Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hội Cựu Chiến binh Bắc Giang giúp nhau phát triển kinh tế
11:42 AM 08/12/2021
(LĐXH) - Những năm qua, Hội CCB tỉnh Bắc Giang luôn phát huy "chất lính " trên mọi mặt trận, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng. Bằng nhiều việc làm thiết thực, đã có nhiều doanh nghiệp do cựu chiến binh làm chủ, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho các hội viên...
Thăm mô hình kinh tế của hội viên cựu chiến binh huyện Lục Ngạn.
Hội CCB Bắc Giang có 13 đơn vị cấp huyện, 303 tổ chức cơ sở hội, 2.136 chi hội với tổng số gần 115 nghìn hội viên. Trong những năm qua, hội CCB các cấp đã không ngừng đổi mới phương thức và nội dung, nâng cao hiệu quả với phương châm hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, điển hình là Đề án xây dựng “khu dân cư 5 không”; phong trào xây dựng nông thôn mới; chung tay phòng chống dịch Covid-19; “CCB gương mẫu", “Con đường CCB tự quản”; “Hiến đất làm đường, trường học", "người VN ưu tiên dùng hàng VN"; "Vệ sinh an toàn thực phẩm”; “Bảo vệ an ninh tổ quốc”, “CCB bảo vệ môi trường khu dân cư... Nhìn chung, các phong trào đã có sự hưởng ứng tích cực với nhiều cá nhân được tuyên dương, ghi nhận, đã có 185.756 m2 đất được hiến tặng; đóng góp hỗ trợ bằng tiền mặt gần 22 tỷ đồng; tham gia 345.000 ngày công, ủng hộ 9.789 tấn xi măng và các loại vật chất khác (ước tính trên 11,8 tỷ đồng); tham gia cùng nhân dân sửa chữa, xây mới, nâng cấp 613,5 km đường giao thông nông thôn; hơn 73 km kênh mương thủy lợi nội đồng; xây dựng 54 cầu cống dân sinh, 202 km đường điện thắp sáng, 25 km đường hoa và 387 công trình khác...
Đến nay, các mô hình kinh tế do hội viên CCB ở Bắc Giang làm chủ có 237 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 87 hợp tác xã, 52 tổ hợp tác, 360 trang trại, 3.659 gia trại, góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động có thu nhập ổn định.
Nhiều năm qua, các hội viên đã chủ động phát huy tiềm năng và sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh nhiều mô hình phát triển đạt hiệu quả kinh tế cao... Tiêu biểu là trang trại chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, lợn giống của CCB Giáp Văn Lợi ở thôn Chung, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tạo việc làm cho 10 lao động, lương bình quân 8 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân 13 tỷ đồng/năm. Trang trại tổng hợp VAC và kinh doanh dịch vụ thức ăn gia súc của CCB Nguyễn Văn Báo ở xã Quý Sơn, thường xuyên sử dụng 12 lao động, lương bình quân 15 triệu đồng /người/ tháng, thu nhập bình quân 17 tỷ đồng/năm, giúp đỡ được 50 hộ CCB làm theo mô hình kinh tế trang trại đã thoát khỏi đói nghèo, đời sống được cải thiện, có thu nhập khá và giàu.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp do các CCB làm chủ sở hữu đã có những thành công bước đầu như Công ty TNHH - Thương mại Hữu Hảo, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang do CCB Nguyễn Văn Sử làm Giám đốc; công ty Thống Nhất ở huyện Lạng Giang do thương binh Nguyễn Văn Dậu làm Giám đốc; công ty TNHH xây dựng Hương Tiến ở xã Cảnh Thụy huyện Yên Dũng do CCB Nguyễn Văn Sơn làm Giám đốc; Công ty cổ phần thương mại Dược phẩm Ngọc Đông, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang thường… Mỗi doanh nghiệp này thường xuyên sử dụng từ 70 – 140 lao động với mức lương bình quân đạt từ 8 – 14 triệu đồng/người/tháng…
Cựu chiến binh Hà Huy Lợi (phải), đang kiểm tra đàn ong của gia đình mình tại xã Tam Hiệp (Yên Thế).
Với mục tiêu gắn kết, hỗ trợ, giúp nhau làm kinh tế, từ năm 2016, Hội CCB Bắc Giang đã phát động phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi". Bằng nhiều hình thức từ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với những hành động cụ thể mà trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giảm ngèo bền vững và từng bước tạo cơ hội làm giàu cho chính mình.
