Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đại biểu người có công tỉnh Đắk Nông và TP Tam Kỳ
08:47 AM 11/06/2022
(LĐXH)- Chiều ngày 10/6, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh Đắk Nông và TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Cùng tham dự buổi tiếp có lãnh đạo Cục Người có công.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại buổi tiếp
** Báo cáo tại buổi tiếp, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Nông cho biết: Hiện nay, tổng số đối tượng chính sách có công trên địa bàn tỉnh là trên 13.000 hồ sơ, trong đó: số đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng là khoảng 2.987 hồ sơ, giải quyết được trên 1.263 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp hàng tháng.
Từ nguồn kinh phí Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Trung ương, địa phương và của các cá nhân, đơn vị, các doanh nghiệp hỗ trợ toàn tỉnh đã xây dựng và trao tặng 77 căn nhà tình nghĩa, 08 căn sửa chữa với số tiền 5.620 tỷ đồng cho các gia đình chính sách có công với cách mạng.
Hằng năm, tỉnh đã triển khai vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” kết quả thu được hàng trăm triệu đồng. Phong trào nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. 100% các Mẹ còn sống đã được nhận phụng dưỡng suốt đời, với mức trợ cấp mỗi tháng từ 300.000 đồng đến trên 800.000 đồng.
** Đối với TP Tam Kỳ, hiện thành phố có trên 12.000 người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công giúp đỡ cách mạng, trong đó có 886 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” (06 Mẹ còn sống), trên 3.600 liệt sĩ, 06 Anh hùng lực lượng vũ trang (01 còn sống), trên 980 thương bệnh binh, 93 cán bộ Lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa (01 còn sống), 257 người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, 330 người hoạt động kháng chiến bị đich bắt từ đày, 689 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học...
Bình quân hằng năm, thành phố thực hiện chế độ trợ cấp dụng cụ chỉnh hình cho 85 người có công cách mạng; chi trả thờ cúng liệt sĩ cho 2.322 thân nhân; chi trả trợ cấp ưu đãi cho 55 học sinh sinh viên là con em của người có công đang theo học tại các cơ sở giáo dục; chi trợ cấp mai táng phí và trợ cấp 3 tháng lương cho trên 170 thân nhân người có công đảm bảo theo quy định.
Đoàn đại biểu TP Tam Kỳ tặng quà lưu niệm 
Giai đoạn 2012 – 2022, thành phố đã thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn là 2.128 nhà, với tổng kinh phí thực hiện 58.525.000.000 đồng (từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương)
Cũng tại buổi gặp mặt, các đại biểu người có công tỉnh Đắk Nông và TP Tam Kỳ đã phát biểu tâm tư, tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH, đồng thời gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gửi tới các đại biểu đoàn người có công tỉnh Đắk Nông và TP Tam Kỳ lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các cấp chính quyền và nhân dân, công tác chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và TP Tam Kỳ đã được triển khai đồng bộ, toàn diện với nhiều kết quả nổi bật.
Theo Thứ trưởng, ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước nhằm tri ân, tôn vinh người có công với cách mạng. Đây là chính sách đặc thù gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã không tiếc thân mình hy sinh vì độc tập, tự do của Tổ quốc.
Chia sẻ với đoàn đại biểu những kết quả nổi bật trong việc xây dựng, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong năm 2021, Bộ LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định: Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã thể chế hóa nhiều nội dung mới được quy định trong Pháp lệnh năm 2020 và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu tỉnh Đắk Nông
Bên cạnh đó, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các cơ sở nuôi dưỡng điều dưỡng người có công với cách mạng. Cụ thể, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Liên quan đến kế hoạch tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo trang trọng, thiết thực và hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin: Cùng với các hoạt động thường niên như tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên người có công và gia đình liệt sĩ; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ, thì trong năm 2022 sẽ tổ chức các hoạt động trọng tâm đó là: Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ theo quy mô cấp quốc gia tại thành phố Hà Nội; tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022; tổ chức chương trình cầu truyền hình (trực tiếp trên VTV1) tại 5 điểm cầu là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Điện Biên, tỉnh Nghệ An, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tổ chức Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương và Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn các đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông và TP Tam Kỳ có mặt hôm nay tiếp tục nỗ lực phấn đấu, là tấm gương quý để giáo dục thế hệ trẻ; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai và các đồng chí thành viên đoàn đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đoàn đại biểu người có công có chuyến đi rất nhiều ý nghĩa và thành công tốt đẹp./.
Hồng Anh
TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô