Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Tạo sự đồng thuận trong toàn cộng đồng nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy
01:54 PM 24/06/2019
(LĐXH) - Giữ gìn địa bàn trong sạch, xây dựng xã, phường văn hóa, khơi dậy truyền thống xây dựng nếp sống văn minh, giữ vững thuần phong mỹ tục ở từng địa phương, ở từng thôn, khu phố, dòng họ, gia đình là một trong những yếu tố góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ở Ninh Thuận.

Đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 865 người nghiện ma túy, trong đó số người nghiện trong tỉnh là 823 người, 42 người nghiện ngoài tỉnh đang cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Đa phần các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (chiếm 75%). Trong thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai, thực hiện tốt công tác điều trị cho các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, đã vận động 75 đối tượng nghiện ma túy nhóm Opiats tại 19 xã, phường điều trị thuốc Metadone, trong đó có 48 đối tượng thường xuyên điều trị, 1 bệnh nhân điều trị thành công. Đồng thời, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cũng đáp ứng tốt yêu cầu cắt cơn và điều trị cai nghiện, nhiều đối tượng đã không tái nghiện, trở về địa phương. Tính từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, cai nghiện cho 371 học viên, trong đó có 237 học viên tái hòa nhập cộng đồng. Hiện, cơ sở đang quản lý, điều trị cai nghiện cho 90 học viên. Nhìn chung, đến nay công tác điều trị cai nghiện cho đối tượng nghiện ma túy của cơ sở đáp ứng yêu cầu; kịp thời cắt cơn và điều trị, nhiều đối tượng đã không tái nghiện, đang hòa nhập với cộng đồng.

Toàn dân cùng hưởng ứng quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thực hiện chủ trương của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chọn phường Thanh Sơn làm điểm của tỉnh về xây dựng mô hình Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn trong công tác tuyên truyền, phòng chống các tệ nạn xã hội. Đội gồm 7 thành viên là cán bộ, công chức của phường và trưởng khu phố là những người tự nguyện tham gia công tác xã hội, có kiến thức và nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động. Từ khi thành lập đến nay, Đội công tác xã hội tình nguyện phường Thanh Sơn đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền về phòng, chống các tệ nạn xã hội tại địa phương. Đội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; tích cực tham gia hỗ trợ người nghiện ma túy tại “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng”. Phân công cho các thành viên trong đội tình nguyện quản lý theo từng khu vực và lập danh sách hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai cho từng tình nguyện viên của Đội; phối hợp với các đoàn thể, khu phố, người có uy tín, bám sát người lầm lỗi, người nghiện ma túy trên địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để có biện pháp vận động phù hợp; giúp người nghiện kết nối, tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng. Đội đã tích cực, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể, Công an, trạm y tế phường và Ban quản lý các khu phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng như người sau cai nghiện, người mại dâm, người bị nhiễm HIV, người bị mua bán trở về địa phương.

Đội Công tác xã hội tình nguyện tuyên truyền, vận động trực tiếp cho người dân cùng phòng, chống hiểm họa ma túy

Với sự vào cuộc của Đội Công tác xã hội tình nguyện bước đầu đã chuyển biến tích cực từ những địa bàn phức tạp trước đây đến nay đã được chuyển biến. Riêng địa bàn phường Thanh Sơn đã cơ bản ngăn chặn và hạn chế sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, đặc biệt là không còn đối tượng liên quan đến mại dâm. Với những kết quả này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất tiếp tục duy trì mô hình Đội công tác xã hội tình nguyện và mỗi huyện sẽ chọn và thành lập một Đội công tác xã hội tình nguyện ở địa bàn trọng điểm để thực hiện công tác tuyên truyền, tham gia quản lý, tiếp cận tư vấn, giáo dục cảm hóa, vận động người nghiện ma túy cai nghiện, chữa trị tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay đã có 5/7 huyện, thành phố có Đội công tác xã hội tình nguyện này.

Nhiệm vụ tiên quyết nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy là phải thường xuyên chú ý làm trong sạch địa bàn, xây dựng xã, phường văn hóa, khơi dậy truyền thống xây dựng nếp sống văn minh, giữ vững thuần phong mỹ tục ở từng địa phương, ở từng thôn, khu phố, dòng họ, gia đình. Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 68 mô hình Tộc họ tự quản về an ninh trật tự, trong đó có 65 Tộc họ đồng bào Chăm và 3 Tộc họ người Kinh ở xã Phước Thuận đều xây dựng quy ước về bảo vệ an ninh trật tự. Thông qua mô hình này, các tộc họ vận động tuyên truyền người thân, người dân trong gia đình, họ tộc tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, buôn bán người, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương…

Trần Huyền

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh