An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tăng cường công tác chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi
04:46 PM 29/01/2024
(LĐXH)-Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi tiếp tục được quan tâm với nhiều chính sách trợ giúp.
Hằng năm cả nước chúc thọ, mừng thọ cho khoảng 1 triệu người cao tuổi
Thống kê, hiện cả nước có hơn 12 triệu người cao tuổi, trong đó có hơn 2,7 triệu người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 2 triệu người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, khoảng 10 nghìn người đang nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội; 95% người cao tuổi có thẻ BHYT, 32% người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe ban đầu.
Để tăng cường bao phủ BHYT cho 5% người cao tuổi chưa có thẻ BHYT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản số 4059/LĐTBXH-BHXH ngày 11/10/2022 gửi các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát số người cao tuổi chưa có thẻ BHYT, có giải pháp nguồn kinh phí bảo đảm đóng BHYT cho người cao tuổi. Đến nay, có 3 địa phương báo cáo đã thực hiện cấp thẻ BHYT cho 100% NCT trên địa bàn tỉnh, các địa phương còn lại đang bố trí, huy động nguồn kinh phí thực hiện cấp thẻ BHYT cho 100% người cao tuổi và một số địa phương kiến nghị Bộ báo cáo Chính phủ sửa đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế.
Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện chế độ chính sách kịp thời đối với người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030; tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật đối với người cao tuổi bằng nhiều hình thức phong phú, tác động tích cực đến nhận thức của cộng đồng về chăm sóc, phụng dưỡng cũng như phát huy tốt vai trò người cao tuổi.
Đến tháng 11/2023, cả nước đã thành lập được hơn 3.500 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; 9.575/11.161 xã, phường, thị trấn thành lập được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi với tổng số tiền huy động gần 300 tỷ đồng. Hàng năm tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho hơn 1 triệu người cao tuổi.
Tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt Luật Người cao tuổi, triển khai chính sách người cao tuổi; phối hợp, triển khai thực hiện mục tiêu 100% người cao tuổi được cấp thẻ BHYT; nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác người cao tuổi; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện quy chế làm việc Uỷ ban Quốc gia người cao tuổi; thống kê số liệu liên quan tới người cao tuổi.
Với mục tiêu bảo đảm 91% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, phụng dưỡng, chăm sóc kịp thời; Bảo đảm 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2024, các cấp, các ngành cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người cao tuổi, trong đó tập trung tuyên truyền về các chính sách dành cho người cao tuổi; Xây dựng và tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án liên quan đến người cao tuổi đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đối với người cao tuổi giai đoạn 2021-2030; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người cao tuổi, trong đó tập trung tuyên truyền về các chính sách dành cho người cao tuổi.
Xây dựng và tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án liên quan đến người cao tuổi đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đối với người cao tuổi trên địa bàn giai đoạn 2021-2030. Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2022- 2025; Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam hằng năm.
Tiếp tục duy trì và thực hiện thường xuyên các phong trào thi đua “Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi”; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao-Gương sáng” trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình Câu lạc Liên thế hệ tự giúp nhau, mô hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi.
Trong đó, Cục Bảo trợ xã hội tập trung xây dựng văn bản như: Nghiên cứu, hoàn thiện đề cương Luật sửa đổi, bổ sung Luật Người cao tuổi, Đề cương Luật sửa đổi, và Đề xuất xây dựng Luật Trợ giúp xã hội. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Nghị định về Sàn an sinh xã hội quốc gia và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số giám sát an sinh xã hội quốc gia. Xây dựng và trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045./.
Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