Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ: Điểm đến tin cậy, nơi hỗ trợ của người lao động khi bị thất nghiệp
02:35 PM 15/06/2023
(LĐXH)- Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lao động đến làm thủ tục chính sách.
Trung tâm luôn thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp 
Qua hơn 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ luôn được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Cục Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, sự phối hợp của các ngành, các cấp có liên quan. Với đội ngũ cán bộ, chuyên viên trẻ, nhiệt huyết, nhiệt tình trong công việc, tác phong làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, luôn học hỏi, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Trung tâm được đầu tư về cơ sở vật chất với phòng làm việc, máy móc tương đối đầy đủ, trang thiết bị hiện đại, thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại các bảng biểu, màn hình điện tử, máy chiếu đã đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin, cách thức làm các thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm từng bước phát triển, luôn là điểm đến tin cậy, là nơi hỗ trợ của người lao động khi bị thất nghiệp.
Với phương châm giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp: “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”, trong suốt thời gian qua tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm luôn cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng, kịp thời. Trong điều kiện, tình hình thực tế, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm luôn linh hoạt trong các hoạt động tiếp nhận hồ sơ, tăng cường giao dịch điện tử, thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp với mong muốn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp thụ hưởng đầy đủ các chế độ từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp đem lại. Cụ thể: Đối với việc tiếp nhận và giải quyết nhu cầu về bảo hiểm thất nghiệp: Trung tâm đã thực hiện hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn tập thể, tư vấn chuyên sâu từ ban đầu theo mô hình Công văn số 671/CV-CVL ngày 30/6/2017 về “Mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm”. Trung tâm đã nghiên cứu triển khai xây dựng và thực hiện mô hình 671 nhằm gắn kết hơn nữa các nhiệm vụ: Tư vấn - giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, thông tin thị trường lao động và giải quyết trợ cấp thất nghiệp; hướng tới thực hiện mục tiêu quan trọng nhất của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là đưa người lao động bị thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.
Trong tháng 5/2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 598 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong Quý I/2023, Trung tâm đã tiến hành các quy trình đổi tên từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Thọ thành Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ, bổ sung chức năng nhiệm vụ, sắp xếp, bố trí lại các phòng chuyên môn, nên một số hoạt động cũng bị gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ công tác, tuy nhiên bằng sự cố gắng nỗ lực của tập thể Trung tâm đã có những bước chuyển biến tích cực, tạo sự tin cậy cho người lao động. Kết quả thực hiện công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong quý I/2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.090 người, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022; Số người có quyết định hỗ trợ học nghề: 28 người, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 5/2023, số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp toàn tỉnh là 725 người, trong đó số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 598 người (256 người có quyết định hưởng 03 tháng và 342 người có quyết định hưởng trên 03 tháng). Tổng số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 3.262 người.
Bên cạnh việc đó, Trung tâm rất chú trọng đến công tác tư vấn, tuyển sinh học nghề với đa dạng các ngành nghề, linh hoạt thời gian đào tạo và phối hợp, liên kết thường xuyên với các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh nhằm giúp lao động nâng cao tay nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động.
Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ, hiện nay hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tương đối hoàn chỉnh, ít xảy ra vướng mắc phát sinh trong tổ chức thực hiện. Tất cả những quy định mới luôn được cán bộ văn phòng cập nhật liên tục, thường xuyên. Tổ chức bộ máy để thực hiện tại Trung tâm đã được chuyên môn hóa thành các bộ phận chức năng, căn cứ vào công đoạn thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm như Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, Bộ phận xử lý và quản lý hồ sơ, Bộ phận quản lý tình hình việc làm, học nghề, đã đem lại hiệu quả giải quyết công việc cao, quản lý được quá trình giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời phát hiện ra các sai sót trong quá trình thực hiện và chấn chỉnh.
Về đội ngũ cán bộ Phòng Bảo hiểm thất nghiệp: ngày càng nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan; tăng cường việc kiểm tra, đối chiếu và thẩm định hồ sơ. Vì vậy, việc thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp được kịp thời và chính xác. Trong năm tại Trung tâm không xảy ra vụ việc nào khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp.
Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, nhằm hỗ trợ quyền lợi người lao động khi không thể đến trực tiếp tại Trung tâm. Chủ động trong việc tìm kiếm nguồn cầu lao động, tìm hiểu về nhu cầu của người sử dụng lao động để có những tư vấn việc làm hoặc tư vấn học nghề phù hợp. Các doanh nghiệp và các cơ quan liên quan đã nhận thức đúng vai trò, vị trí của mình trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề, có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong việc tuyên truyền, tập huấn, đào tạo cán bộ, hướng dẫn thực hiện, chia sẻ thông tin, giải quyết các vướng mắc trong thực tế phát sinh.
Để thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tới, Trung tâm đề nghị Cục Việc làm tiếp tục duy trì tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp để bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ về bảo hiểm thất nghiệp, về kỹ năng tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề. Hoàn thiện hơn phần mềm phối hợp với Bảo hiểm xã hội về chia sẻ dữ liệu. Hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công Quốc gia sổ BHXH còn thiếu quá trình đóng nhất là những hồ sơ có tham gia Bảo hiểm xã hội trước năm 2015. Sớm hoàn thiện phần mềm bảo hiểm thất nghiệp dùng chung trên toàn quốc./.

Thu Hương
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động