Chỉ tính trong khoảng 5 năm trở lại đây, Hội CCB các cấp đã huy động từ các nguồn vốn được hơn 1.200 tỷ, đang quản lý 57 dự án kinh tế, giải quyết việc làm cho 515.000 lao động, đây là một nguồn lực quan trọng để giúp CCB tỉnh Bắc Giang phát triển sản xuất, kinh doanh, có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình, giúp gần 5.000 hộ hội viên thoát nghèo bền vững. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã do hội viên CCB làm chủ phát triển sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ cao, tạo ra nhiều sản phẩm với thương hiệu được nhiều khách hành đánh giá cao.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB Bắc Giang cho biết: “Nhìn chung các nguồn vốn vay được các gia đình sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, hầu hết hội viên thụ hưởng vốn vay đều dùng vào việc phát triển các mô hình kinh tế như: chuyển đổi ruộng trũng sung nuôi trồng thủy sản, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, xây dựng phòng trọ cho thuế, sản xuất may gia công, kinh doanh, buôn bán... Từ những nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ “chất lính Cụ Hồ” lại được thể hiện và phát huy trong trận tuyến mới – trận tuyến giảm nghèo và làm giàu ngay tại quê hương…”
Không chỉ tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh Bắc Giang còn chủ động đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội CCB tỉnh Bắc Giang thường xuyên chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Tính trung bình mỗi năm, Hội CCB các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động tặng quà tri ân nhân ngày Thương binh liệt sỹ được 5.797 xuất quà trị giá hơn 1 tỷ 730 triệu đồng. Tham gia chương trình tìm kiếm mộ liệt sỹ và đón 201 hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang liệt sỹ quê nhà. Phối hợp với Đoàn thanh niên chăm sóc, trông coi, hương khói nghĩa trang liệt sỹ. Ủng hộ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm được hơn 12.721 xuất quà trị giá hơn 4 tỷ đồng; Hội CCB tỉnh và các huyện hỗ trợ 560 triệu đồng cho 10 thương binh xóa nhà dột, nhà tạm; tặng 152 suất học bổng trị giá 152 triệu đồng, 22 xe đạp trị giá 33 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó; tổ chức thăm hỏi, phúng viếng khi hội viên bị ốm đau, qua đời, lễ viếng được tổ chức trang trọng chu đáo.
Cựu chiến binh Mai Văn Tân là  là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi tại thôn Biển Dưới, xã Biển Động, huyện Lục Ngạn
Phát huy truyền thống của dân tộc “Tương thân tương ái”, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, Hội CCB các cấp chủ động tham gia các hoạt động tình nghĩa, vận động những tổ chức, cá nhân hội viên và những nhà hảo tâm dành một phần thu nhập của mình ủng hộ xây 57 nhà “Nghĩa tình CCB”; Ủng hộ Quỹ vì người nghèo trên 1,4 tỷ đồng; Quỹ thiên tai, bão lụt trên 1,3 tỷ đồng; Quỹ Chất độc Da cam hơn 798 triệu đồng; Quỹ Khuyến học 1,7 tỷ đồng; Quỹ Nghĩa tình CCB hơn 4 tỷ đồng... Những địa phương đi đầu trong công tác này phải kể đến các huyện Yên Dũng, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, thành phố Bắc Giang.
Bằng nhiều cách làm hiệu quả, nhiều hộ gia đình CCB ở Bắc Giang đã thoát nghèo bền vững. Nếu như năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo hộ nghèo còn trên 6% thì đến cuối năm 2021 ước tính sẽ giảm xuống còn 1,11%. Bên cạnh đó, những năm qua, Hội CCB các cấp thường xuyên quan tâm phối hợp với các phòng khám y tế địa phương và các tổ chức y tế trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh từ thiện và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 lượt hội viên, tặng quà cho 1.500 lượt hộ CCB nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 450 triệu đồng.
Chia sẻ về một số định hướng, ông Lê Văn Hoan cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch vận động “Tết vì người nghèo”; “Ngày vì người nghèo” và Tháng cao điểm xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Hưởng ứng cuộc vận động “ Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Hội CCB cơ sở phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp và các tổ chức chính trị- xã hội, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hỗ trợ gia đình các hội viên ổn định cuộc sống và từng bước làm giầu chính đáng. Tiếp tục có những giải phát thích hợp nhằm nâng cao chất lượng phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", gắn với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Đồng thời luôn xác định mỗi hội viên là "chiến sĩ" đi đầu trong các hoạt động hướng tới an sinh xã hội, tiếp tục phát huy “chất lính giữa đời thường” xây dựng và bảo vệ tổ quốc và luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo./.
Lê Minh.
TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô