Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
TP.HCM: Tăng cường nhiều giải pháp tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động mất việc tại doanh nghiệp
08:55 AM 16/06/2023
(LĐXH) - Để kịp thời hỗ trợ người lao động mất việc, trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường nhiều giải pháp để nắm bắt tình hình cắt giảm lao động tại các doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch tiếp cận và kết nối việc làm cho người lao động bị mất việc làm. Đồng thời, Trung tâm còn cử người tới doanh nghiệp tư vấn cho người lao động về các chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động khi chưa tìm kiếm được việc làm mới.
Trung tâm DVVL TPHCM tăng cường nhiều giải pháp tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động mất việc tại doanh nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu 2023 tăng mạnh, riêng tháng 3, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022 với 15.938 người người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Được sự chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH Thành phố, thời gian qua ngoài việc đẩy mạnh thực hiện các hoạt hoạt động tư vấn học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động nói chung, Trung tâm còn quan tâm đến tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động mới bị mất việc, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh các phiên, sàn định kỳ vào các ngày thứ năm của tuần thứ hai và thứ tư trong tháng tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm. Đồng thời Trung tâm phối hợp với các Phòng LĐ-TB&XH  tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố, Ban Quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, các Ban Chỉ huy Quân sự, Liên đoàn Lao động các quận, huyện để tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm. Ngoài ra, Trung tâm còn  phối hợp liên kết với các đơn vị và các tỉnh, thành lân cận để tăng cường kết nối việc làm, tư vấn học nghề, xuất khẩu lao động cho người lao động, đặc biệt là lao động thất nghiệp, lao động bị mất việc làm, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, Bộ đội xuất ngũ, Công an xuất ngũ, lao động là người khuyết tật, người mãn hạn tù, hoàn thành cai nghiện...

Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết, theo kế hoạch trong năm 2023 Trung tâm sẽ tổ chức 120 phiên sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến. Tính từ 1/1 -15/6/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã tổ chức 59 phiên, sàn giao dịch việc làm trực tuyến (trong đó có 12 phiên, sàn phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội Quận 4, 8, Phú Nhuận, Củ Chi, Cần Giờ tổ chức sàn giao dịch việc làm; phối hợp với Sở Du lịch tổ chức ‘‘Sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023’’, Bộ Tư lệnh Thành phố, Công An Thành phố tổ chức phiên giao dịch việc làm cho quân nhân chuẩn bị xuất ngũ).

Bên cạnh các phiên sàn định kỳ vào các ngày Thứ Năm của tuần thứ hai và thứ tư trong tháng tại Trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm, trong thời gian tới Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức các phiên sàn phối hợp với các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố, Ban Quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, các Ban Chỉ huy Quân sự, Liên đoàn Lao động các quận, huyện; Phối hợp liên kết với các đơn vị và các tỉnh, thành lân cận để tăng cường kết nối việc làm, tư vấn học nghề, xuất khẩu lao động cho người lao động, đặc biệt là các đối tượng yếu thế thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, Bộ đội xuất ngũ, Công an xuất ngũ, lao động là người khuyết tật, người mãn hạn tù, hoàn thành cai nghiện, …

Người lao động lam thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm DVVL TPHCM 

Cũng trong hơn 5 tháng qua, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2.247 quân nhân xuất ngũ, tư vấn việc làm cho 69.752 lượt người và có 43.221 người nhận việc; Tiếp nhận 64.860 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 58.999 trường hợp, 512 quyết định hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho người lao động thất nghiệp (tăng 4,38% so với cùng kỳ), tiếp nhận 245.414 lượt trường hợp người lao động đến thông báo về tìm kiếm việc làm.

Số lượng người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TPHCM từ tháng 3/2023 tăng mạnh, riêng tháng 3, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022

Đối với công tác giải quyết việc làm cho người lao động mất việc do bị cắt giảm lao động, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thành phố đã thành lập tổ phản ứng nhanh để nắm bắt kịp thời tình hình cắt giảm lao động tại các doanh nghiệp. Từ đó Trung tâm sẽ xây dựng kế hoạch tiếp cận và kết nối việc làm cho người lao động bị cắt giảm đến các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, Trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn các chính sách Bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động khi người lao động chưa có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới.

Gần đây nhiều bạn đọc có gửi câu hỏi cho đại diện Trung tâm Dịch vụ viêc làm Thành phố Hồ Chí Minh: người lao động mất việc cần làm gì để nhanh chóng quay lại thị trường lao động, đại diện Trung tâm cho biết: để nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động, người lao động cần phải nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nâng cao trình độ, kỹ năng của bản thân, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các cơ quan quản lý Nhà nước phải có sự hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong vấn đề sản xuất – kinh doanh, hạn chế tình trạng người lao động bị mất việc làm do tiết giảm lao động tại các doanh nghiệp.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng dịch vụ việc làm trên địa bàn Thành phố phải thường xuyên tổ chức kết nối người lao động có nhu cầu tìm việc đến các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động, đồng thời tăng cường hỗ trợ lao động thất nghiệp tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, đào tạo chuyển đổi nghề dựa trên nhu cầu của người lao động kết hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

 

Trung tâm DịVVL TPHCM cũng đã thu thập thông tin tuyển dụng của 5 doanh nghiệp trên địa bàn TP và doanh nghiệp đang hoạt động tại một số tỉnh tiếp giáp với Thành phố đang có nhu cầu tuyển dụng với hơn 3.000 vị trí việc làm để kết nối việc làm cho công nhân.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thu thập thông tin tuyển dụng của 5 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và doanh nghiệp đang hoạt động tại một số tỉnh tiếp giáp với Thành phố đang có nhu cầu tuyển dụng với hơn 3.000 vị trí việc làm, mức lương từ 5 – 12 triệu đồng/tháng để kết nối việc làm cho công nhân. Kết quả, từ ngày 20/4/2023 đến ngày 24/4/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động và tư vấn, hướng dẫn các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 2.247/2.358 người lao động bị cắt giảm việc làm tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.

Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức “Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch năm 2023” tại Khu B Công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM). Đây là sự kiện được Sở LĐ-TB&XH Thành phố phối hợp với Sở Du lịch Thành phố (Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện). Đặc biệt, để kết nối cung – cầu lao động, Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị chuyên môn tổ chức các điểm tư vấn việc làm lưu động tại khu vực các bến xe khách, cửa ngõ từ các tỉnh thành về Thành phố. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động cùng đồng hành đến các bến xe phát tờ rơi, tư vấn, phỏng vấn, tuyển dụng nhân lực trực tiếp tại các bến xe.

Người lao động từ các tỉnh thành tới Thành phố làm việc sẽ được tìm hiểu thông tin về việc làm và thông tin các doanh nghiệp tuyển dụng cụ thể. Qua đó, giúp đáp ứng cơ bản về nhu cầu tìm việc làm của người lao động nói chung và người lao động mất việc hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Vương Linh

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động