Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị: Nghiệp vụ chuyên nghiệp và linh hoạt trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
11:16 AM 26/06/2023
(LĐXH)-Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị không ngừng phát huy hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của các văn phòng đại diện và đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người lao động, người sử dụng lao động có cơ hội tiếp cận, cung cấp, khai thác thông tin tuyển dụng, tuyển sinh và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 2.335 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 48.333 người.
Để tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị vẫn duy trì hoạt động của 03 trụ sở gồm: Trụ sở chính đặt tại thành phố Đông Hà; văn phòng đại diện phía Nam tại thị xã Quảng Trị; văn phòng đại diện phía Tây tại huyện Hướng Hóa.  Đồng thời phân công nhiệm vụ cho toàn thể 25 cán bộ viên chức lao động của Trung tâm để trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện giải quyết nghiệp vụ, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho người thất nghiệp và tổ chức tuyên truyền chính sách BHTN theo quy định.
Xác định đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị nhằm nâng cao trình độ và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong năm 2022, Trung tâm đã tổ chức thành công 03 hội nghị tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp; ứng dụng, sử dụng các nền tảng công nghệ số trong lĩnh vực thông tin thị trường lao động và bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng cử cán bộ tham dự các Hội thảo, hội nghị tập huấn do Cục Việc làm và các đơn vị trong ngành tổ chức.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị nhiệt tình tư vẫn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Công tác thông tin tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối đưa chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, người lao động, chủ sử dụng lao động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp trong toàn xã hội.  Nắm bắt được vai trò đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị luôn chú trọng và đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, trong năm 2022, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền cách thức nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, phát hành 3.000 tờ rơi, 500 cuốn cẩm nang tìm kiếm việc làm, đăng tải thông tin lên Đài PT-TH tỉnh Quảng Trị, in ấn và treo dán 1.000 áp phích, 30 tấm pano tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp tại các xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp và tại các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền chính sách qua màn hình Led đặt tại trung tâm TP Đông Hà; Trung tâm cũng tổ chức thành công 01 Hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Công ty CP Bình Điền Quảng Trị với gần 40 người lao động tham gia, giúp người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức xã hội nhận thức một cách đúng đắn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như thụ hưởng các chế độ đúng quy định của pháp luật.
Hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Dưới sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo trong tổ chức tiếp nhận, tham mưu, giải quyết chế độ cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị luôn thực hiện các nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp, tận tâm và linh hoạt. Đặc biệt trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bước đầu đã xử lý, trình ký đúng quy định, tạo thuận tiện cho người lao động, mang đến sự hài lòng khi thụ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Thống kê cho thấy, năm 2022, tại Quảng Trị, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.592 người. Số người nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: 5 người. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 4.562 người. Số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 43 người. Số người chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đi địa phương khác: 54 người. Số người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp: 4 người. Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: 3.568 người.
Riêng trong tháng 5/2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của tỉnh là 265 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 141 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp là 246 người, trong đó, số người thất nghiệp có quyết định hưởng 03 tháng là 128 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trên 03 tháng là 118 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 2 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 5 người.
Tính trong cả 5 tháng đầu năm 2023, tại Quảng Trị, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp  là 1.522 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 874 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.254 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 6 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là  23 người.
Bên cạnh việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị còn tạo cơ hội cho người lao động thất nghiệp tiếp cận nguồn thông tin thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề. Các buổi tư vấn trực tiếp về việc làm và học nghề được diễn ra hàng ngày khi người lao động đến thực hiện các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.  Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã triển khai thu thập 953 lượt thông tin tuyển dụng, tuyển sinh của khoảng 535 lượt doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh. Xử lý, cung cấp các thông tin về thị trường lao động qua các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành 350 bản tin tuyển dụng, tuyển sinh trong tỉnh, trong nước; tổ chức thành công 33 phiên giao dịch việc làm. Các buổi tư vấn trực tiếp về việc làm và học nghề được diễn ra hàng ngày khi người lao động đến thực hiện các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Kết quả, trong năm 2022, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 13.350 lượt lao động thất nghiệp; trong đó giới thiệu có việc làm cho 459 lao động; ban hành quyết định hỗ trợ học nghề cho 228 lao động, tỷ lệ người lao động được giới thiệu việc làm và học nghề đạt 15% trên tổng số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, vượt 2% so với chỉ tiêu kế hoạch từ đầu năm (13%). Riêng từ ngày 1-18/5/2023, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 618 lao động, trong đó, có 8 người được giới thiệu việc làm. Số người được trợ cấp học nghề là 1 người. Tính toàn bộ 5 tháng đầu năm 2023, số lao động được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm là 3.276 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 94 người và số người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề là 47 người.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh tạo điều kiện hết sức thuận lợi trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, cả ba đơn vị sẽ cùng nhau tích cực tuyên truyền, giải quyết, chi trả trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng quyền lợi cho người lao động. Trung tâm cũng đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cần sớm có các hướng dẫn cụ thể về lưu trữ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm cả nước có cơ sở thực hiện lưu trữ đúng quy định trước tình trạng hồ sơ ngày càng tăng theo từng năm như hiện nay./.

Mỹ Hạnh
 
 
TAG: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động