Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sơn La: Triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
03:01 PM 10/11/2022
(LĐXH)- Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công với cách mạng.
Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai
Bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Trung ương, của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tập trung tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện hỗ trợ, chi trả đúng, đầy đủ và kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và quà của huyện, thành phố đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Sở đã tham mưu giúp Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành 13 văn bản, riêng Sở ban hành 24 văn bản trong lĩnh vực người có công.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan tuyên truyền  đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Các hình thức tuyên truyền chủ yếu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các cụm pano; in, căng treo băng zôn tuyên truyền trên các trục đường chính, nơi tập trung đông dân cư của các huyện, thành phố… Theo đó, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La đã xây dựng phát sóng 52 tin, bài, 14 phóng sự; có 7/12 huyện, thành phố tổ chức căng treo được 111 băng rôn khẩu hiệu, 03 cụm pa nô trên các trục đường trung tâm huyện, thành phố và các khu dân cư, xây dựng được 66 tin, 06 bài và 15 phóng sự.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền góp phần khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; cổ vũ, động viên thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công vượt lên thương tật, khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập,... góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là những "Công dân kiểu mẫu", là tấm gương cho cộng đồng và xã hội noi theo.
Người có công đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh
Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ, lễ cầu siêu, lễ thắp nến tri ân. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh: Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên tổ chức 05 Đoàn công tác đưa thân nhân 118 gia đình liệt sĩ đi dâng hương và viếng nghĩa trang liệt sĩ ngoài tỉnh; Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu thành lập 05 Đoàn đi viếng các Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị; Nghĩa trang liệt sĩ Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Nghĩa trang liệt sĩ Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao, tỉnh Điện Biên; Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang do các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn; Phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tổ chức thành công Lễ Dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Tây Bắc; Dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đồn thờ Bác Hồ (Quảng trường Tây Bắc); Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Nhà tù Sơn La; Lễ Dâng hương tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Nhà tù Sơn La. Đồng thời, thừa uỷ quyền của Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở đã thay mặt đồng chí Bộ trưởng dâng vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Nhà tù Sơn La, Nhà tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Nhà tù Sơn La. Phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ cầu sĩêu tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ các huyện Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Nghĩa trang Nhà tù Sơn La; Khu di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi với sự tham gia khoảng gần 1.000 đại biểu, tăng ni, phật tử, nhân dân tham dự.
Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp với Đoàn trường, Hội sinh viên Đại học Tây Bắc, các tổ chức đoàn cơ sở tổ chức thành công Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ các huyện, thành phố với khoảng hơn 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tại buổi Lễ, đoàn viên thanh niên đã dâng hương, hoa và thắp nến tại các phần mộ các anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sĩnh về nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức các hoạt động thăm hỏi,  tặng quà người có công và thân nhân người có công. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Toàn tỉnh đã tặng 4.590 suất quà của Chủ tịch nước cho người có có công; tặng 2.783 suất quà của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La cho người có công. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức 12 đoàn do các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh với 60 suất quà, trị giá mỗi suất quà 800.000đồng; tặng 80 suất quà cho người có công với cách mạng tiêu biểu...
Ngoài ra, tỉnh Sơn La còn huy động sự tham gia của nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, tham gia dọn nghĩa trang liệt sĩ, trồng cây, làm đường… với số ngày công là 13.486 với giá trị là 1.078 triệu đồng. Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 908 triệu đồng; tặng 40 sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây 2 nhà tình nghĩa và sửa 1 nhà tình nghĩa. Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ huyện Bắc Yên, huyện Phù Yên với tổng dự toán được phê duyệt gần 24 tỷ đồng; sửa chữa, tôn tạo phần mộ và các hạng mục trong khu vực mộ liệt sĩ tỉnh Sơn La tại Nghĩa trang Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị khoảng 300 triệu đồng.
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho 04 đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ tại xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ (được Sở đỡ đầu). Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã tổ chức các đợt điều dưỡng tập trung năm 2022 cho 97 người có công thuộc các huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Sông Mã, Mường La, Thành phố Sơn La, Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên và Phù Yên./.
Hồng Phượng

 
 
 
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”