Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trà Vinh: Giải ngân gần 65 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
04:39 PM 08/03/2023
(LĐXH) – Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã giải ngân tổng số tiền gần 65 tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở cho 1.821 gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, thông tin từ Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 13/9/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh hỗ trợ kinh phí cho hộ gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã giải ngân tổng số tiền gần 65 tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở cho 1.821 gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở; trong đó, 761 căn xây mới (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn) và 1.060 căn sửa chữa (mức hỗ trợ 25 triệu đồng/căn). Huyện Càng Long có số hộ hưởng lợi từ Đề án cao nhất tỉnh với 730 căn.
Đề án hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở tỉnh Trà Vinh thực hiện từ năm 2021-2022, bằng nguồn ngân sách tỉnh được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào ngày 13/9/2021 và UBND tỉnh phê duyệt ngày 29/9/2021.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án, chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam. Chính sách đã giải quyết kịp thời nhu cầu bức thiết về nhà ở cho các hộ khó khăn. Phần lớn các đối tượng được hỗ trợ nhà ở đều phấn khởi, có thêm động lực tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.
Trước đó, giai đoạn 2013-2019, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho 10.090 hộ; trong đó xây mới 7.206 căn, sửa chữa 2.884 căn.
Để các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng thời gian tới đạt hiệu quả, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Minh Tân, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án đề xuất, các địa phương cần làm tốt công tác rà soát, lập danh sách đảm bảo đúng đối tượng theo quy định, không bị trùng lắp; đồng thời niêm yết công khai danh sách và mức hỗ trợ xây dựng cho người có công tại trụ sở UBND cấp xã, phường, thị trấn để người dân cùng giám sát.
Hiện toàn tỉnh Trà Vinh còn 122/1.943 căn nhà thuộc Đề án chưa triển khai xây dựng được; trong đó 80 căn xây mới và 42 căn sửa chữa. Nguyên nhân là trong quá trình thực hiện, một số đối tượng đi làm ăn xa nên địa phương chưa liên hệ được hoặc một số hộ không nhận hỗ trợ do không có vốn đối ứng. Thêm nữa, trong quá trình rà soát, một số hộ có nhà ở xuống cấp được xây dựng trên đất cho ở tạm của anh, em, dòng họ… nên khi hỗ trợ nhà ở kiên cố theo Đề án thì chủ sở hữu đất không đồng ý.
Hội nghị Tổng kết Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng tỉnh Trà Vinh
Để thực hiện hiệu quả hơn nữa các Chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng,  Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Ông Lê Minh Tân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh đề xuất các sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã thành phố tiếp tục phối hợp để tham mưu thực hiện một số giải pháp sau:
Tiếp tục làm tốt công tác tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở phải đảm bảo đúng theo quy định, không bị trùng lắp,...Niêm yết công khai danh sách và mức hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tại trụ sở của UBND cấp xã, phường, thị trấn. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, triển khai, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công trong các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng thụ hưởng, để họ không còn tư tưởng trông chờ, xem đây là chế độ sửa chữa hay xây mới nhà ở cho người có công.
Ngoài nguồn vốn được hỗ trợ, các cấp chính quyền, đoàn thể cần quan tâm huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, vận động thân nhân của người thụ hưởng góp thêm kinh phí để sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho người có công được khang trang hơn. Đồng thời, các địa phương cần quan tâm hơn nữa việc rà soát các hộ người có công với cách mạng chưa có đất ở trên địa bàn nhằm có kế hoạch lồng ghép chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở theo quy định để việc triển khai thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công đạt hiệu quả cao hơn./.
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10