Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tăng cường hợp tác quốc tế trong triển khai thực hiện Đề án 150
10:25 AM 10/11/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, trong thực hiện Đề án 1237, Đề án 150, hợp tác quốc tế về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin ngày càng sâu rộng, bước đầu đạt được kết quả tích cực.
Theo đó, giai đoạn vừa qua, Ban Chỉ đạo quốc gia 515, Ban Chỉ đạo 515 các cấp đã chủ động, tích cực thúc đẩy quan hệ, hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Argentina... nhằm trao đổi, chia sẻ, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tin, mất tích trong chiến tranh và nâng cao năng lực xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Việt Nam.
Nội dung hợp tác quốc tế về trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tìm kiếm quân nhân hy sinh, mất tích trong chiến tranh được lồng ghép vào các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương và của Ban Chỉ đạo; coi đây là nội dung quan trọng về hợp tác nhân đạo giữa Việt Nam với các nước có liên quan.
Từ năm 2013 đến hết năm 2020, cả nước đã tìm kiếm được gần 17.000 HCLS (ở trong nước hơn 8.000 HCLS; tại Lào hơn 2.600 HCLS; tại Campuchia hơn 6.000 HCLS).
Ban Công tác đặc biệt, Ủy ban Chuyên trách Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào, Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Campuchia thường xuyên trao đổi; hằng năm tổ chức hội đàm, ký kết văn bản thống nhất phối hợp chỉ đạo công tác tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ.
Ban Công tác đặc biệt, Ban Chuyên trách các tỉnh, các Đội chuyên trách được giao nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Lào và Campuchia thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác đặc biệt, Ban Chuyên trách các địa phương, đơn vị Bạn, tổ chức hội đàm, ký kết biên bản về thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất Lào, Campuchia; kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin; tham gia bảo vệ, dẫn đường cho lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ bảo đảm an toàn, đạt hiệu quả thiết thực.
Ban Chỉ đạo 515 các cấp đã có nhiều biện pháp, hình thức tiếp xúc, làm việc với các tổ chức cựu chiến binh các nước từng tham chiến tại Việt Nam để thu thập thông tin về địa điểm chôn cất liệt sĩ, nhất là các khu mộ tập thể.
Trong đó, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Đồng Nai đã gặp gỡ, tuyên truyền, vận động được 09 Cựu chiến binh Mỹ, Thái Lan cung cấp hơn 300 trang tài liệu, 80 hình ảnh, sơ đồ trận đánh, video và các thông tin có liên quan đến các trận đánh, danh sách liệt sĩ, vị trí hố chôn tập thể liệt sĩ tại thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh và các huyện Long Thành, Trảng Bom; đã tiếp nhận một số dự án về thông tin quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tin, mất tích trong chiến tranh.
Đến nay, phía Hoa Kỳ chính thức giao Văn phòng Tùy viên Quốc phòng Hoa Kỳ tại Hà Nội là đối tác với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia 515. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký với Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Kế hoạch hành động về hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực xác định hài cốt liệt sĩ Việt Nam 2 năm 2015 - 2016.
Nhân viên Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
Cùng với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, công tác xây dựng, sửa chữa, tu bổ, tôn tạo các Tượng đài “Tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào”, Đài hữu nghị “Việt Nam - Campuchia”; sản xuất phim tài liệu, xuất bản sách về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả./.
Hồng Hà
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”