Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ Việc làm Nam Định: Đẩy mạnh kết nối việc làm cho lao động thất nghiệp
03:15 PM 07/05/2023
(LĐXH) – Cùng với việc giải quyết nhanh chóng, kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động mất việc làm, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định cũng đẩy mạnh kết nối, tư vấn giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho người lao động, giúp họ sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và người lao động, đơn vị sử dụng lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định tư vấn việc làm cho người lao động
Để thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã thực hiện mô hình “một cửa” tiếp đón và tư vấn ban đầu cho người lao động, với phương châm giải quyết trợ cấp thất nghiệp đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách, không để tồn đọng. Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chuyên nghiệp, có trình độ, năng lực. Xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ khoa học, ngắn gọn, tránh các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho người lao động, đặt quyền lợi người lao động lên trên hết. Đến nay 100% người lao động đến Trung tâm đều được tiếp nhận, tư vấn, giới thiệu việc làm.
Xác định công tác tuyên truyền, hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp là công tác trọng tâm trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động và người lao động, nhất là người lao động ở vùng nông thôn, ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền về sự thay đổi của các văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ nhân sự tại doanh nghiệp, phối hợp với cơ quan Báo, Đài phát thanh truyền hình, tuyên truyền trên website, Facebook…phát hành tờ rơi và niêm yết tại các nơi công cộng hoặc phát tận tay cho người lao động.
Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tỉnh xây dựng phần mềm quản lý bảo hiểm thất nghiệp để việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và quản lý thủ tục đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp được an toàn, chính xác. Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình giải quyết bảo hiểm thất nghiệp giúp người sử dụng lao động và người lao động tham gia và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng dễ dàng, hiệu quả.
Trong quý I năm 2023, Trung tâm đã hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 1.631 người; 1.727 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 1.771 người được chi trả trợ cấp thất nghiệp; 24 người được hỗ trợ học nghề và 97 người có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngày hội việc làm năm 2023 của tỉnh Nam Định
Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn chính sách về lao động việc làm trực tuyến qua trang facebook, qua website của trung tâm. Phối hợp với phòng chuyên môn tham mưu cho Sở ban hành Kế hoạch số 20/KH-SLĐTBXH-TĐTN phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện Ngày hội việc làm năm 2023, dành cho Đoàn viên thanh niên và người lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định; Mời các doanh nghiệp tham gia ngày hội và lập danh sách việc làm trống; Bố trí cơ sở vật chất, các gian hàng cho ngày hội, Phối hợp với Tỉnh đoàn liên hệ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, UBND các xã, phường lập danh sách các đối tượng tham gia ngày hội như: học sinh, sinh viên, thanh niên. Kêt quả, đơn vị đã tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm, người lao động đang có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp với 10.416 lượt người (trong đó, lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp là 8.472 lượt người, lao động tự do là 1.944 lượt người); Có 972 lượt người đăng ký tìm việc làm và đã thực hiện giới thiệu việc làm cho 896 lượt người.
Khai thác, kết nối thông tin của 186 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh với 8.816 vị trí việc làm trống. Tổ chức 04 phiên giao dịch việc làm, với 80 doanh nghiệp và 612 lao động đăng ký tham gia; tại phiên sàn có 299 người tham gia phỏng vấn, 61 người được tuyển dụng và 133 người được doanh nghiệp hẹn sau phỏng vấn.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định sẽ tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; Thực hiện tư vấn việc làm cho người lao động, giúp người lao động thất nghiệp nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động; Đồng thời tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp để nâng cao tỷ lệ người mất việc làm đăng ký học nghề.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chính sách dành cho người lao động để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước về lao động – việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề; Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tư vấn việc làm; Khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề có chất lượng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối cho các cơ sở dạy nghề, nhà tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh./.
Hưng Minh
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động