Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị trấn Ít Ong: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
03:01 PM 10/11/2022
(LĐXH) – Những năm qua, thị trấn Ít Ong (huyện Mường La, Sơn La) luôn quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, như: Chăm sóc sức khỏe, tặng quà nhân các ngày lễ, ủng hộ ngày công lao động… thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với những người đã cống hiến xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.
Hiện thị trấn Ít Ong có 54 gia đình người có công với cách mạng, trong đó 22 gia đình liệt sĩ và 32 thương, bệnh binh và người nhiễm chất độc da cam. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trấn đã lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp mai táng phí cho 6 người có công từ trần; quản lý 35 hồ sơ đang hưởng trợ cấp hàng tháng và tiếp nhận hồ sơ lưu trữ người có công hiện đang còn sống trên địa bàn quản lý chuyển 48 suất quà của huyện tặng các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn nhân tết Nguyên đán Nhâm Dần với số tiền hơn 14 triệu đồng; vận động nhân dân thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa giúp đỡ nguyên vật liệu và 450 ngày công lao động sửa chữa nhà ở, nhà bia tưởng niệm thị trấn, phát cỏ cho vườn cây ăn quả, dọn vệ sinh môi trường xung quanh nhà, cấy ruộng… giúp các gia đình chính sách.
Người dân thị trấn Ít Ong giúp gia đình chính sách cấy lúa
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), UBND Thị trấn đã thành lập 5 đoàn đi thăm hỏi, tặng 54 suất quà cho các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn, tổng trị giá hơn 30 triệu đồng; Trạm y tế thị trấn tổ chức khám sức khỏe tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho người có công; Các bản, tiểu khu, Ban chỉ huy quân sự phối hợp cùng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh tổ chức giúp đỡ các gia đình chính sách 70 gánh củi, 343 ngày công lao động với trị giá gần 69 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng với số tiền gần 7 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên thị trấn đã huy động đoàn viên tham gia phát cỏ 3.000 m2 vườn cây ăn quả giúp 2 gia đình thương binh trên địa bàn, tham gia dọn vệ sinh khu Nghĩa trang liệt sĩ của huyện, thị trấn; tổ chức thăm, hỏi tặng quà các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và các Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ ở các xã.
Thương binh Lò Văn Inh, bản Nà Lốc, thị trấn Ít Ong, nói: Tôi nhập ngũ từ năm 1966 và tham gia chiến đấu ở tỉnh Xiêng Khoảng (nước CHDCND Lào), từng 3 lần bị thương. Năm 1969, tôi xuất ngũ trở về địa phương là thương binh hạng 4/4. Năm 1994, gia đình tôi được tặng hơn 1.000 m2 đất vườn và 200 giống cây xoài, nhãn để phát triển kinh tế. Trong dịp ngày 27/7 năm nay, Ban quản lý bản đã huy động 30 người đến cấy giúp 2.000 m2 ruộng. Ngoài ra, Hội CCB, lãnh đạo thị trấn cũng đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, tôi thấy rất vui mừng, phấn khởi, cảm ơn Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể và tất cả bà con lối xóm đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng thương, bệnh binh như chúng tôi.
Những hoạt động tri ân thiết thực của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện Ít Ong chính là nguồn động viên, khích lệ giúp các thương, bệnh binh, gia đình chính sách có thêm động lực, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tiêu biểu trong đó phải kể đến bệnh binh Lò Văn Hảy, tiểu khu Ít Bon. Trở về địa phương, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Hảy tích cực tham gia lao động sản xuất, công tác đoàn thể xã hội trong tiểu khu, thị trấn. Năm nay ông Hảy đã 72 tuổi, mặc dù tuổi cao, sức khỏe suy yếu nhưng ông vẫn luôn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và giáo dục con cháu trong gia đình sống ý thức sống vì cộng đồng. Ông tâm sự: “Năm nào cũng vậy, cứ vào các ngày lễ, Tết, tôi lại được cấp ủy, chính quyền, các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thăm hỏi, động viên và giúp ngày công lao động sản xuất, khích lệ chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.
Trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thị trấn Ít Ong sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động sự chung tay của toàn xã hội để chăm lo tốt hơn nữa cho các gia đình chính sách, người có công; bảo đảm tất cả hộ gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú./.
Minh Hiền
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”