An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sơn Động: Đạt kết quả tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
05:02 PM 07/03/2022
(LĐXH) - Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chủ động, bám sát sự chỉ đạo điều hành của BHXH tỉnh và huyện, kịp thời tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.
Năm 2021, tuy ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, Bảo hiểm xã hội tỉnh và sự phối hợp tích cực của các đơn vị liên quan nên đạt kết quả đạt được đáng ghi nhận, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Cụ thể, toàn huyện có 469 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT với tổng số trên 76 nghìn người tham gia. Đến nay, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt 99,99%, BHXH bắt buộc đạt gần 4.700 người và BHXH tự nguyện đạt 1.400 người tham gia đứng thứ 5 trên 10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang.
Đại diện lãnh đạo Bưu điện và BHXH huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, tặng quà cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Công tác chi trả BHXH, BHYT luôn được triển khai đầy đủ và kịp thời cho đối tượng thụ hưởng. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính được rút gọn. Nếu như trước đây, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT trong thời gian 7 ngày thì nay đã rút gọn giải quyết xuống 1 ngày.
Cùng với đó, BHXH huyện đã triển khai cài đặt ứng dụng Vss-ID BHXH số cho gần 7 nghìn người, vượt 140% kế hoạch tỉnh giao.
Trong năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện của huyện đạt 104% kế hoạch, vượt 4% so với năm 2020; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 99,9%, vượt 0,6% kế hoạch; số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt 98,3% KH tỉnh giao.
Trong năm 2022, BHXH huyện Sơn Động sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện và của ngành, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội và mở rộng phát triển BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện toàn dân. Tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, tìm các nguồn hỗ trợ cho người tham gia BHXH, BHYT có hoàn cảnh khó khăn; chú ý hỗ trợ các đối tượng thoát nghèo, để vận động tham gia bảo đảm quyền lợi liên tục và phát triển bền vững của chính sách. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công việc đạt hiệu quả cao; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi người tham gia, hướng dẫn triển khai ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động. Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc, bảo đảm giải quyết đúng và kịp thời các chế độ cho người tham gia và thụ hưởng./.
Minh Hưng
TAG:
Tin khác
Cà Mau: Hiệu quả công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công