Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Tam Nông (Phú Thọ): Nhiều giải pháp đồng bộ tạo việc làm cho người lao động
10:51 AM 13/02/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) luôn quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Các cấp, ngành của huyện Tam Nông đã quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm triển khai tới đông đảo nhân dân, người lao động trong huyện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về việc làm, thị trường lao động, về giáo dục nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho nhân dân, thanh niên, quân nhân, bộ đội xuất ngũ và việc chuyển đổi ngành nghề, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tạo sinh kế cho người lao động chịu tác động của các dự án để người dân nắm bắt và hiểu đầy đủ các thông tin, làm cơ sở cho việc lựa chọn ngành nghề cho bản thân.
Đồng thời, tạo điều kiện cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để giải quyết việc làm. Đồng thời, thành lập đoàn công tác đến trực tiếp các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như các trung tâm đào tạo, tuyển dụng lao động để khảo sát nhu cầu việc làm của người lao động trong huyện và nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn từ đó thông tin tới người lao động biết được nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp để đăng ký tuyển dụng phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân.

Người lao động tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại trụ sở UBND thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông

Năm 2022, Phòng Lao động – TBXH huyện đã phối hợp với 31 Công ty tuyển dụng và đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cùng với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn, tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng; tuyển chọn ứng viên, thực tập sinh đi học tập và làm việc tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Phối hợp với Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế Việt (VILACO) tổ chức 04 Hội nghị tuyên truyền về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động tại 04 cụm xã, thị trấn với gần 400 người là đại diện lãnh đạo xã, thị trấn; Ban công tác Mặt trận; trưởng các khu dân cư; cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và cộng tác viên công tác xã hội các xã, thị trấn tham dự. Phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện, Hội Cựu chiến binh huyện, Công ty ICO Group chi nhánh Phú Thọ tổ chức 01 buổi tuyên truyền, tư vấn học nghề và xuất khẩu lao động cho 120 thanh niên là quân nhân xuất ngũ.
Bên cạnh đó, UBND huyện còn chỉ đạo Phòng Lao động - TBXH phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các xã, thị trấn triển khai hướng dẫn lập hồ sơ, thẩm định cho 443 người vay vốn giải quyết việc làm với tổng doanh số cho vay là 19.349 triệu đồng. Từ đó công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng kể, toàn huyện đã giải quyết việc làm tăng thêm cho 1.068 lao động đạt 112% kế hoạch, so với cùng kỳ tăng 0,9%, trong đó: đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 116 người đạt 116 % kế hoạch, so với cùng kỳ tăng 28,9%.
Trong 02 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã giới thiệu, giải quyết việc làm mới cho 303 lao động, đạt 28,9% kế hoạch; đưa 38 người đi lao động ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng, đạt 34,5% kế hoạch.
Trong những tháng tiếp theo của năm 2023, các cấp, ngành, địa phương trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện giáo dục nghề nghiệp theo nhu cầu, đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Trước tình hình thị trường lao động trên địa bàn huyện hiện nay, ngành may mặc và điện tử đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động nên năm 2023, huyện Tam Nông đã có kế hoạch mở 02 lớp đào tạo nghề may với tổng số chỉ tiêu tuyển sinh 35 học viên/lớp (dự kiến lớp học sẽ được khai giảng trong quý II năm 2023, do Trung tâm GDNN - GDTX phối hợp với Phòng Lao động - TBXH tổ chức tại thị trấn Hưng Hóa và xã Dân Quyền); đồng thời tuyển sinh mở các lớp đào tạo ngắn ngày khác cho lao động nông thôn có cơ hội tham gia học tập, chuyển đổi nghề nghiệp.
Tiếp tục huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm, nguồn vốn ủy thác của địa phương cho vay giải quyết việc làm; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh sử dụng nhiều lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi từ các nguồn vốn để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm. Phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngân hàng thương mại và các cơ quan hữu quan… tạo điều kiện tốt nhất cho những lao động đi làm việc ở nước ngoài được vay vốn ưu đãi và hoàn thiện các thủ tục cần thiết khi có nhu cầu… góp phần hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm mà huyện đã đề ra.

Trần Minh

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động