An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bạc Liêu: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp để chăm sóc các đối tượng tốt hơn
03:14 PM 26/07/2023
(LĐXH)- Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, tạo môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp, thân thiện, góp phần phục vụ tốt hơn các đối tượng bảo trợ xã hội.
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu được thành lập tháng 12/1998, tọa lạc tại Ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Hằng năm, Trung tâm có chức năng giúp Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện chính sách trợ giúp cho đối tượng bảo trợ xã hội; chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng; hướng dẫn nghề, kỹ năng sống; tổ chức hoạt động lao động sản xuất, trị liệu, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm.
Hiện nay, bộ máy hoạt động của Trung tâm gồm Ban Giám đốc và 4 bộ phận chuyên môn với tổng số 30 viên chức, người lao động. Tổng số đối tượng đang được quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm là 73 người, bao gồm: người già cô đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, người nhiễm chất độc hóa học, đối tượng được bảo vệ khẩn cấp.
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm luôn bám sát chương trình công tác, sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Trung tâm tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác theo đúng quy trình, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Các đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm là những người cao tuổi, sức khỏe yếu và người khuyết tật cần sự chăm sóc, trợ giúp trong sinh hoạt hằng ngày, do đó Trung tâm đã bố trí cán bộ trực ca 24/24h để đảm bảo chăm sóc chu đáo các đối tượng trong mọi hoạt động.
Đối với mỗi người Trung tâm đều có kế hoạch trợ giúp cụ thể, phù hợp với tình hình sức khỏe và nguyện vọng, khả năng để đối tượng phát huy được nhiều nhất điểm mạnh của bản thân. Nhân viên Trung tâm chăm sóc đặc biệt cho những người cao tuổi sức khoẻ yếu và người khuyết tật đặc biệt nặng. Hỗ trợ và vận động các đối tượng tham gia nhiều hoạt động để tăng cường sức khỏe và có thêm nghị lực tự vươn lên trong cuộc sống.
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm chăm lo chu đáo cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại đây
Trong quá trình thực hiện hoạt động chăm sóc và trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, nhân viên trung tâm đều theo dõi và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với từng người, trong đó chú trọng đổi mới các hoạt động sinh hoạt thường ngày dưới nhiều hình thức sao cho đạt hiệu quả cao nhất, cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần của các đối tượng. Các đối tượng thường được các cán bộ, nhân viên Trung tâm quan tâm động viên, thăm hỏi để nắm bắt tâm tư, tình cảm, tư vấn, tham vấn tâm lý để giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.
 Bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, Trung tâm luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng như hằng tuần, hằng tháng, tổ chức cho các cháu đi chơi tại các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại. Chi đoàn Trung tâm tổ chức dạy hát, giáo dục kỹ năng sống, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với sức khỏe của từng nhóm đối tượng. Hàng năm, các hoạt động đón Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, mừng thọ cho các cụ cao tuổi được đơn vị quan tâm tổ chức chu đáo, đầm ấm, an toàn.
Lãnh đạo Trung tâm còn coi trọng công tác vận động, kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của cộng đồng để cải thiện đời sống và tinh thần của các đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị. Chính vì vậy, ngoài các chế độ của Nhà nước, Trung tâm còn được sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay đóng góp về vật chất và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các đối tượng như: tặng nhà bóng, thú nhún và một số đồ chơi khác cho khu nuôi dưỡng trẻ em. Với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, Trung tâm đã trang bị tủ sách, phòng đọc, cung cấp sách báo, tạp chí,  ti vi để đáp ứng nhu cầu về giải trí và thông tin cho các đối tượng.
Cảnh quan Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu
Bên cạnh công tác nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng, lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu rất coi trọng việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, thân thiện, an toàn trong đơn vị.
Trong những năm qua, Công đoàn bộ phận cùng Đoàn Thanh niên Trung tâm đã phối hợp tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiều hoạt động nhằm xây dựng cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp trong đơn vị như tổ chức quét dọn hàng ngày, định kỳ tổng vệ sinh toàn Trung tâm vào mỗi cuối tuần; chăm sóc các vườn  hoa, cây cảnh, cây xanh  hai bên tuyến đường từ cổng vào sảnh của trung tâm. Các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp được duy trì thường xuyên và đã trở thành ý thức, hành động tự giác của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động ở Trung tâm.
Việc tạo dựng môi trường sống trong lành, thân thiện, cảnh quan xanh - sạch- đẹp được coi là một trong những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, viên chức, người lao động và tất cả các nhóm đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm, bởi qua đó họ có một ngôi nhà chung, một không gian thoáng đãng, thoải mái để sinh hoạt, vui chơi giải trí lành mạnh; đồng thời tạo điều kiện để các cán bộ, nhân viên Trung tâm có thêm niềm hứng khởi trong công việc vốn dĩ nhiều khó khăn, vất vả, thêm yêu mến, gắn bó với cơ quan, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Năm 2022, một tin vui đã đến với cán bộ, nhân viên các các đối tượng tại Trung tâm, đó là, ngày 24/8/2022, Đề án Mô hình cung cấp dịch vụ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bạc Liêu giai đoạn 2022 - 2030 đã được phê duyệt với tổng kinh phí thực hiện Dự án dự kiến là 92,4 tỷ đồng. Hiện tại, Trung tâm đang tiến hành việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị với kinh phí được phân bổ theo kế hoạch năm 2022 là 14,2 tỷ đồng. Dự toán năm 2023, Trung tâm sẽ được đầu tư khoảng 5 tỷ đồng để tiếp tục nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất. Dự kiến khi các hạng mục công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2023 - 2024 sẽ nâng qui mô tiếp nhận quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc tập trung tại Trung tâm lên 250 - 300 đối tượng.
Khi đó, đơn vị sẽ đổi tên thành Trung tâm Bảo trợ xã hội - Công tác xã hội thực hiện chức năng tổng hợp và bổ sung thêm một số nội dung của Đề án thực hiện mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội ./.
Thảo Lan
TAG: xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên