Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
09:56 AM 30/09/2024
(LĐXH)-Tết Trung thu 2024, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Hòa Bình theo chức năng, nhiệm vụ, đã ban hành văn bản tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu nhằm chăm lo, động viên trẻ em tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, theo dõi, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm... Đồng thời huy động các nguồn lực, sự tham gia của các tổ chức chính trị và toàn xã hội đối với các hoạt động vui đón Tết Trung thu cho trẻ em.
Đồng chí Nguyễn Văn Thìn - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn, Hòa Bình tặng quà trẻ em nhân Tết Trung thu 2024
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) gây mưa lũ, sạt lở, thiệt hại nặng tại nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc, cần tập trung khắc phục hậu quả mưa bão, thiên tai, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành Công văn số 1592/UBND-KHTH ngày 13/9/2024 về việc chỉ đạo các sở, ban, ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức Tết Trung thu  năm 2024, trong đó không tổ chức chương trình Trung thu cấp huyện, cấp xã, tại các đơn vị cấp thôn, nếu tổ chức cần ngắn gọn, tiết kiệm, an toàn và quan tâm tặng quà Trung thu đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ. Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh dừng việc tổ chức Tết Trung thu quy mô cấp tỉnh.
Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (10/10) đã đôn đốc các xã, phường, thị trấn quan tâm, chăm lo tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2024 cho các cháu phù hợp trên cơ sở đảm bảo an toàn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương, hình thức, đặc biệt ở những nơi bị ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lụt, thiên tai sau bão; tuyệt đối không tổ chức sự kiện tập trung đông trẻ em và đông người, không an toàn tại nơi tổ chức sự kiện và trên đường di chuyển do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt; thay vào đó có thể tổ chức trực tuyến, gửi quà đến các cháu (nếu có điều kiện).
Với chủ trương không tổ chức chương trình Trung thu cấp tỉnh, huyện, cấp xã, tuyệt đối không tổ chức sự kiện tập trung đông trẻ em, đông người ở những nơi không an toàn, Chương trình Trung thu ở cấp thôn, xóm, bản, khu dân cư (nếu tổ chức) cần ngắn gọn, tiết kiệm, an toàn; không tổ chức các hoạt động văn nghệ, múa hát, múa lân – sư – rồng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh, uỷ quyền tặng quà cho trẻ em các huyện, thành phố tại các địa bàn cấp thôn khó khăn. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức trao 1.020 suất quà cho trẻ em các huyện, thành phố với kinh phí 125 triệu đồng.
Tại các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức công đoàn đã tổ chức các hoạt động tặng quà cho các cháu trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng là con cán bộ, công chức, người lạo động trong dịp Tết Trung thu phù hợp với tình hình đơn vị, đảm bảo an toàn, lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm. Tổ chức thăm hỏi các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhằm nâng cao sự quan tâm, trách nhiệm sự tham gia của đơn vị đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại các xã được phân công giúp đỡ.
Các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương chủ động bố trí ngân sách và vận động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tặng quà, học bổng và tổ chức các hoạt động cho trẻ em dịp Tết Trung thu. Toàn tỉnh có 720 điểm tổ chức vui Tết Trung thu cấp thôn cho trẻ em, thu hút hơn 93.568 lượt trẻ em tham gia, có 78.471 trẻ em được tặng những phần quà nhân dịp Tết Trung thu, trị giá quà tặng và tiền mặt 4,36 tỷ đồng. Tổng kinh phí cho Tết Trung thu 2024 của Hòa Bình là 6,88 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách nhà nước cấp là 495,84 triệu đồng; nguồn vận động là 6,33 tỷ đồng.
Theo đánh giá, Tết Trung thu năm 2024 tại Hòa Bình đã được các đơn vị, địa phương tổ chức theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc; các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm và thực hiện tốt; công tác thông tin tuyên truyền về bảo vệ trẻ em được đẩy mạnh, không có tình trạng bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ em.
Hòa Bình là tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn gặp không ít khó khăn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Cục Trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ trẻ em và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng dân tộc, miền núi tỉnh Hòa Bình. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh hàng năm bố trí thêm kinh phí để tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa. Đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để có điều kiện chăm lo cho trẻ em trên đại bàn tỉnh trong các dịp lễ, tết (học bổng, tặng quà)./.
Minh Hằng
TAG:
Tin khác
Điểm sáng trong công tác thương binh, liệt sĩ ở Bắc Giang
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa' ở huyện Lục Yên
Cao Bằng: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững
Lục Yên (Yên Bái) chung tay ổn định cuộc sống người dân sau bão số 3
Quảng Ninh nỗ lực phòng, chống tội phạm mua bán người
Xã Việt Hùng quan tâm chăm lo đời sống người có công
Lào Cai: Nhiều hoạt động hưởng ứng Phong trào thi đua giảm nghèo
TP. Bến Tre: nhiều cây xanh không được cắt tỉa kịp thời, gây nguy hiểm
Đắk Lắk: Ước đến cuối năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5 - 2,0%