An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm: Không để người dân đứt bữa trong dịp Tết
09:21 AM 06/01/2017
LĐXH - Theo thông tin từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tới thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành gửi tờ trình xin hỗ trợ 17.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cứu đói người dân đón Tết Nguyên đán 2017.
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm thông qua Kế hoạch cuộc thi các tác phẩm báo chí về giảm nghèo chiều 5/1
Chiều 5/1, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết, năm vừa qua, cả nước liên tiếp xảy ra thiên tai như hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm môi trường… ảnh hưởng tới đời sống của hàng chục triệu người. Ngay đầu năm, Bộ Lao đông-Thương binh và Xã hội đã có văn bản yêu cầu các địa phương theo dõi tình hình đời sống dân sinh, đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời, nhất là đối với các đối tượng chính sách. Trong số các địa phương gửi tờ trình xin Chính phủ hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cứu đói người dân đón Tết Nguyên đán 2017 có Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa, Lào Cai, Bình Định… Tuy nhiên, một số địa phương dù bị ảnh hưởng thiên tai nhưng vẫn chủ động nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ, không xin Trung ương, như Quảng Nam, Sơn La.
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm trả lời các câu hỏi của phóng viên
- Có địa phương không chịu ảnh hưởng thiên tai, kinh tế tăng trưởng tốt, thu ngân sách tăng, nhưng năm nào cũng xin hỗ trợ gạo cứu đói mỗi dịp cuối năm. Ông nghĩ gì về điều này?
Các địa phương cũng rất mong tự lực, nhưng trong cả cộng đồng vẫn có một bộ phận hộ nghèo, tới ngày giáp hạt vẫn thiếu lương thực. Vì vậy, có địa phương vẫn xin Trung ương hỗ trợ. Riêng với Hà Nam, năm nay tỉnh cũng bị ảnh hưởng của bão số 1, 2, nhưng mức độ nhẹ, nên đã xin Trung ương hỗ trợ gạo dịp Tết. Chúng tôi đã trao đổi với địa phương và kiểm tra thực tế, kết quả cho thấy có một số hộ dân bị ảnh hưởng của bão lụt nên thiếu lương thực, vì vậy tỉnh có tờ trình đề xuất Chính phủ hỗ trợ. Trách nhiệm của địa phương phải báo cáo đúng thực tế.
- Có địa phương như Sơn La, dù còn khó khăn, nhưng nhiều năm không xin Trung ương hỗ trợ, rất đáng mừng. Nhưng làm sao biết địa phương không chạy theo thành tích, vẫn chăm lo, hỗ trợ cho người dân?
Mỗi địa phương phải có trách nhiệm nắm rõ và đảm bảo an sinh cho người dân của mình, không được để ai thiếu lương thực, phải đứt bữa trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Từ nay đến trước 25 tháng Chạp phấn đấu phát xong gạo cứu đói tới những người dân cuối cùng. Điều này Trung ương không làm thay được. Bây giờ nước ta sản xuất lương thực dư thừa, không thiếu gạo thóc để dân phải nhịn đói. Các địa phương như Sơn La, Quảng Nam dù bị thiên tai nhưng vẫn tự cân đối hỗ trợ được người dân và thấy không cần thiết phải xin thêm Trung ương, chúng tôi luôn khuyến khích như vậy. Mong rằng những năm sau có nhiều tỉnh như Quảng Nam, Sơn La… Cùng với đó, các tỉnh thành cũng chủ động lên phương án hỗ trợ, chăm lo tết cho các đối tượng chính sách.
- Thưa ông, từ trước tới nay đã có tỉnh nào xin Trung ương hỗ trợ nhưng các bộ, ngành không phê duyệt?

Hầu như địa phương nào có tờ trình xin hỗ trợ gạo thì Chính phủ đều duyệt cấp, bởi vì, về trách nhiệm xác định nhu cầu thiếu đói đã giao cho các địa phương, các cơ quan Trung ương không thể kiểm tra hết được. Chúng tôi chỉ đánh giá trên cơ sở địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai và tôn trọng việc rà soát của địa phương để trình Thủ tướng xem xét. Nếu không trình Thủ tướng để có người dân thiếu đói là trách nhiệm của chúng ta. Trong trường hợp, một số địa phương trình xin hỗ trợ gạo 2-3 tháng, cho cả dịp Tết và giáp hạt, chúng tôi sẽ căn cứ vào thực tế đề nghị Thủ tướng cấp theo từng đợt, sau đó sẽ rà soát mới cấp tiếp...
- Cảm ơn ông! 
PV
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10