Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Sửa Luật Việc làm phải đảm bảo quyền lợi người lao động tốt hơn
05:50 PM 24/09/2024
(LĐXH) - Ngày 24/9/2024, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức Hội thảo Góp ý dự án Luật Việc làm sửa đổi. Tại hội thảo, nhiều đại biểu đến từ các cơ quan chức năng, đoàn thể tại TPHCM đề nghị, sửa đổi Luật Việc làm cần xem xét lại các quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, để đảm bảo quyền lợi người lao động tốt hơn.

Ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM, khẳng định Đoàn ĐBQH Thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu để có đề xuất Quốc hội xem xét khi xây dựng dự thảo Luật Việc làm sửa đổi.

Theo ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM, đây là hội thảo lần cuối Đoàn ĐBQH TPHCM chức để lấy ý kiến các ban ngành, đơn vị liên quan về dự án Luật Việc làm sửa đổi. Ngay sau hội thảo này, Đoàn ĐBQH Thành phố sẽ tổng hợp, đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật Việc làm sửa đổi tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động TPHCM, kiến nghị xem xét lại quy định người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 144 tháng, đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng sẽ không được bảo lưu thời gian còn lại sau 144 tháng.

Toàn cảnh hội thảo

Theo ông Hiền, lâu nay, nhiều đơn vị, người lao động đã phản ánh điều này vì thiệt thòi cho người lao động, không khuyến khích họ gắn bó lâu dài với công việc. Do đó, ông đề nghị sửa đổi quy định này trong dự thảo Luật Việc làm sắp tới.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM cho rằng, quy định hiện nay dẫn đến có hiện tượng người lao động tham gia đóng BHTN 144 tháng là dừng lại, lãnh trợ cấp thất nghiệp, không mặn mà với công việc chính thức có tham gia BHTN trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Còn theo bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, tại khoản 3 Điều 87: Thời gian đóng BHTN không được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo, trong đó có quy định “thời gian đóng BHTN trên 144 tháng”.

Các đại biểu tham gia ý kiến

Bà Trúc cho biết, theo giải thích của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đây là chính sách an sinh xã hội chia sẻ với những khó khăn của người lao động, nếu trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp ngắn so với quy định, người lao động có việc làm trở lại nhưng không ổn định dẫn đến tiếp tục mất việc làm thì người lao động không đảm bảo điều kiện hưởng theo quy định.

Theo bà Trúc, thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp và người lao động đã góp ý về điều này. Theo đó, cần xem lại quy định này, vì trong những lần góp ý dự thảo, người lao động và doanh nghiệp đã có ý kiến đề nghị xem lại quy định này.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân TPHCM, cũng đồng tình với những ý kiến trên. Theo ông Lượng, độ tuổi lao động bắt đầu từ 15, thời gian làm việc của người lao động là rất dài, nếu chỉ cho họ hưởng 12 tháng trợ cấp (cho 144 tháng đóng BHTN) rồi không cho bảo lưu phần còn lại là chưa hợp lý.

Bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM phát biểu tại hội thảo

Ngoài quy định bảo lưu thời gian đóng BHTN, bà Nguyễn Văn Hạnh Thục góp ý thêm về việc nghiên cứu quy định một khoản hỗ trợ nào đó cho những người lao động có tham gia BHTN nhưng cả đời chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào.

Ông Nguyễn Văn Lượng cũng có ý kiến bổ sung thêm quy định cho lao động đến tuổi nghỉ hưu mà chưa lãnh trợ cấp thất nghiệp lần nào được nhận trợ cấp thất nghiệp. Bởi theo phân tích của ông Lượng, với quy định hiện nay, có nhiều người lao động rơi vào trường hợp này sẽ cố tình nghỉ việc sớm 1 năm trước khi đến tuổi nghỉ hưu. Họ nhận hết 12 tháng trợ cấp thất nghiệp xong rồi mới nhận lương hưu. Theo đó, ông  Lượng đề nghị, cần xem xét lại quy định này. “Tôi đóng thì tôi hưởng, mắc gì không cho tôi hưởng?”, ông Lượng nói.

Phát biểu góp ý thêm về quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trong dự án Luật Việc làm sửa đổi, bà Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, đề nghị cân nhắc, nghiên cứu lại quy định này để đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHTN. “Sửa Luật Việc làm thì cần phải đảm quyền lợi của người lao động được tốt hơn”, bà Phượng Trân nói.

 Phát biểu hội nghị, ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM, khẳng định Đoàn ĐBQH Thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu để có đề xuất Quốc hội xem xét khi xây dựng dự thảo Luật Việc làm sửa đổi. 

Trương Đăng

TAG: Hội thảo Góp ý dự án Luật Việc làm sửa đổi Sửa Luật Việc làm đảm bảo quyền lợi người lao động
Tin khác
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật