địa bàn các huyện, các hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để người lao động kịp thời nắm bắt các thông tin về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời đề nghị Cục Việc làm hỗ trợ kinh phí để cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư thêm trang thiết bị làm việc tại Trung tâm để thuận lợi cho công tác tiếp nhận, giải quyết và lưu trữ hồ sơ theo mô hình, tổ chức hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm./.

Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động