An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sóc Trăng: Thị xã Ngã Năm gắn giải quyết việc làm với giảm nghèo bền vững
03:26 PM 21/10/2020
(LĐXH)- Đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.
Theo Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX Ngã Năm Nguyễn Thị Lệ Nhung, trong giai đoạn 2016 – 2020, bằng nhiều nguồn lực và giải pháp thiết thực, cộng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn xã hội hóa trong dân, TX Ngã Năm đã tạo điều kiện cho trên 2.800 hộ thoát nghèo, đạt 114,59% chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã giảm còn 4,08%, hộ cận nghèo còn 12,75%.
Ngoài ra, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của thị xã ngày càng được chú trọng, từng bước nâng cao chất lượng lao động, góp phần thực hiện đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Trong 5 năm qua, đã giới thiệu việc làm mới trên 15.000 lao động, đạt 116,98% chỉ tiêu. Tổ chức dạy nghề trên 13.700 lao động, đạt 102,15% chỉ tiêu, tỷ lệ lao động qua đào tạo đến nay đạt 65%.
TX Ngã Năm quan tâm công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn TX. Ngã Năm cũng còn một số khó khăn như: chất lượng công tác giảm nghèo chưa đem lại kết quả như kỳ vọng và chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư, một số hộ cận nghèo có khả năng tái nghèo.
Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là đưa lao động đi làm việc nước ngoài có thời hạn, tuy có nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn chưa tương xứng với nguồn lao động của địa phương; số lao động trong độ tuổi tham gia vào các chương trình làm việc ở nước ngoài có thời hạn còn ít, nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu nhập của người dân trên địa bàn thị xã.
Để công tác giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn TX Ngã Năm đạt kết quả cao hơn, theo bà Nguyễn Thị Lệ Nhung, thời gian tới, TX Ngã Năm sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là người nghèo, nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các dự án, chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững.
TX.Ngã Năm khởi sắc từ những chương trình giảm nghèo bền vững
Triển khai xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo bền vững để nhân rộng. Thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn huy động để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Kịp thời tôn vinh doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp về nguồn lực, công sức, cũng như hiến kế giải pháp, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.
Nghiên cứu loại hình đào tạo nghề phù hợp với việc làm cho lao động nông nghiệp và nông thôn; đào tạo nghề theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thị xã gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp. Đổi mới chương trình và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để học sinh có lựa chọn đúng đắn và chủ động lựa chọn các loại hình học nghề phù hợp với điều kiện xã hội cần và hoàn cảnh của mình.
Tổ chức các phiên giao dịch việc làm có chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng cho người lao động nông thôn tiếp cận thông tin thị trường lao động, lựa chọn ngành nghề phù hợp với điều kiện của mình để đăng ký tuyển chọn vào làm việc cũng như tham gia đi lao động nước ngoài có thời hạn./.
PV
TAG:
Tin khác
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo