An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thanh Hóa: Chú trọng đào tạo nghề, tạo sinh kế bền vững cho người khuyết tật
08:31 AM 18/11/2021
Thanh Hóa hiện có trên 217.000 người khuyết tật. Thời gian qua, để tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống cho nhóm đối tượng yếu thế này, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, trong đó có các chương trình đào tạo nghề cho lao động đang phát huy hiệu quả tích cực.
Vững vàng nhờ có nghề
Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có trên 50 HTX, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật và nhận gần 1.000 lao động là người khuyết tật vào làm việc. Trong đó có gần 20 HTX, doanh nghiệp, cơ sở có chủ là người khuyết tật. Để dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật đạt hiệu quả, bên cạnh việc phối, kết hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tỉnh Thanh Hóa đã nghiên cứu, xây dựng thành công các mô hình đào tạo nghề bám sát thực tiễn, trong đó phải kể đến mô hình hỗ trợ sinh kế tổng hợp và mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm.
Đối với người khuyết tật, việc dạy nghề gắn với giải quyết việc làm có ý nghĩa thực tiễn rất cao. Một trong những đơn vị điển hình trong lĩnh vực này là mô hình dạy nghề gắn với tạo việc làm bền vững cho nhiều người khuyết tật tại xã Tân Thọ, huyện Nông Cống và xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa.
Người khuyết tật được tạo điều kiện học nghề, tìm việc làm tại các sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Hiện nay, các mô hình này vẫn duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định, lao động khuyết tật có thu nhập 2,2 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nổi bật, HTX dạy nghề và phục hồi chức năng cho người khuyết tật 18/4, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa đang dạy nghề gắn với việc làm cho 100 lao động.
Anh Cao Văn Tuân, huyện Quảng Xương, khi mới hơn một tuổi đã bị tai nạn, cả hai chân đều bị khuyết tật. Với ý chí “những gì người bình thường làm được thì mình cũng làm được”, năm 2005, Cao Văn Tuân thi đậu Khoa Ngữ văn – Trường Đại học Khoa học Huế (là một trong bốn người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi).
Ra trường, anh Tuân theo đuổi nghề vẽ tranh và tạo hình, mở cơ sở làm tranh gạo được nhiều người biết đến, tranh của anh đã có mặt ở Đại nội Huế và nhiều cửa hàng tranh trong nước. Một số khách quốc tế cũng đã đến thăm cơ sở sản xuất và mua tranh của anh.
Đặc biệt, anh Tuân hiện đang là Giám đốc HTX tranh và đồ mỹ nghệ Tân Phát chuyên sản xuất và dạy nghề tranh gạo. Trên cương vị của mình, anh Tuân đã có nhiều hoạt động mang ý nghĩa truyền lửa, truyền cảm hứng cho người khuyết tật.
Anh đã mở lớp dạy nghề, tham gia dạy nghề tranh gạo cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Quảng Xương, huyện Thọ Xuân. Vợ chồng chị Lại Thị Bảo (người khuyết tật huyện Thọ Xuân) nhờ sự giúp đỡ của anh Tuân cũng đã thành lập được Công ty Mỹ thuật Lam Sơn, tạo công ăn việc làm cho 30 người khuyết tật khác.
Để không ai bị bỏ lại phía sau
Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa, trong 5 năm qua, tỉnh đã đã thực hiện hỗ trợ dạy nghề cho trên 2.000 lao động nông thôn. Nghề được đào tạo chủ yếu là thủ công mỹ nghệ, khoảng 70% người khuyết tật có việc làm sau khi được đào tạo nghề, thu nhập bình quân khoảng từ 2,5-4,5 triệu đồng/người/tháng.
Cùng với Sở LĐ-TB&XH, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa cũng đang là đơn vị đầu tàu trong đào tạo nghề, tạo việc làm cho những người yếu thế. Cụ thể, trong 10 năm qua, Hội đã trực tiếp huy động nguồn lực, chủ trì phối hợp với các tổ chức và các HTX, doanh nghiệp, mở được 65 lớp học nghề cho 1.853 học viên là người khuyết tật.
Hội cũng phối hợp với Trường Trung cấp Nghề thanh thiếu niên khuyết tật đặc biệt khó khăn tỉnh dạy nghề cho 4.895 học viên. Việc quan tâm dạy nghề đã tạo được những chuyển biến đột phá trong công tác tạo việc làm cho người khuyết tật.
80% người khuyết tật sau khi học nghề đã có việc làm và thu nhập ổn định; 1.072 hộ có người khuyết tật thoát nghèo, 286 người khuyết tật trở thành chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Để tạo điều kiện cho người khuyết tật không phải đóng học phí và các khoản tiền ăn, tiền lưu trú trong suốt thời gian đào tạo, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh trực tiếp vận động các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tổ chức nhân đạo nước ngoài (Đức, Mỹ, Hàn Quốc,...) quyên góp được trên 5 tỷ đồng phục vụ công tác đào tạo nghề cho người khuyết tật.
Có thể khẳng định, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng, cùng với ý chí vươn lên của người khuyết tật đến nay đã mang tới hiệu quả nhân văn sâu sắc.
Tuy nhiên, để khẩu hiệu “không ai bị bỏ lại phía sau” thành hiện thực, người khuyết tật cần tiếp tục nhận được những chính sách cụ thể, thiết thực để có thể tiếp cận vốn vay hỗ trợ tạo việc làm. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người khuyết tật đã và đang khởi nghiệp, lập nghiệp.
Đồng thời, người khuyết tật cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ giúp đỡ của cộng đồng, HTX, doanh nghiệp để họ thực hiện hóa ước mơ đời thường là có việc làm, có thu nhập, sống bình đẳng và có ích.

Thu Hà
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh