Trung tâm Dạy nghề Sơn Dương kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề
(LĐXH)- Thời gian qua, Trung tâm Dạy nghề huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó có việc phát huy hiệu quả mô hình dạy văn hóa kết hợp dạy nghề là một trong những giải pháp quan trọng để phân luồng học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS.
Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với Trường Cao đẳng số 1 Bộ Quốc phòng (đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên) và Trường Cao đẳng Thương mại Hà Nội mở 4 lớp vừa học văn hóa vừa học trung cấp nghề cho 154 học sinh. Để đảm bảo không gây quá tải cho học sinh khi học song song hai chương trình, Trung tâm đã linh hoạt trong xây dựng nội dung, chương trình, xếp thời khóa biểu hợp lý.
Trao đổi với chúng tôi, em Trần Thế Anh (học sinh lớp sửa chữa ô tô, Trung tâm Dạy nghề Sơn Dương), chia sẻ: Học hết lớp 9 em được các thầy, cô giáo của Trung tâm Dạy nghề huyện đến trường tư vấn là vừa có thể học văn hóa kết hợp học nghề nên em đã quyết định lựa chọn theo học tại Trung tâm. Thời gian học của em và các bạn được Trung tâm sắp xếp khoa học. Buổi sáng học văn hóa, buổi chiều học nghề, các buổi học nghề luôn được xen kẽ giữa lý thuyết và thực hành giúp em nắm chắc nội dung bài học và có nhiều hứng thú với nghề mình đã chọn. Em thấy việc theo học chương trình này giúp em không phải mất thêm thời gian học nghề sau khi có bằng tốt nghiệp THPT.
tại Công ty TNHH Tân Kim Bắc, thị trấn Sơn Dương
Việc kết hợp học văn hóa gắn với học nghề rất phù hợp với nhiều gia đình, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện cho con em tiếp tục đi học. Bởi lẽ, theo học chương trình này, các em vừa tốt nghiệp THPT, vừa có bằng trung cấp nghề sẽ thuận lợi để xin làm công nhân cho các doanh nghiệp ở địa phương hoặc mở cửa hàng cho riêng mình. Vì vậy, khi được Trung tâm tư vấn, nhiều gia đình trên địa bàn đã động viên và tạo điều kiện cho con mình theo học mô hình này.
Để phát huy ưu điểm của mô hình này, Trung tâm Dạy nghề huyện Sơn Dương đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực vào đầu tư trang thiết bị dạy học, tích cực định hướng và khuyến khích các em học sinh học nghề. Đây là cơ hội mới cho học viên và người lao động, đồng thời đa dạng hóa các loại hình đào tạo tại trung tâm, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.
Chí Tâm
TAG: