An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trà Vinh: Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
11:31 AM 05/04/2022
LĐXH - Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 106 xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức hội và 756 chi hội ấp, khóm thu hút 98.862 hội viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Các cấp Hội đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” góp phần phát huy vai trò người cao tuổi và Hội Người cao tuổi trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mặc dù thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn nhiều mặt đối với đời sống dân sinh, tác động lớn đến đời sống của NCT nhưng được sự chỉ đạo sát sao của các cấp ngành, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Trà Vinh đã triển khai thực hiện toàn diện nội dung chương trình công tác hội, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, sản xuất, để mỗi hội viên trong Hội đều gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đối với công tác giảm nghèo, đã thành lập 137 Tổ hùn vốn của NCT, có 2.185 thành viên tham gia hùn 490.550.000 đồng/tháng; phối hợp xây dựng 17 dự án cho 839 NCT vay 10.715.000 đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình; phối hợp ngành nông nghiệp tổ chức 69 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, có 1.717 NCT tham dự. Vận động 894 NCT có điều kiện tham gia công tác từ thiện xã hội, ủng hộ số tiền gần 3 đồng cứu trợ thường xuyên, đột xuất cho 5.992 lượt NCT nghèo, gặp khó khăn. Phối hợp với Hội Khuyến học và các ngành vận động 8.497 gia đình NCT đăng ký xây dựng gia đình, dòng họ học tập; vận động 2.355 hội viên NCT ủng hộ hơn 203 triệu đồng cùng nhiều phần quà tặng học sinh nghèo; vận động 4.451 hộ NCT nuôi heo đất khuyến học. Tiếp tục phát động phong trào thi đua “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và bảo vệ môi trường”, các cấp Hội phối hợp vận động NCT và con cháu NCT hiến 24.880m2 đất, ủng hộ hơn 178 triệu đồng để xây dựng giao thông nông thôn; vận động 4.110 NCT tham gia 5.271 ngày công lao động; vận động 189 hộ NCT xây dựng hố xí hợp vệ sinh; vận động 4.366 hộ NCT trồng 39.361 mét hàng rào cây xanh…

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác NCT và phát huy vai trò của tổ chức Hội NCT các cấp, ngày 25/3/2022, ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh ký Công văn số 350-CV/TU về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác NCT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân; nhận thức công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT là trách nhiệm cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nghĩa vụ của từng gia đình; không ngừng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương về NCT và tổ chức Hội NCT trong việc thực hiện công tác phụng dưỡng, chăm sóc, phát huy vai trò NCT tại các địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCT theo quy định. Tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm các mô hình hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT; thực hiện có hiệu quả Luật NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021 - 2030 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác NCT. Quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất cho Ban Đại diện Hội NCT, Hội NCT các cấp hoạt động có hiệu quả, đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực tham gia chăm sóc NCT, nhất là đối với NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa.

Các địa phương luôn tạo điều kiện chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi

Tích cực tổ chức các phong trào, các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với NCT; hỗ trợ các cơ sở của NCT phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện, quy mô, trình độ quản lý; hỗ trợ thí điểm mô hình sinh kế đối với gia đình có NCT được ưu tiên vay vốn với lãi suất ưu đãi để tạo việc làm, tăng thu nhập; phát triển các bộ môn thể dục, thể thao và tổ chức các giải thi đấu, hội thi, hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở với hình thức phù hợp… nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho NCT nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần và tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm tham gia phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương.

Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh giao Ban Dân vận Tỉnh ủy hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện và định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác NCT, tổ chức Hội NCT; tuyên truyền những kết quả hoạt động của Hội, gương điển hình tiên tiến NCT nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội đối với công tác NCT và tổ chức Hội NCT.

 Trần Huyền

TAG:
Tin khác
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm