Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Sôi động thị trường lao động và việc làm ở Lâm Đồng
10:50 AM 21/10/2024
(LĐXH)-Hiện nay, các doanh nghiệp tại Lâm Đồng hoạt động ổn định, phát triển bền vững, từ đó đã thu hút một lượng lớn lao động tham gia vào lực lượng lao động và thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.
Thị trường lao động Lâm Đồng hiện nay tiếp tục ổn định, góp phần đảm bảo công tác giải quyết việc làm trên địa bàn  
Đặc biệt, trong quý III/2024, các hoạt động dịch vụ, du lịch của tỉnh tiếp tục được triển khai bằng việc thu hút nguồn lao động cũng như doanh thu từ ngành dịch vụ, du lịch cho tỉnh. UBND tỉnh Lâm Đồng đã tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách nhằm thúc đẩy việc tăng lao động tại khu vực này bằng các giải pháp thúc đẩy các chương trình giới thiệu việc làm và giải pháp thu hút lượng khách du lịch đến với tỉnh Lâm Đồng với việc quảng bá các hoạt động Tuần lễ vàng năm 2024 đến du khách các địa phương đến và tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh của Đà Lạt cũng như của các địa phương khác trong tỉnh, quảng bá du lịch đến với du khách nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Các hoạt động dịch vụ du lịch và thương mại phát triển mạnh mẽ đã góp phần làm cho quy mô nền kinh tế của tỉnh Lâm Đồng ngày càng lớn. Do các doanh nghiệp dịch vụ du lịch và doanh nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp ngày càng phát triển nên tình hình sử dụng lao động ở doanh nghiệp trong quý III/2024 đã tăng 23,5% so với quý III/2023.
Thực tế số lao động đang làm việc ở khu vực III (khu vực dịch vụ) là 217.510 người, tăng 12.773 người so cùng kỳ năm trước, chủ yếu tăng ở lĩnh vực lao động phục vụ ngành du lịch.  
Lao động ở khu vực công nghiệp và xây dựng trong quý III/2024 đã tăng thêm 7.031 lao động có việc làm so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân tăng là do tỉnh có các chính sách ưu đãi về sản xuất nông nghiệp tại các khu công nghiệp của tỉnh, vì vậy hiện đã thu hút được các nhà máy sản xuất và chế biến nông sản đến đầu tư hoạt động kinh doanh vào lĩnh vực này.
Theo đánh giá, thị trường lao động trong quý III năm 2024 vẫn tiếp tục phát triển, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều tăng cao.
Thông qua các giải pháp kết nối cung cầu lao động, tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn tạo việc làm, số lao động trở lại thị trường lao động rất đông.  Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên truyền chính sách pháp luật lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.  
Mới đây nhất, ngày 16/10/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Ngày hội thông tin thị trường lao động và giới thiệu việc làm cho lao động nữ.
Mục tiêu hướng tới của Ngày hội là kết nối người lao động với doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề; phổ biến, tuyền truyền đến lao động nữ nói riêng và người lao động trong tỉnh nói chung về chính sách lao động – việc làm, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động, về thông tin thị trường lao động,  điều kiện và thủ tục hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm.
Tham gia Ngày hội có 6 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 7 doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và hơn 200 doanh nghiệp tuyển dụng gián tiếp với tổng số 1.160 vị trí việc làm, trong đó các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển hơn 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Sự kiện này là dịp để các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với nhu cầu sử dụng; từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động, học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh trong việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trước khi tham gia vào thị trường lao động.
Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết việc làm cho 24.670  lượt lao động, tăng 3.670 lượt so với cùng kỳ năm 2023, đạt 94.9% so với kế hoạch năm (trong đó tạo việc làm mới là 8.030 lao động, đạt 89,2% so với kế hoạch năm; Xuất khẩu lao động là 296 lao động, tăng 37 lao động so với cùng kỳ năm 2023, đạt 74% so với kế hoạch năm; Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay gần 310 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 4.466 người).
Trong quý III năm 2024, lực lượng lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế cơ bản ổn định với 788.650 người có việc làm, chiếm 99,73% so với lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên, tăng 0,72% so với quý trước và tăng 1,19% so quý III/2023. Có thể thấy, thị trường lao động tỉnh Lâm Đồng tiếp tục duy trì đà phục hồi và có nhiều mặt khởi sắc. Với đà phục hồi đó, dự báo tình hình lao động việc làm quý IV năm 2024 và các năm tiếp theo sẽ là bức tranh có nhiều mảng sáng./.
Mỹ Anh
TAG: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lâm Đồng
Tin khác
Hiệu quả kết nối cung – cầu lao động ở Hà Giang
Gần 180 thanh niên, công nhân tranh tài tại hội thi tay nghề  vì thành phố sạch, xanh
Khởi sắc trong công tác giải quyết việc làm ở Lâm Đồng
Chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp cần có sự chung tay, góp sức từ chính quyền, doanh nghiệp
TPHCM tôn danh 23 chủ doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Châu Âu là thị trường trọng điểm nâng cao trình độ tay nghề cho lao động Việt Nam
Hà Giang đẩy mạnh giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia
TPHCM: Đối thoại với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về pháp luật lao động, việc làm
TPHCM: Doanh nghiệp cần tuyển thêm hơn 80 ngàn chỗ làm việc mới