Trao giải Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024
(LĐXH)- Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Content) DBC hướng tới mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng xây dựng kế hoạch và triển khai thực chiến các hoạt động kinh doanh số. Đồng thời, xây dựng một môi trường cạnh tranh và hợp tác, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.
Chiều ngày 19/12/2024, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức đã chính thức đi đến vòng cuối cùng.
Gala Chung kết được tổ chức tại Học viện Ngân hàng đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thương mại điện tử, cơ sở giáo dục đại học và đông đảo sinh viên cả nước.
Năm 2024, Cuộc thi bao gồm 4 nội dung thi: Bán hàng Online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số, TMĐT Xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Cuộc thi nhận được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và các ngành liên quan, đã có gần 500 đội thi đăng ký đến từ hơn 80 trường Đại học trên cả nước.
Năm 2024, Cuộc thi bao gồm 4 nội dung thi: Bán hàng Online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số, TMĐT Xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Cuộc thi nhận được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và các ngành liên quan, đã có gần 500 đội thi đăng ký đến từ hơn 80 trường Đại học trên cả nước.
Sau Vòng sơ loại và Vòng Loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 24 đội tốt nhất trong 4 Nội dung thi bước tiếp vào Vòng Bán kết. Vòng Bán kết cũng được chấm trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội (Trường Đại học Thủy lợi) và điểm cầu TP. HCM (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) để chọn ra được các đội Nhất –Nhì – Ba từng nội dung thi. TOP 8 đội thi xuất sắc nhất toàn Cuộc thi (Nhất và Nhì từ mỗi Nội dung thi) đã cùng nhau tranh tài để chạm tới ngôi vị cao nhất của Cuộc thi: Quán Quân - Á Quân - Quý Quân của DBC 2024.
Có thể nói, DBC 2024 là Cuộc thi quy mô lớn nhất, và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số trên cả nước. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử hy vọng trong năm tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các bộ ban ngành và sự ủng hộ của các cơ sở giáo dục trên cả nước để Cuộc thi trở thành một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên ham mê học hỏi được thử sức, sáng tạo và bứt phá trên con đường học tập của mình.
Tháng 8 năm 2022, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNET) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số. Qua hai năm triển khai từ 2022 - 2023, Cuộc thi đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên trong cả nước có cơ hội tiếp cận với thực tiễn hoạt động kinh doanh số, tiếp cận và sử dụng các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như TikTok Shop, Shopee, Sapo, Haravan, LadiPage... Đặc biệt, Cuộc thi cũng nhận được sự đồng hành của những thương hiệu lớn đang phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh trực tuyến như: Doppel herz, Bảo hiểm BSH, Vietjet Air...; Các tổ chức quốc tế về môi trường như UNDP/NPAP, Trung tâm internet Việt Nam (VNNIC) và cộng đồng doanh nghiệp uy tín hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số: Grab, Vinalink, Accesstrade, Netco, Vietnam Post, Vietguys, Lyon, Do Ventures, iViet, Meta Ecom, Ecom Group, THE CAY, BambuUP, COVA Media, VILATO, DNES, Metric, Ecomdi Media, ONEADS DIGITAL, NovaEdu, Omega Media, Galaxy, IMGroup.
Bà Nguyễn Vũ Nguyệt Minh đại diện nhãn hàng DOPPELHERZ chia sẻ Doppelherz tại Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức của thị trường nhân sự, cũng như áp lực trước sự đổi mới phát triển liên tục của thương mại điện tử, kinh doanh số, và chúng tôi nhận thấy cuộc thi Sinh viên kinh doanh số thực sự là một sân chơi thiết thực để các bạn sinh viên có cơ hội hiện thực hóa những kiến thức từ nhà trường vào xây dựng và vận hành một mô hình kinh doanh thực tế, và cao hơn nữa, nhận thức được tầm quan trọng của kinh doanh gắn kết với các giá trị cộng đồng, hướng đến sự phát triển Xanh bền vững. Đồng thời cuộc thi cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.
Bà Trần Thị Ánh Nguyệt _ Giám đốc Marketing Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội BSH chia sẻ về Cuộc thi như sau: “Với tư cách là nhà tài trợ bạc đồng thời là một trong những thành viên BGK tại cuộc thi năm nay, Bảo hiểm BSH đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi Sinh viên kinh doanh số trong việc tạo ra sân chơi thiết thực cho các bạn sinh viên ngành kinh tế số, thương mại điện tử, nhằm khích lệ giới trẻ nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng nghiên cứu sâu hơn về việc ứng dụng TMĐT và Kinh tế số. Với vị thế Top 10 công ty bảo hiểm có thị phần doanh thu lớn nhất thị trường, trong thời gian sắp tới BSH sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng đặc biệt là nguồn nhân lực số của BSH trải dài khắp 52 tỉnh thành. Chúng tôi đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của các bạn sinh viên thế hệ Gen Z và mong muốn hợp tác với các trường ĐH trên cả nước, tìm kiếm nhân tài để trao cơ hội việc làm”
Gala Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 gồm 2 phần: Phần 1: thi Chung kết DBC 2024; Phần 2: Gala trao giải và tri ân. Đặc biệt, tại Gala Chung kết, Dự án Cộng đồng KOC NexGgen chính thức được ra mắt với mục tiêu hỗ trợ được đông đảo sinh viên đang theo đuổi lĩnh vực TMĐT và kinh doanh số trên khắp cả nước. KOC NextGen là dự án trực thuộc Liên minh các CLB sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (ECN), được bảo trợ bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Với sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình chuyển mình thành KOC bản lĩnh - sáng tạo - chuyên nghiệp. Nơi những sinh viên đam mê thương mại điện tử được định hướng, phát triển để trở thành những nhà sáng tạo nội dung có dấu ấn riêng. KOC NextGen hướng tới mục tiêu tạo dựng một cộng đồng KOC sinh viên TMĐT mạnh mẽ. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (cá nhân hoá). Kết nối cộng đồng với doanh nghiệp. Đóng góp vào sự phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam.
Sau 3 vòng thi gay cấn tại Gala chung kết, BTC đã tìm ra được ngôi vị quán quân của Cuộc thi năm nay, cụ thể như sau: Đại học Kinh tế Quốc dân xuất sắc giành giải Quán quân với giải thưởng 50 triệu đồng cùng quà tặng từ doanh nghiệp.
Đội Mango Food, trường Đại học Nguyễn Tất Thành đoạt giải Á quân; đội Marvelous, trường Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt giải quý quân (giải 3).
Ngoài ra, Ban tổ chức trao 5 giải khuyến khích cho các đội đến từ trường Đại học Phương Đông, trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, trường Đại học Ngoại Thương và Học viện Ngân hàng.
Thảo Lan